svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"อาคม"สั่งรื้อกฏหมายเอาผิดผู้ตรวจสอบบัญชี หลัง STARK ป่วนตลาด

อาคมสั่งก.ล.ต.-ต.ล.ท.คุมเข้มบริษัทจดทะเบียนป้องกันสร้างบัญชีเทียม พร้อมเร่งแก้กฏหมายเอาผิดหน่วยงานตรวจสอบบัญชีหุ้น STARK  ทั้งตัวบุคคลและบริษัท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า  กรณีที่เกิดขึ้นกับบริษัท สตาร์ค  คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  หรือ STARK  สร้างบัญชีเทียมนั้น  เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลายส่วน  โดยเฉพาะการตรวจสอบบัญชีที่ตรวจสอบไม่เจอ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ  รวมถึงคุณภาพของผู้ตรวจสอบด้วย ก็จะมีการแก้ไขกฎ หมาย ให้ตรวจสอบเอาผิดหน่วยตรวจสอบด้วย จะต้องมีการทำโทษ ทั้งตัวบุคคลและบริษัท

 

 


 

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.)และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์(ก.ล.ต.)ไปหารือถึงแนวทางการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการสร้างบัญชีเทียมในบริษัทจดทะเบียนเหมือนกันกับ STARK 

ขณะเดียวกันคณะกรรมการก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์จะต้องหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก ซึ่งในส่วน  STARK ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากที่เขาแถลงไปเมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานอะไรกลับมา 

ทั้งนี้คาดว่าหน่วยงานดังกล่าวกำลังรวบรวมหลักฐาน โดยร่วมกับดีเอสไอ ส่วนมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีอีกหลายบริษัทที่มีพฤติกรรมเช่นเดียว กันกับ STARK นั้น ก็ให้ทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด