svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กต่าย” เชื่อแคนดิเดตทุกคนมีคุณสมบัติพร้อมเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

“บิ๊กต่าย” เชื่อแคนดิเดตทุกคนมีคุณสมบัติพร้อมเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ หวังเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาให้องค์กร แจงเหตุการพิจารณาล่าช้าส่วนหนึ่งมาจากกฎ ก.ตร. ฉบับใหม่

26 กันยายน 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า ขณะนี้ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร.ยังไม่ได้มีการแจ้งกำหนดการประชุม และยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรเลย ตนไม่ทราบจริงๆ ว่า จะมีการประชุมเมื่อไหร่ หรือมีกำหนดการคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.เมื่อไหร่ ก็อย่างที่เห็นว่า ก้มหน้าก้มตาทำงานเรื่องออนไลน์บ้าง ยาเสพติดบ้าง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนติดตามว่าหน่วยงานอื่นได้ผู้นำเหล่าทัพกันหมดแล้ว แต่ของตำรวจล่าช้าด้วยเรื่องของกฎหมาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เหล่าทัพไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและวิธีการ แต่ตำรวจเราเปลี่ยนแปลงกฎหมายเมื่อปี 2565 แล้วปรากฏว่า การใช้กฎ ก.ตร. ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ จึงทำให้การแต่งตั้งของตำรวจต้องขยับไปทุกระดับชั้น คงเป็นไปตามกฎหมาย อาจจะต้องล่าช้าไปบ้าง เป็นเรื่องของกฎ ก.ตร. 
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.
 

เมื่อถามว่า รู้สึกตื่นเต้นหรือไม่ที่ได้เป็นแคนดิเดตอันดับที่หนึ่ง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ถ้าถามมาเอา ณ เวลานี้ไม่ได้คิดอะไรเลย เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นตน พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง หรือ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ ถ้าเราได้รับมอบหมายหน้าที่ที่ต้องเกิดขึ้น หมายถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่สูงและใหญ่มาก ไม่ว่าจะเป็นใครก็มีความพร้อมที่จะต้องรับบทบาทหน้าที่นี้ ต้องทำเพื่อนำองค์กรไปให้ประชาชนได้เห็นว่าตำรวจเราเป็นที่พึ่งได้

“แม้กระทั่งตัวผมเอง เราอยากจะเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธากลับมา โดยที่ไม่ได้คิดถึงตำแหน่งหน้าที่นี้เลย ณ เวลานี้ถามว่าตื่นเต้นไหม ไม่ได้คิดอะไรจริงๆ ได้แต่ว่าเรามีหน้าที่ที่เราต้องทำ ผมรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม เราก็ดูว่าเนื้องานป้องกันปราบปราม ต้องเดินหน้ายังไงภายใต้นโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วย และสิ่งที่เราควรจะทำในหน้าที่ของตำรวจมากกว่าการจะไปคิดถึงว่าเราจะได้ตำแหน่งอะไรมากกว่า” รอง ผบ.ตร. กล่าว 
 

เมื่อถามมีความพร้อมที่จะเป็น  ผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ถ้าตนพูดว่าพร้อม เดี๋ยวก็คิดว่าผมจะเป็น เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะเป็นผม หรือ พล.ต.อ.ไกรบุญ หรือ พล.ต.อ.ธนา หากได้รับการพิจารณา ผมว่าทุกท่านก็พร้อมที่จะทำหน้าที่นี้เพื่อองค์กรกับพี่น้องประชาชน ประเทศชาติ และก็จะต้องปกป้องพิทักษ์ราชบัลลังก์ สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด