svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ธรรมนัส” ของขึ้นสวน จนท.ด่านชั่งพะเยา หลังฟังแจงดราม่าจับรถบรรทุกช่วยน้ำท่วม

“ธรรมนัส” ของขึ้นสวน จนท.ด่านชั่งพะเยา หลังฟังคำชี้แจงดราม่าจับรถบรรทุกช่วยน้ำท่วมน้ำหนักเกิน ลั่นจุดนี้มีปัญหาประจำ มีข้าราชการวางแผนทำให้เป็นข่าว อย่าโชว์เป็นฮีโร่

26 กันยายน 2567 จากกรณีดราม่า รถบรรทุกรถแบคโฮ กลับจากไปช่วยขุดดินถูกน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ขณะกลับมาตามถนนพหลโยธินถึงเขตจังหวัดพะเยา ได้นำรถเข้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักพะเยา กท.484-525 ขาเข้า แล้วถูกเจ้าหน้าที่ประจำสถานีชั่งน้ำหนักจังหวัดพะเยา กรมทางหลวง จับกุมน้ำหนักเกิน พร้อมคุมตัวคนขับส่ง สภ.เมืองพะเยา ดำเนินคดี ซึ่งต่อมา กัน จอมพลัง ได้ใช้เงินประกันคนขับพร้อมรถกว่า 320,000 บาท
“ธรรมนัส” ของขึ้นสวน จนท.ด่านชั่งพะเยา หลังฟังแจงดราม่าจับรถบรรทุกช่วยน้ำท่วม
 

โดยภายหลังทาง จนท.ด่านชั่งน้ำหนักพะเยา แจงดราม่า จับรถบรรทุกรถขุดดินช่วยน้ำท่วมเชียงราย น้ำหนักเกิน 2 ตัน ว่า เป็นการทำตามหน้าที่ อีกทั้งคนขับเข้าด่านเอง ไม่ได้ไปวิ่งจับ แม้จะอ้างว่าไปช่วยน้ำท่วม แต่ไม่มีเอกสารขออำนวยความสะดวกมา จึงต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่ทำเจ้าหน้าที่ก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และอาจต้องถูกสอบวินัย ทั้งที่เจ้าหน้าที่บางคนเป็นลูกจ้างประจำ เงินเดือนแค่ 8,400 บาทนั้น 
 

ล่าสุด หลังข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ สส.พะเยา ได้ให้สัมภาษณ์ “เนชั่นทีวี” ว่า ด่านชั่งน้ำหนักในพื้นที่นี้มีปัญหามาโดยตลอด ตนทราบข้อมูลดี เพราะอยู่ในพื้นที่เลือกตั้งของตน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างโปร่งใส เป็นธรรม 

เรื่องนี้สื่อไม่ควรปล่อยออกมาชี้แจงฝ่ายเดียว หรือมาอ้างความเดือดร้อนของลูกจ้างประจำ เงินเดือน 8,400 บาท เนื่องจากคนที่ร่วมกันทำเรื่องที่เป็นข่าวขึ้นมา ทราบว่าเป็นข้าราชการ และมีพฤติกรรมที่มีปัญหามาหลายครั้งแล้ว ขอฝากถึงสื่อมวลชนอย่าไปสร้างให้ใครเป็นฮีโร่ โดยไม่ถูกฝาถูกตัว
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ สส.พะเยา