svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นฤมล" เผย "ผอ.ใหญ่ FAO" สนุนไทยจัดประชุม "ความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน"

"รมว.นฤมล" เผย "ผอ.ใหญ่ FAO" พร้อมให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ ขอบคุณที่รับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

17 ตุลาคม 2567 ที่ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหหกรณ์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายฉู ตงหยู ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)

 

\"นฤมล\" เผย \"ผอ.ใหญ่ FAO\" สนุนไทยจัดประชุม \"ความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน\"

 

โดย นายฉู ตงหยู ได้แสดงความยินดีในโอกาสที่ ศ.ดร.นฤมล เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหหกรณ์ ซึ่งประเทศไทยและ FAO มีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน โดยประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกขององค์การฯ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2490  

 

\"นฤมล\" เผย \"ผอ.ใหญ่ FAO\" สนุนไทยจัดประชุม \"ความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน\"

ศ.ดร.นฤมล ได้แจ้งว่า ไทยได้ลงนามความตกลงประเทศเจ้าบ้าน จัดตั้งสำนักงานกองทุนระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเกษตรกรรม IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ IFAD

ซึ่งจะทำให้ กรุงเทพมหานครฯ ประเทศไทยเป็นสถานที่ตั้งหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติด้านอาหารและการเกษตร ครบทั้ง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย FAO ,IFAD และ WFP (องค์การอาหารโลก) เช่นเดียวกับโรม 

 

\"นฤมล\" เผย \"ผอ.ใหญ่ FAO\" สนุนไทยจัดประชุม \"ความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน\"

 

ทั้งนี้ ศ.ดร.นฤมล ได้ขอให้ FAO เชิญผู้แทนประเทศสมาชิกระดับรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567

 

ทั้งนี้ นายฉู ตงหยู ยินดีให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ และขอขอบคุณที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าว พร้อมอวยพรให้การจัดงานประสบความสำเร็จไปด้วยดี ซึ่งตนจะไปร่วมกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดอย่างแน่นอน