svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซจับกุม 13 คน พัวพันจุดพลุจากเรือยอชต์ ต้นตอเกิดไฟป่า

23 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ทางการกรีซจับกุมลูกเรือ 13 คน ของเรือซูเปอร์ยอชต์ เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟป่าบนเกาะไฮดรา ที่คาดว่ามีสาเหตุจากการจุดพลุจากเรือ

หน่วยดับเพลิงของเกาะไฮดรา ทางตอนใต้ของกรีซ โพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ว่า ไฟป่าที่เผาทำลายป่าสนบนเกาะไฮดรา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของกรีซ เมื่อวันศุกร์ สามารถควบคุมไว้ได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานด้วยความยากลำบากเนื่องจากไม่มีถนนไปถึงชายหาด ทำให้ต้องล่องเรือไปยังเกาะดังกล่าว โดยมีเฮลิคอปเตอร์ช่วยโปรยน้ำทางอากาศ  และมีพลเมืองกรีซ 13 คน ถูกจับกุมเนื่องจากสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับไฟป่า

นายกเทศมนตรีเมืองไฮดรา บอกว่า มีบางคนไร้ความรับผิดชอบ จุดพลุไปยังป่าสนจนทำให้เกิดไฟไหม้ 

สื่อรายงานว่า ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดเป็นลูกเรือของเรือซูเปอร์ยอชต์ “เพอร์เซโฟนี” และนักท่องเที่ยวทั้งหมดบนเรือเป็นพลเมืองคาซัคสถาน ขณะที่ลูกเรือทั้ง 13 คน เดินทางเข้าพบอัยการในเช้าวันอาทิตย์

รัฐมนตรีกำกับดูแลเรื่องวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เปิดเผยว่า ไฟป่าเผาทำลายป่าสนเพียงแห่งเดียวของเกาะ โดยสร้างความเสียหายมากกว่า 300 เอเคอร์ และอัยการขอให้ยึดเรือดังกล่าว

แต่ยังมีข้อโต้แย้งกันระหว่างหน่วยยามฝั่งและหน่วยดับเพลิงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาศัยข้อมูลของกัปตันเรืออีกลำ ที่อยู่ใกล้กับเรือซูเปอร์ยอชต์ว่า เห็นพลุส่องสว่าง หรือ ดอกไม้ไฟ ถูกจุดขึ้นจากเรือยอชต์ แต่ยามฝั่งบอกว่า ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่มีเสียงประณามในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับต้นตอของไฟป่า

กรีซมีคำเตือนระดับสูงเกี่ยวกับไฟป่าตั้งแต่วันอังคาร (18 มิถุนายน) ขณะเผชิญกับคลื่นความร้อนระลอกแรกของปี ที่มีทั้งความแห้งแล้ง ลมแรง และอุณหภูมิสูง และกำลังพยายามดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายจุด

และหลังจากกรีซเผชิญปัญหาการวางเพลิง ที่ส่งผลให้เกิดไฟป่าบ่อยครั้ง และมีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 79 คน ในเดือนสิงหาคมปีที่ ทำให้ในปีนี้กรีซออกฎหมายที่เพิ่มโทษคดีวางเพลิงให้หนักขึ้น ผู้กระทำผิดอาจต้องโทษจำคุกสูงถึง 20 ปี และโทษปรับอีก 200,000 ยูโร

logoline