svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก "ชุมชนเกาะทราย" แม่สาย

ทหารพัฒนาฯ เร่งเคลียร์เส้นทางถนนสายหลักใน "ชุมชนเกาะทราย" หลังจมดินโคลนจากภัยน้ำท่วม คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน ด้าน ชาวบ้านทยอยเข้ามาดูบ้าน พบยังเข้าออกลำบาก

23 กันยายน 2567 พาไปติดตามการฟื้นฟูแม่สาย จ.เชียงราย หลังประสบภัยน้ำท่วม โดยวันนี้ (23 ก.ย.67) ทางกองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้นำกำลังจากหลายหน่วย ระดมกันมา พร้อมกับเครื่องจักร ไม่ว่าจะเป็นรถแบคโฮ รถบรรทุก เพื่อมาเร่งขนดิน ออกจาก "ชุมชนเกาะทราย" เพื่อต้องการเคลียร์เส้นทางหลักในการเข้าออก การสัญจร ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ มีการนำดินที่กองอยู่ตามถนนออกไปได้เยอะแล้ว แต่ปัญหาที่ทำให่ล่าช้าตอนนี้เกิดจากน้ำที่ประชาชนเข้ามาล้างบ้านและท่อประปาที่แตก ทำให้น้ำไหลเข้ามาและทำให้ดินที่แห้งกลายเป็นโคลน การตักจึงยากขึ้น และใช้เวลาเพิ่มขึ้น

คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก \"ชุมชนเกาะทราย\" แม่สาย

ขณะที่ ทาง นาวาอากาศเอกณัฐพัชร หนองแสง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันเส้นทางหลักใน "ชุมชนเกาะทราย" ยังไม่สามารถสัญจรได้ จึงต้องเปิดเส้นทางหลักให้ได้ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน จะเคลียร์เส้นทางถนนสายหลักในชุมชนเกาะทรายได้ แล้วให้ชาวบ้านที่มีขีดความสามารถในการเอาดินออก เอามากองไว้ แล้วเราจะนำดินไปทิ้ง เมื่อเปิดเส้นทางหลักได้ก็จะช่วยบริหารการจราจร การขนถ่ายเข้าออก จะทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น การดำเนินการ ฟื้นฟูก็จะร่นระยะเวลาให้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ถ้าปกติ ใช้เวลาไม่นาน เส้นหลักระยะทาง 500-600 เมตรที่ไม่ใช่ซอย ใช้เวลาวันครึ่ง ก็เปิดได้ แต่ปัญหาตอนนี้คือ มีปริมาตรน้ำเข้ามาท่วมจากการสูบน้ำมาล้างบ้าน ทำให้การขนย้ายยากลำบากมากขึ้น และปัญหาที่ 2 คือ ชาวบ้านจ้างเครื่องจักรมา ทำให้ท่อน้ำอำเภอแตก ก็ต้องรีบซ่อม ถ้าสภาพพื้นผิวปกติไม่นาน ซึ่งตอนนี้ เริ่มดีขึ้น ถนนที่ชำรุดจากการลำเลียงดิน ก็ซ่อมแซมแล้ว ถ้าน้ำแห้งลง ก็ทำให้รวดเร็วขึ้นดีขึ้น เพราะดินตอนนี้เป็นโคลนซะส่วนใหญ่ ตอนนี้ พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้ประสานรถดูดเลนเข้ามา จะมาถึงเย็นนี้และจะเคลียร์เส้นทางหลักก่อน

"ความตั้งใจของท่าน ผบ.ทสส. คือ ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้ชาวบ้านสามารถกลับมาฟื้นฟูบ้านตัวเองได้ กลับมาพักอาศัยได้ และให้ดำเนินการเคลียร์เส้นทางทั้งหมดของ 3 ตำบลในอำเภอแม่สายภายใน 15 วัน" นาวาอากาศเอกณัฐพัชร ระบุ

คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก \"ชุมชนเกาะทราย\" แม่สาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดครึ่งวัน ชาวชุมชนเกาะทรายยังทยอยเข้ามา เพื่อมาดูบ้านของตัวเอง มีทั้งแบบที่ทยอยตักดินบ้างแล้ว และมีทั้งที่ยังไม่ได้ตักดินออกมาจากบ้าน เนื่องจากยังเข้าออกลำบาก ขนาดจะเดิน ยังใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ซึ่งทีมข่าวก็ได้เดินเข้ามาในพื้นที่ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะต้องเดินผ่านจุดที่เต็มไปด้วยโคลน แต่ละจุดมีมากน้อยต่างกัน จุดไหนที่ชาวบ้านเดินยากๆ ก็จะมีพี่ๆทหาร ที่เขาเร่งเคลียร์ถนนอยู่ มาคอยช่วยพยุง




คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก \"ชุมชนเกาะทราย\" แม่สาย
คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก \"ชุมชนเกาะทราย\" แม่สาย
คาดไม่เกิน 2 วัน เปิดถนนเส้นหลัก \"ชุมชนเกาะทราย\" แม่สาย