svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการร่วมกับแพลตฟอร์ม Amazonลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน ยกระดับความร่วมมือให้เป็นรูปธรรม ตั้งเป้าดันแบรนด์ไทยเพิ่มไม่น้อยกว่า 100 รายการ รวมทั้งขยายโอกาสการส่งออกสินค้าผ่านร้าน TOPTHAI บน Amazon ไปยังประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป ในปี 2568

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถขยายสินค้าแบรนด์ไทยไปต่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Cross Border E-Commerce) นั้น ถือเป็นอีกภารกิจสำคัญของกรมฯ โดยปัจจุบัน กรมฯ ได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซชั้นนำทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Tmall/ Bigbasket /Klangthai/ PcHome /Shopee/Lazada/ Rakuten และ Amazon เพื่อผลักดันผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ให้สามารถก้าวสู่ตลาดออนไลน์ต่างประเทศและสามารถแข่งขันได้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้

DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON  ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA

ภายใต้โปรเจค “TOPTHAI” หรือ “ร้านค้าปลีกออนไลน์ของกรมฯ” ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่ช่วยลดอุปสรรค และเพิ่มโอกาสให้การขายไปต่างประเทศของผู้ประกอบการไทยง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราดำเนินโครงการมาเข้าปีที่ 4 มีแบรนด์สินค้าไทยเข้าร่วมโครงการกว่า 2,500 แบรนด์ สร้างมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท และยังมีผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนจะขยายความร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดใหม่และตลาดศักยภาพในภูมิภาคอื่น ๆ อย่างตลาดตะวันออกกลาง และยุโรปต่อไป 

DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON  ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA

สำหรับ Amazon.com เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกที่มีความร่วมมือกับกรมฯ มาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการยกระดับความร่วมมือระหว่างกันให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น กรมฯ ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ   และบริษัทอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ในงาน TOPTHAI Cross Border E-Commerce Day 2024  โดยกรมฯ และ Amazon Global Selling ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Amazon.com จะร่วมกันส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถใช้แพลตฟอร์ม Amazon.com เป็นเครื่องมือในการขยายตลาดสินค้าไทยไปยังสหรัฐอเมริกาและประเทศในภูมิภาคยุโรปได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม Amazon.com ภายใต้โครงการ TOPTHAI ได้เพิ่มขึ้นกว่า 100 ราย และสร้างยอดขายรวมกว่า 120 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON  ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA

ทั้งนี้ หลังจากได้มีการลงนาม MOU ไปแล้ว กรมฯ ได้นำสินค้าแบรนด์ไทยในโครงการ TOPTHAI ×  AMAZON มาประชาสัมพันธ์และจัดแสดงในบูธ TOPTHAI กว่า 50 รายการ จาก 4 แบรนด์ ได้แก่ ชิมมะ และ Well-B ในกลุ่มผลไม้อบแห้ง ,Tuff  อุปกรณ์และเสื้อผ้ามวย และผลิตภัณฑ์ถั่วอบวาซาบิแบรนด์ Wasabi-O ที่งาน Ignite Thailand Festival : Think Thailand, Next Level ณ Time Square นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายแบบ Offline to Online / การแจก Free sample ให้ผู้เข้าร่วมงาน/ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และจัดแคมเปญส่งเสริมการขายบน Amazon.com เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในปี 2568 กรมฯ และบริษัท Amazon มีแผนร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการและสินค้าไทยไปตลาดสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าเพิ่มแบรนด์ไทยเข้าร่วมโครงการร้าน TOPTHAI ไม่น้อยกว่า 100 รายการ และขยายโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกสินค้าผ่านร้าน TOPTHAI บน Amazon ไปยังประเทศอังกฤษ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรปต่อไป  

DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON  ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA DITP ยกระดับความร่วมมือแพลตฟอร์ม AMAZON  ดันสินค้าแบรนด์ไทยผ่านร้าน TOPTHAI ไป USA