svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา"แพทองธาร" ดินเนอร์พรรคร่วม"ครั้งแรก หลากประเด็นร้อน รอเคลียร์ใจ

เช็กท่าทีแกนนำ "ภูมิธรรม" ยอมรับหลายพรรคเห็นต่าง พ.ร.บ.นิรโทษ แต่มีเวทีเฉพาะพูดคุยอยู่แล้ว ด้าน "พริษฐ์" พรรคประชาชน ร่วมเกาะติด 6 ประเด็น การหารือพรรรคร่วมรัฐบาลคืนนี้ จะได้ข้อสรุปหรือไม่

21 ตุลาคม 2567  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทยให้กล่าวถึง วงร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำ ของพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้ว่า วงดินเนอร์เย็นนี้ ถือเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ น.ส. แพทองธาร ชินวัตรนายกรัฐมนตรีเข้ามารับตำแหน่ง เพิ่งจะถือโอกาสพูดคุยกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ เป็นเรื่องหลัก นอกจากนั้นคง อยากจะฟังความเห็นจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ว่าเมื่อมาบริหารร่วมกันแล้ว มีอะไรที่เป็นข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไข

 

ส่วนในวงรับประทานอาหาร จะมีการหารือถึงแนวทาง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมหรือไม่ เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความเห็นต่างจากพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรคร่วมว่าจะคุยกันในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะปกติเรื่องเหล่านี้ไม่ได้หารือกันในเวทีนี้ เพราะต้องใช้เวลานั่งพูดคุยกัน และวงเหล่านั้นก็มีอยู่แล้ว

ส่วนที่ "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการศึกษา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกมาให้ความเห็นว่า ควรจะนำร่างดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯเพื่อรับทราบ ทางพรรคร่วมรัฐบาล เห็นต่างกัน"นายภูมิธรรม" กล่าวว่า เดี๋ยวต้องคุยกัน พร้อมย้ำว่า บรรยากาศนั้น ไม่ใช่บรรยากาศในวงดินเนอร์ หากต้องคุยหลายเรื่อง และแต่ละเรื่องต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่ผิวเผิน ต้องดูถึงเหตุผลแต่ละส่วน ว่าเป็นอย่างไรแต่เป็นธรรมดา ที่พรรคร่วมรัฐบาลมาจากต่างพรรค คงไม่เห็นไปในทิศทางเดียวกันหมด เรื่องที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องหลักๆที่เป็นไปตามนโยบาย ที่แถลงต่อรัฐสภา นอกเหนือจากนั้นจะต้องปรับปรุงกัน เมื่อถึงเวลาหากพูดคุยกันแล้ว เรื่องไหนเป็นเรื่องของจุดยืน เขายืนยันมาชัดเจน ก็ต้องคุยกันว่าจุดร่วมกันอยู่ตรงไหน เพราะฉะนั้นเรื่องเรานี้ จะมีเวทีให้พูดคุยกันอยู่แล้ว

 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม

 

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาล กรณีปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำ และชี้นำพรรคนายภูมิธรรมกล่าวว่า ให้กกต. ทำหน้าที่ไป ตนเพียงแต่ไม่สบายใจ เวลาใครคนใดคนหนึ่ง หยิบเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมา ก็กลายเป็นประเด็นไปทั้งหมด รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศเพียง 1 เดือน ยังไม่ทันทำอะไร ก็มีมาฟ้องนายกฯเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไม่อยากทำให้เรื่องนี้มาทำให้เสถียรภาพและความเชื่อมั่น ของรัฐบาลเสียหาย เพราะเศรษฐกิจ กำลังจะพลิกฟื้น พอมาเจอเรื่องแบบนี้ก็ชะงัก ถ้าหากเป็นเช่นนี้ตนคิดว่าเศรษฐกิจประเทศพังแน่ จึงอยากให้คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ด้วย หากทำอะไรผิดก็ว่ากันไปตามผิด และพรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้กังวลใจ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

 

ส่วนหลังจากนี้ท่าทีของพรรคเพื่อไทย จะเป็นเช่นไร "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็ให้กกต.ทำหน้าที่ไป ถ้าหากมีเรื่องให้ชี้แจงเราก็ชี้แจง ถ้าไม่เรียกก็ต้องดูว่า กกต.จะพิจารณาอย่างไร เรามีหน้าที่แก้ต่าง เมื่อระบบของเรา เปิดให้ใครก็ได้ ฟ้องหรือเปิดประเด็น เราก็มีหน้าที่ชี้แจงไป เพียงแต่ขอให้กระบวนการทุกอย่าง กว้างขวางและเปิดเป็นไปอย่างกว้างขวางและเปิดเผยตรงไปตรงมา

 

"สรวงศ์" เผยดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลคุยทำงานร่วมกันในอนาคต


"นายสรวงศ์ เทียนทอง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลช่วงค่ำวันนี้ ว่า ไม่ได้มีประเด็นอะไรมากมาย จะเป็นการทานข้าวร่วมกันครั้งแรกหลังจากที่นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

ส่วนจะเป็นการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หลังมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  "นายสรวงศ์" กล่าว ว่า เรื่องนี้คุยกันได้อยู่แล้ว เพราะตอนนี้เราอยู่ในการจัดตั้งรัฐบาลแบบพรรคร่วมมีการผสมหลายพรรคการเมืองหลายพรรคมีจุดยืน และมีความประสงค์ที่แตกต่างกันแต่ในการทำงานร่วมกันไม่ได้มีปัญหาอะไรอาจจะมีการพูดคุยกันบ้างในเรื่องของการทำงานในอนาคตแต่ในเรื่องของความขัดแย้งเป็นเรื่องของการทำงานการเมือง ต่างคนมาจากต่างพรรคการเมือง มีความประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยภาพรวมไม่น่ามีปัญหาอะไร คาดว่าเป็นการพูดคุยถึงการทำงานในอนาคตมากกว่า

ทั้งนี้ แน่นอนว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นนโยบายของรัฐบาลและเข้าใจว่าน่าจะทันในสมัยรัฐบาลนี้ แม้จะยังมีเรื่องกังวลอยู่ ที่เกรงว่า จะนำคำถามประชามติพ่วงไปรวมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศในต้นปีหน้าไม่ทัน แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ การทำประชามติก็คงต้องทำแยกออกมา ซึ่งต้องใช้งบประมาณพอสมควร ส่วนเรื่องข้อกำหนดต่างๆ ที่ยังมีประเด็นกันอยู่ในเรื่องของ Double majority น่าจะมีการพูดคุยกันในกรรมาธิการร่วม 2 สภา

อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีขั้นตอนที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการได้มาซึ่ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) หรือมาตรการต่างๆกระบวนการต่างๆ มั่นใจว่าจะได้เห็นเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน

ส่วนฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าในคืนนี้ น่าจะมีความคืบหน้าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงเรื่องคดีตากใบที่จะหมดอายุความในช่วงวันที่ 25 ตุลาคมนี้ "นายสรวงศ์" กล่าวว่า ในเรื่องของโครงการดิจิทัลวอลเล็ท รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้ชี้แจงชัดเจนหมดแล้ว ยืนยันเฟส 2 มีแน่นอน แต่ช่วงเวลาต้องรอกระทรวงการคลังสรุปความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนคดีตากใบพรรคเพื่อไทยยังคงติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย พรรคเพื่อไทยไม่ได้ละเลยให้ทีมกฎหมายติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง ว่ามีอะไรสามารถดูแลช่วยเหลือเยียวยา ในความรู้สึกคน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมยอมรับว่า วันนี้คดีตากใบอาจจะมีการพูดคุยในพรรค รวมถึงข้อเสนอให้ออกพ.ร.ก. เพื่อให้คดีนี้ไม่มีอายุความ แต่ในข้อเท็จจริงจากการประเมินเรื่องช่วงเวลาแล้วคงไม่น่าจะทัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมขอโทษอย่างจริงใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นในคนละรัฐบาลกัน

" ในส่วนของพรรคเองได้มีมาตรการอย่างที่เรียนให้ทราบไป โดยพลเอกพิศาล ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคและเป็นผู้ต้องหาในคดี พยายามพูดคุยให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อแสดงความรับผิดชอบ จนกระทั่งพลเอกพิศาลได้ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และเป็นการลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปด้วย ส่วนเรื่องคดีความให้ท่านกลับเข้ามาต่อสู้คดีเอง" นายสรวงศ์กล่าว

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

พริษฐ์“ จับตา 6 ประเด็น วงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล 


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส. พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุจับตาวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลคืนนี้ ที่จะมีหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมด้วยแกนนำรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ท่ามกลางช็อตยืนและความเห็นเชิงนโยบายที่แตกต่างกันระหว่างพรรค ตามที่ปรากฏในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยหยิบยกกรณีเรื่อง"ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ" มาชี้เห็น จุดยืนที่แตกต่างกันระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย และอ้างอิงว่ามีหลายคนได้วิเคราะห์ว่าเป็นความกังวลของรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้มีภาพปรากฏว่าพรรคร่วมลงมติอย่างเป็นเอกภาพ

"นายพริษฐ์"  เชื่อว่าประชาชนคาดหวังจะได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลหลังดินเนอร์พักร่วมในคืนนี้อย่างน้อย 6 ประเด็น คือ 1.การเดินหน้าทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร. 2. การเดินหน้าต่อเรื่องนิรโทษกรรมคดีการเมือง 3. โครงการเิจิทัลวอเล็ตเฟส2 4. ข้อตกลงที่ตกผลึกร่วมกันสำหรับร่างกฎหมายขนส่งทางรางว่าของใครจะเป็นร่างหลัก ระหว่างร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน 5. การอำนวยความยุติธรรมในคดีตากใบ และ 6. ความชัดเจน นโยบายกัญชากับนโยบายสถานบันเทิงแบบครบวงจร พร้อมกับทิ้งท้ายว่าต้องติดตามรอดูว่าจะมีความชัดเจนเรื่องใดบ้าง

จับตา\"แพทองธาร\" ดินเนอร์พรรคร่วม\"ครั้งแรก หลากประเด็นร้อน รอเคลียร์ใจ