svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ของดีไทยแลนด์

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ "สะเปา" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

นักท่องเที่ยวแน่น จับจองพื้นที่ชมขบวนแห่ "สะเปา" ฮีตบ่เก่าของชาวล้านนา ใน "งานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567" ตื่นตาตื่นใจไปกับประเพณีที่งดงาม

15 พฤศจิกายน 2567 ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" พาไปเที่ยวชม "งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2567" ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย. 2567 ภายใต้แนวคิด "มนต์เสน่ห์แม่ระมิงค์ แสงศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรม" 

โดยวันนี้ (15 พ.ย.67) มีหนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ของงานฯ นั่นคือ "การประกวดขบวนแห่สะเปาล้านนา" ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ต่อเนื่อง สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจับจองที่นั่งที่ยืนตลอดทาง ตั้งแต่ประตูท่าแพ ยาวไปจนถึงถนนคชสาร เพื่อรอชมขบวนแห่ "สะเปา" 

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567


เมื่อขบวนฯ มาถึง นักท่องเที่ยวต่างตื่นตาตื่นใจไปกับประเพณีที่สวยงามของชาวล้านนา พร้อมเอ่ยปากชมเครื่องแต่งกายที่งดงาม และสะเปาที่ตกแต่งอย่างประณีต

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังเดินชมความสวยงามของซุ้มประดับไฟมงคล "พิงคราษฎร์ภักดี เฉลิมพระจักรี ฑีฆายุโก" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 

โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกับอาจารย์จากภาควิชาศิลปะไทยและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดสร้างซุ้มไฟประดับในรูปแบบซุ้มโขง 14 ซุ้ม บนถนนท่าแพไปจนถึงลานข่วงประตูท่าแพ  รวมระยะทางกว่า 200 เมตร เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็งหรือลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ 

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

สำหรับซุ้มโขงดังกล่าวนี้ เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาคลาสสิคร่วมสมัยสไตล์โคโลเนียล  ที่นำเสนออัตลักษณ์ของล้านนา ซุ้มที่ 1 และซุ้มที่ 14 เป็นลวดลายเครือเถาพรรณพฤกษา และดอกพุตตาล อันเป็นเอกลักษณ์ของการตกแต่งประดับหน้าบันวิหารล้านนา ตรงกลางซุ้มประดับรูปเทวดาอันเชิญดวงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีตราเทศบาลนครเชียงใหม่อยู่เบื้องล่าง วางบนฐานประดับลายบัวคว่ำบัวหงาย 

ส่วนในซุ้มที่ 2 ถึง 13 ด้านหนึ่งประดับประดาด้วยลวดลายปีเปิ้ง ตามคติความเชื่อระบบปฏิทินของจีนโบราณ ที่ถูกกำหนดใช้เป็นรูปสัตว์ 12 นักษัตรแทนในรอบ 12 ปี  โดยความเชื่อเรื่องนักษัตรมงคลประจำปีเกิดเหล่านี้ มีทั้งไทยและล้านนาตั้งแต่อดีต แต่ล้านนาเปลี่ยนปีกุน จากเดิมนักษัตรหมู มาเป็นช้างแทน อีกด้านหนึ่งประดับด้วยลายจักราศีสากล เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ร่วมกันเฉลิมฉลองในประเพณีเดือนยี่เป็ง 

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

"ล่องสะเปา" ฮีตบ่เก่าของชาวล้านนา (ฮีต ภาษาเหนือ แปลว่า ประเพณี)

หลังจากชมภาพขบวนแห่สะเปาล้านนา สวยๆ กันไปแล้ว ทีนี้เรามาทำความรู้จัก "ล่องสะเปา" กัน ว่าคืออะไร มีที่มาจากไหนกัน 

อ้างอิงจากหนังสือ "ประเพณีสิบสองเดือนล้านนาไทย" แต่งโดย "มณี พยอมยงค์" (พิมพ์ครั้งที่ 5 ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม เมื่อปี 2547) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเพณี "ล่องสะเปา" ไว้ว่า 

การลอยประทีปและเครื่องสักการะทางน้ำชาวล้านนา เรียกว่า "ล่องละเปา" หรือ "ไหลเรือสำเภาไฟ" ในสมัยโบราณตามตำนานเมืองลำพูน ฉบับใบลานผูกของวัดบ้านโฮ่งหลวง จังหวัดลำพูน กล่าวถึงการลอยสะเปาทางน้ำในสมัยหริภุญไชยไว้ว่า ราวพุทธศัตวรรษที่ 14 ได้เกิดอหิวาตกโรคที่เกิดขึ้นในเมือง ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงพากันอพยพออกจากหริภุญไชยไปอยู่ที่เมืองหงสาวดี เป็นเวลาหลายปี

เมื่อทราบข่าวอหิวาตกโรคในเมืองหริภุญชัยได้สงบลงแล้ว จึงต่างพากันเดินทางกลับคืนสู่หริภุญไชย แต่หลายคนไม่ได้กลับมาเนื่องจากมีครอบครัวใหม่ ส่วนผู้ที่กลับมาแล้วคิดถึงญาติพี่น้อง ที่ยังอยู่เมืองหงสาวดี ในช่วงเดือนยี่เป็ง จึงได้จัดดอกไม้ธูปเทียนเครื่องสักการะ พร้อมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคใส่ลงใน "สะเปา" ลอยลงน้ำแม่ปิง น้ำแม่กวง เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องจึงเป็นมูลเหตุของการลอยสะเปาหรือลอยกระทงนับแต่นั้นเป็นต้นมา 

การลอยสะเปา จึงเป็นการทำบุญบริจาคทานอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับและแก่ตนเองในภายภพหน้า ในอดีตชาวบ้านวัวลาย ตำบลนันทาราม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นิยมทำสะเปากันที่วัด โดยชาวบ้านช่วยกันทำสะเปาเป็นรูปเรือลำใหญ่ วางบนแพไม้ไผ่ และนำสะตวงพร้อมด้วยข้าวของต่าง ๆ ทั้งหม้อ ไห เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องอุปโภค บริโภคต่าง ๆ ใส่ลงไปในสะเปา ในช่วงหัวค่ำของวันยี่เป็ง จึงพากันหามสะเปา พร้อมแห่ด้วยฆ้องกลองจากวัดไปลอยที่แม่น้ำปิง และทำพิธีเวนทานที่ท่าน้ำก่อนปล่อยสะเปาลอยลงไป ขณะที่สะเปาลอยไปได้ระยะหนึ่งจะมีคนยากจนคอยดักรอสะเปากลางแม่น้ำ เพื่อนำเอาของอุปโภคต่าง ๆ มาใช้อุปโภคและบริโภคจึงเป็นการบริจาคทานอีกรูปแบบหนึ่ง 

ปัจจุบันในจังหวัดเชียงใหม่ โดยคณะสงฆ์ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ฟื้นฟูวัฒนธรรมการลอยสะเปาขึ้น และต่อมาเทศบาลนครเชียงใหม่ได้สนับสนุนงบประมาณแก่วัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลฯ สำหรับจัดทำสะเปา เพื่อนำไปลอยตามประเพณีที่แม่น้ำปิง โดยชุมชนต่าง ๆ เช่น บ้านเจ็ดยอด บ้านสันป่าข่อย บ้านวัวลาย บ้านวัวลาย นันทาราม หมื่นสาร วัดเกตุ ฯลฯ ได้จัดทำสะเปารูปเรือลำใหญ่ นำไปลอยในคืนยี่เป็งที่แม่น้ำปิงบริเวณท่าวัดศรีโขง ตำบลฟ่าฮ่าม




นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567 นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567
นักท่องเที่ยวแน่น จองพื้นที่ชมขบวนแห่ \"สะเปา\" ในงานยี่เป็งเชียงใหม่ 2567

อ้างอิงข้อมูล : มณี พยอมยงค์. (2547). ประเพณีสิบสองเดือนล้านนาไทย. (พิมพ์ครั้งที่ 5 ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม). เชียงใหม่ : ส.ทรัพย์การพิมพ์.
ภาพ : NationPhoto