svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย เตือนไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก พร้อมแจ้งพิกัดโดนถล่ม

เช็กก่อนใครที่นี่! กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับสุดท้ายเตือน "ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก" พร้อมแจ้งพิกัดโดนฝนถล่ม เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

23 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย  และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 6 (212/2567) (มีผลกระทบถึงวันที่ 23 กันยายน 2567) ระบุ 

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก  และภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 
 

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรง พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมฝ่ายตะวันออกบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่าง 

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก มีดังนี้ 

ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก 
สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:  จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร 

ภาคกลาง:  จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี และกาญจนบุรี 

ภาคตะวันออก:   จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด 

ภาคใต้:    จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา และนราธิวาส 
 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นมา และอ่าวไทย ตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตลงไป และอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ 
อุตุฯ ประกาศฉบับสุดท้าย เตือนไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก พร้อมแจ้งพิกัดโดนถล่ม