svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมีขอ" ออกจากป่า! หาของกินในหมู่บ้าน

หมีขอ ตัวใหญ่ออกจากป่าเข้ามาหาของกินในหมู่บ้าน คาดว่า หลบภัยแล้งลงมาจากภูเขา ด้านเจ้าหน้าที่เร่งจับส่งคืนป่า

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากนางปราหนัน คำภีร์ระ อยู่บ้านเลขที่ 146 ม.14 ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ว่า มีหมีป่าตัวขนาดใหญ่บุกเข้ามาในบ้านพัก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยจับเอาตัวออกจากบ้านพักให้ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยสัตว์แพทย์อำเภอ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยนักวิทยุสมัครเล่นวัดถ้ำสมิงพราย กว่า 40 คน เดินทางมาให้การช่วยเหลือจับหมีตัวดังกล่าว และพบว่าเป็นหมีขอแต่หมีขอตัวนี้มีนิสัยดุมาก และไม่ยอมให้จับตัวโดยง่าย และวิ่งหนีไปรอบๆบ้าน อีกทั้งยังปีนขึ้นต้นไม้ ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถกระเช้าและตาข่ายล้อมเพื่อจับตัว ใช้เวลาจับนานประมาณ 1 ชม.จึงสามารถจับตัวเอาไว้ได้ พบว่าเป็นหมีขอเพศผู้ อายุกว่า 7 ปี น้ำหนักประมาณ 25-30 ก.ก.

นายนพดล จิตเที่ยง เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน ระบุว่า พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน ฝนได้ทิ้งช่วงมานานกว่า 3 เดือน ทำให้อาหารและแหล่งน้ำขาดแคลน จึงคาดว่าหมีขอตัวนี้ได้หลบภัยแล้งลงมาจากภูเขา เข้ามาหาของกินในบ้านพักของชาวบ้าน ประกอบกับบ้านหลังดังกล่าว มีผึ้งมาทำรังอยู่ จึงอาจจะเข้ามาเพื่อจะกินน้ำผึ้งและรังผึ้งก็เป็นไปได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวหมีขอตัวนี้ส่งต่อไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ จ.พังงา เพื่อฟื้นฟูและส่งกลับเข้าป่าที่สมบูรณ์ต่อไป

นางปราหนัน คัมภีร์ระ เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตื่นเช้าขึ้นมา ก็จะออกนอกบ้านเพื่อจะปฏิบัติภารกิจประจำวันเช่นทุกวัน แต่เมื่อเปิดประตูบ้านพัก ก็ได้พบกับเงาของตัวอะไรไม่รู้ ในตอนแรกคิดว่าเป็นสุนัขที่เพื่อนบ้านเลี้ยงไว้ แต่มันผิดปกติที่มันมีกลิ่นสาบที่รุนแรงมาก จึงดูให้แน่ชัดและพบว่าเป็นหมี จึงรีบวิ่งหนีออกจากบ้าน และแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ