svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคขวาจัดฝรั่งเศสชนะเลือกตั้งรอบแรก จ่อกุมอำนาจครั้งประวัติศาสตร์

01 กรกฎาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

พรรคขวาจัดของฝรั่งเศสชนะการเลือกตั้งทั่วไปรอบแรกตามคาด นับเป็นก้าวสำคัญเข้าใกล้อำนาจบริหารอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และเป็นผลจากการเดิมพันที่ผิดพลาดของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่จัดเลือกตั้งก่อนกำหนด ประชาชนออกมาประท้วงผลเลือกตั้งในหลายเมือง

มารีน เลอเปน ผู้ก่อตั้งพรรคแนชันแนล แรลลี (RN)

เอ็กซิตโพลล์ของหลายสำนักออกมาในทิศทางเดียวกันว่า พรรคแนชันแนล แรลลี (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของฝรั่งเศส ชนะการเลือกตั้งทั่วไปรอบแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (30 กรกฎาคม) ด้วยคะแนนเสียงราว 34% ขณะที่พันธมิตรพรรคฝ่ายซ้าย นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนท์ (NFP) ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ ได้คะแนนเสียงราว 29% และพันธมิตรพรรคสายกลาง อองซอมเบลอ (Ensemble) ภายใต้การนำของพรรคเรเนซองส์ ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง อยู่ในอันดับ 3 ได้ 20.5%-23%

ผลเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้คาดว่า  พรรค RN ที่ก่อตั้งโดยมารีน เลอเปน จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 7 กรกฎาคม และจะสามาถกวาดที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้ราว 230-280 ที่นั่ง จากทั้งหมด 577 ที่นั่ง ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปัจจุบันมีเพียง 88 ที่นั่ง ส่วนกลุ่ม NFP คาดว่า จะได้ 125-165 ที่นั่ง และ อองซอมเบลอ จะได้ 70-100 ที่นั่ง

และถึงแม้ RN มีแนวโน้มว่าจะมีจำนวน สส. มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่ถึง 289 ที่นั่งหรือกึ่งหนึ่ง ที่จะทำให้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด และจะส่งผลให้การเมืองไร้เสถียรภาพ

นางเลอเปน ประกาศชัยชนะต่อหน้าฝูงชนผู้สนับสนุนพรรค RN โดยเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสเทคะแนนเสียงให้นายจอร์แดน บาร์เดลลา หัวหน้าพรรค ได้รับชัยชนะด้วยเสียงข้างมากเด็ดในการเลือกตั้งรอบสองในสัปดาห์หน้า

และนายบาร์เดลลา วัย 28 ปี มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส หากพรรคคว้าเสียงส่วนใหญ่ในสภา และเขาประกาศว่า พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีของชาวฝรั่งเศสทุกคน และเป็นนายกรัฐมนตรีที่สามารถทำงานร่วมกับระธานาธิบดี แต่ยืนยันจะไม่ยอมประนีประนอมใด ๆ เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล

จอร์แดน บาร์เดลลา หัวหน้าพรรค RN ที่ถูกจับตาว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ผู้สนับสนุนของพรรค RN เฉลิมฉลองหลังพรรคได้รับชัยชนะ

การเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นก่อนกำหนด หลังประธานาธิบดีมาครงประกาศยุบสภาและกำหนดวันจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังพรรค RN ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป ผลเลือกตั้งจะส่งผลให้การดำรงตำแหน่งในระยะเวลาที่เหลืออีก 3 ปีของเขา จะเผชิญความยากลำบาก โดยต้องทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคฝ่ายขวาจัด

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกาเบรียล อัตตาล จากพันธมิตร อองซอมเบลอ กล่าวเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุดในวันที่ 7 กรกฎาคม และไม่ควรโหวตให้พรรค RN แม้แต่คะแนนเสียงเดียว

ส่วนฌอง-ลุค เมลองชอง หัวหน้าพรรค ลาฟรองซ์แซงซูมีส (LFI) ที่เป็นแกนนำของ NFP ประกาศว่า พรรคฝ่ายซ้ายควรได้รับเสียงข้างมากเด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบสอง เพราะ NFP เป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่จะต่อสู้กับ RN ได้ และเพื่อสกัดกั้น RN  พันธมิตร NFP จะถอนตัวผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับ 3 ในการเลือกตั้งรอบแรก

ปกติแล้ว หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้เสียงถึง 50% ในรอบแรก ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดสองอันดับแรก จะแข่งขันกันในรอบสองโดยอัตโนมัติ และผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงถึง 12.5% ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็จะชิงชัยในรอบสองด้วย 

ฌอง-ลุค เมลองชอง แกนนำของพันธมิตร NFP

ส่วนประชาชนออกมาเดินขบวนต่อต้านพรรค RN ในหลายเมืองใหญ่ โดยในเมืองน็องต์ ผู้ประท้วงชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า “เมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการผ่านกล่องบัตรเลือกตั้ง ก็จะแสวงหาบนท้องถนน” และในกรุงปารีส ผู้ชุมนุมคนหนึ่ง ที่เพิ่งคลอดลูกเมื่อ 3 เดือนที่แล้วว่า บอกด้วยว่า ไม่ต้องการให้ลูกอยู่ในประเทศที่รัฐบาลไม่เคารพชนกลุ่มน้อยและไม่อดกลั้น และในช่วงค่ำยังคงมีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งเดินขบวนในปารีส จุดพลุแฟลร์ จุดไฟเผาถังขยะ และทุบทำลายกระจกร้านค้า

พรรรคแนชันแนล แรลลี (RN) มีชื่อเดิมว่า พรรคแนชันแนล ฟรอนท์ และเลอเพน พยายามลบล้างภาพลักษณ์เดิม ที่รู้กันว่า มีนโยบายชาตินิยมและต่อต้านชาวยิว เพื่อหวังเรียกคะแนนเสียงจากชาวฝรั่งเศส ที่กำลังโกรธแค้นต่อประธานาธิบดีมาครงเรื่องค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นและปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมือง 
ชุมนุมต่อต้านพรรค RN  ในกรุงปารีส

แต่ชัยชนะของพรรค RN ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลขวาจัด อาจทำให้ฝรั่งเศสเผชิญทั้งวิกฤตการคลังและรัฐธรรมนูญได้ โดยพรรค RN มีนโยบายใช้จ่ายสูงมาก สวนทางกับทิศทางนโยบายของประธานาธิบดีมาครง ซึ่งจะทำให้ประสบปัญหาขาดดุลงบประมาณมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมารัฐบาลฝรั่งเศสไม่ค่อยประสบปัญหาในการผ่านกฎหมายเมื่อประธานาธิบดีและรัฐบาลมาจากพรรคเดียวกัน ประธานาธิบดีจะตัดสินใจด้านนโยบายต่างประเทศ, กิจการยุโรป และกลาโหม และรัฐบาลจะจะผลักดันเรื่องกฎหมายภายในประเทศ แต่พรรค RN มีนโยบายต่อต้านสหภาพยุโรป และต่อต้านผู้อพยพ และบาร์เดลลา เคยแสดงจุดยืนคัดค้านการส่งทหารไปช่วยยูเครนที่กำลังสู้รบกับรัสเซีย ที่เป็นแผนของประธานาธิบดีมาครง และจะไม่อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธของฝรั่งเศสโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย ทำให้อาจมีข้อโต้เถียงว่าเป็นนโยบายในประเทศหรือต่างประเทศ

ประธานาะิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ใช้สิทธิเลือกตั้ง

logoline