svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช่างภาพทำเนียบขาวแฉ ที่ปรึกษาปกปิดสุขภาพของ “ไบเดน”

ช่างภาพทำเนียบขาวแฉเรื่องสุขภาวะทางการรู้คิดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบอกด้วยว่า ที่ปรึกษารู้มาหลายเดือนแล้วว่า เขาไม่พร้อมที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป

หลังการประชันวิสัยทัศน์ หรือ ดีเบท กับโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งแรก ที่มี CNN เป็นผู้จัด ได้กลายเป็นหายนะของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ล่าสุด อดีตรองผู้อำนวยการฝ่ายภาพของทำเนียบขาว "แชนด์เลอร์ เวสต์" ได้โพสต์ลงสตอรี่ในอินสตาแกรมว่า "ถึงเวลาที่โจต้องไปแล้ว" (It's time for Joe to go)

แม้ทำเนียบขาวจะปกป้องไบเดน ด้วยการอ้างว่า เพราะ "อาการหวัด" ทำให้เสียงของเขาแหบพร่า บางครั้งก็เป็นเสียงพูดที่เข้าใจยาก แต่หลายคนบอกว่า นี่แหละคือสิ่งที่ไบเดนเป็นอยู่ในแต่ละวัน ซึ่งเวสต์โพสต์ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า บอกว่า "ผมรู้จักคนเหล่านี้ดี และรู้หลักการทำงานของทำเนียบขาวด้วย พวกเขาจะบอกว่า ไบเดนเป็นหวัด หรือแค่เจอกับคืนอันเลวร้าย" ..... "แต่เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือเดือนมาแล้ว เวลาอยู่ในที่ลับ พวกเขาจะพูดถึงสิ่งที่เห็นในคืนวันดีเบทว่า โจไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนเคยเป็นเมื่อ 2 ปีก่อน"

ช่างภาพทำเนียบขาวแฉ ที่ปรึกษาปกปิดสุขภาพของ “ไบเดน”

ทีมหาเสียงของไบเดน ได้พยายามกอบกู้สถานการณ์ และอ้างว่า ผลงานที่ย่ำแย่ก็แค่ "การเริ่มต้นอย่างช้าๆ" แต่ภาระกลับไปตกที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ที่เจอแรงกดดันจากการสัมภาษณ์หลังดีเบทว่า ไบเดนเป็นแบบนี้ทุกวันหรือไม่ โดยเฉพาะพิธีกรดังของ CNN อย่าง แอนเดอร์สัน คูเปอร์ ที่ถามว่า "คนที่เราเห็นเมื่อคืน ประธานาธิบดีที่เราเห็นบนเวทีเมื่อคืน เขาเป็นแบบนี้ทุกวันหรือไม่"

กมลา ตอบว่า "โจ ไบเดน ที่ฉันทำงานด้วยทุกวัน คือคนที่ฉันได้พูดไปแล้วว่า แสดงออกในลักษณะของผู้นำคนในห้องทำงานรูปไข่ ทั้งรีพับลีกันและเดโมแครต ที่มีการประนีประนอมในแบบที่ไม่ธรรมดาในทุกวันนี้ มันไม่ใช่แค่เกิดขึ้น แต่โจ ไบเดน สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้" ซึ่งคำตอบของกมลา เป็นการหลีกเลี่ยง "แก่น" ของคำถามโดยสิ้นเชิง

ช่างภาพทำเนียบขาวแฉ ที่ปรึกษาปกปิดสุขภาพของ “ไบเดน”

เวสต์ ที่ทำงานอยู่ในทำเนียบขาว ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2565 ยังให้สัมภาษณ์เว็บไซท์ข่าวการเมือง "Axios" ว่า "การดีเบทไม่ใช่วันเลวร้ายครั้งแรก แต่มันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายด้วย" .... ผู้สื่อข่าวหลายคน พากันร้องเรียนมาหลายปีแล้วว่า เข้าถึงประธานาธิบดียาก และยังกันไม่ให้ไบเดนได้ให้สัมภาษณ์นอกสคริปต์กับสื่อเท่าที่จะทำได้อีกด้วย

มีการสังเกตว่า ผู้ที่ใกล้ชิดไบเดนที่สุดคือ จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 พยายามทำตัวเป็น "โล่" กำบังเขา นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง และยิ่งทำผลงานได้ย่ำแย่จากการดีเบทล่าสุด ก็ยิ่งมีการ "กีดกัน" มากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ และข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพของไบเดน ก็มีขึ้นในขณะที่มีการเผยแพร่ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เครือข่าย CBS NEWS ร่วมกับ You Gov ที่ชี้ว่า มีชาวอเมริกันมากถึง 72% ที่อยากให้เขาถอนตัวจากศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งถ้ายังปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ ก็จะกลายเป็นหายนะของเดโมแครตเช่นกัน

ช่างภาพทำเนียบขาวแฉ ที่ปรึกษาปกปิดสุขภาพของ “ไบเดน”