svasdssvasds
เนชั่นทีวี

โซเชียล

เลขาเจ้าคณะขอนแก่น แจงยังไม่เจอพระเหยื่อแชร์บ้านแครอท ไม่รู้จะไปหาที่ไหน

หาไม่เจอหรือเธอไม่มี! เลขาเจ้าคณะ จ.ขอนแก่น แจงยังไม่มีรายงานพระในพื้นที่เล่นแชร์บ้านแครอท หลังเพจดังแฉเสียหายเป็นพันล้าน ขณะที่ "พระพยอม" ให้ข้อคิด “พระรวยซวยมาเยอะแล้ว”

21 ตุลาคม 2567 จากกรณีเพจดัง อีซ้อขยี้ข่าว : อีซ้อ” โพสต์ภาพพระสงฆ์ระบุว่า ถูกหลอกลงทุนเทรด พร้อมข้อความระบุว่า

“บ้านแชร์น้องแครอท...ล้มแล้ว !! แชร์ลูกโซ่ของสงฆ์อีสาน...ผู้เสียหายส่วนใหญ่คือพระสงฆ์เกือบทั้งหมด หลังหลอกพระสงฆ์ที่อยู่ในภาคอีสาน เข้าร่วมลงทุนเทรดกับบริษัทขายฝันอ้างไม่เกิน 5 ปี ได้บ้าน ได้รถตอนนี้มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 1,000 ล้านบาท.…”  

ซึ่งภายในภาพยังมีป้ายที่ระบุสถานที่ว่า มีการจัดโครงการปฏิบัติธรรมภายในรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่นด้วย   
เลขาเจ้าคณะขอนแก่น แจงยังไม่เจอพระเหยื่อแชร์บ้านแครอท ไม่รู้จะไปหาที่ไหน
 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องดังกล่าวกับทาง พระครูวิสุทธิธีรคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ทราบว่า กรณีดังกล่าวนั้น ทางคณะสงฆ์ในสายปกครอง ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ทราบจากทางข่าวที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ  จึงยังไม่มีข้อมูลเลยว่า มีพระรูปไหนไปเล่นแชร์ แต่เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันถึงกรณีที่มีรูปในโซเชียลมีเดียแล้ว ภายหลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานตรวจสอบ 

ซึ่งก็ได้ชี้แจงไปว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าต้องไปตรวจสอบใคร ที่ไหนยังไง เนื่องจากทางคณะสงฆ์ไม่มีข้อมูลเลยว่า ใครไปเล่นแชร์ตามที่มีการปรากฎในสื่อ แต่ถ้าหากทราบว่า มี พระ ก.พระ ข.ไปเล่น เราก็จะสามารถตามพระรูปดังกล่าวมาให้ข้อมูลได้ ในข้อมูลระบุว่า เป็นพระในภาคอีสานโดยเฉพาะขอนแก่น แต่ไม่ได้มีการระบุเฉพาะเจาะจง และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการเล่นจริง ในเรื่องของแชร์นั้นจึงยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถตามเรื่องนี้ได้ว่า ใครเสียหายเท่าไหร่ 

แต่ภาพที่ปรากฎตามสื่อนั้น เบื้องต้นก็พอจะทราบว่า เป็นภาพจากส่วนไหนบ้าง โดยมีภาพหนึ่งที่เป็นลักษณะเหมือนห้องนั่งเรียน นั่นคือการจัดการเรียนการสอนของนิสิต ในมหาวิทยาลัยสงฆ์ (มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น) ซึ่งยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับไปอบรมและเล่นแชร์กัน ซึ่งสอบถามไปต้นสังกัดทราบว่า เป็นการเรียนการสอนสรุปรายวิชาเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเล่นแชร์ ซึ่งทางต้นสังกัดได้ส่งหลักฐานภาพถ่ายต้นขั้วมายืนยันแล้ว 
 

และภาพที่มีพระสงฆ์ยืนถ่ายภาพ 3 รูปนั้น เบื้องต้นจากการสอบถามกันก็ทราบว่า เป็นพระที่สังกัดในจ.ขอนแก่น สอบถามทางเจ้าอาวาสแต่ละสังกัดให้ข้อมูลว่า เจ้าตัวที่ปรากฎในโซเชียลยืนยันว่า ไม่ได้เล่นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง  และในภาพก็ระบุด้วยว่า เป็นโครงการปฏิบัติธรรมเมื่อปี 2565 ส่วนภาพฝั่งซ้ายทั้งภาพบนและภาพล่าง ไม่ใช่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสงฆ์ และไม่ใช่พระในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะได้ครองผ้าตามในภาพ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดนี้ทางคณะสงฆ์ยังไม่ได้รับรายงานที่ชัดเจน อยู่ระหว่างการตรวจสอบทั้งหมด  

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น เพื่อติดตามกรณีดังกล่าวหลังในภาพระบุว่า มีการจัดการเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งทราบจากบุคลากรว่า ไม่มีพระผู้ใหญ่ที่สามารถให้ข้อมูลได้อยู่ในพื้นที่ เนื่องจากติดกิจนิมนต์นอกพื้นที่กันหมด เนื่องจากเป็นช่วงงานบุญกฐิน
เลขาเจ้าคณะขอนแก่น แจงยังไม่เจอพระเหยื่อแชร์บ้านแครอท ไม่รู้จะไปหาที่ไหน

พระพยอม ให้ข้อคิดบ้านแชร์น้องแครอทล้ม เผย “พระรวยซวยมาเยอะแล้ว” 

ด้าน พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความไม่ระมัดระวังของพระสงฆ์รุ่นใหม่ ที่กลายเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่ง “พระอีสานมีแต่พระเพชรน้ำงาม ตั้งแต่หลวงปู่มั่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชา ท่านเป็นพระกรรมฐาน แต่พระรุ่นใหม่กลับไม่รอบรู้ จนกลายเป็นเหยื่อของการหลอกลวงเหล่านี้” 

พระพยอม กล่าวเพิ่มเติมว่า พระควรตื่นรู้และระวังตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนที่หลอกลวง โดยอ้างเรื่องเงินทอง หรือการแสวงหากำไร การเป็นพระไม่ใช่เพื่อนำญาติโยม ไปเสียเงินหรือสูญเสียศรัทธา แต่พระต้องสอนให้ญาติโยมเข้าใจในธรรมะ และช่วยบำรุงพระพุทธศาสนา 
 

“พระรวยเห็นซวยมาเยอะแล้ว” พระพยอมเตือน และเน้นว่า การบวชควรทำเพื่อความจน ไม่ใช่แสวงหารวยเหมือนคนทั่วไป 


พระพยอม ยังกล่าวถึงบทเรียนจากกรณี The Icon ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ว่า ควรเป็นตัวอย่างให้พระสงฆ์รู้จักตื่นตัว และระมัดระวังเมื่อมีใครมาชักชวนลงทุน หากเป็นเรื่องการทำบุญเพื่อประโยชน์ทางศาสนาเชื่อถือได้ แต่ถ้าเป็นการชวนหาเงิน หรือหากำไรควรตั้งข้อสงสัยทันที และไม่ควรให้ศรัทธาถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด การที่พระสงฆ์ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่นั้น ทำให้พุทธศาสนาถูกกระทบจากภายใน พระต้องระวังไม่ให้ถูกล่อลวงด้วยความโลภ และต้องมีสติในการดูแลศรัทธาของญาติโยมให้มั่นคง 
พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว