svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุชัด เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์”

เกาหลีเหนือเผยรัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขให้ระบุชัดว่า เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์” และยืนยันว่า การระเบิดถนนและทางรถไฟที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้เป็นการกระทำที่ถูกต้องภายใต้ข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันพฤหัสบดี (16 ตุลาคม) ว่า เกาหลีเหนือระเบิดทำลายรถนนและทางรถไฟที่เชื่อมกับเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้ เป็นมาตรการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และถูกต้องตามกฎหมาย สอดคล้องกับข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ ที่ระบุชัดเจนว่า เกาหลีใต้เป็นรัฐปรปักษ์ และสืบเนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงที่น่ากังวล ที่อาจนำไปสู่สงครามที่คาดเดาไม่ได้ อันเป็นผลจากการยั่วยุทางการเมืองและทางทหารร้ายของกองกำลังปรปักษ์

เกาหลีเหนือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุชัด เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์”

รายงานดังกล่าวเป็นการยืนยันครั้งแรกเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามที่คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อ ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นศัตรู ไม่ใช่หุ้นส่วนของการสร้างความปรองดองและการรวมชาติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสมัชชาประชาชนสูงสุด หรือ รัฐสภาของเกาหลีเหนือ จัดการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในขณะนั้น  และในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คิมประกาศว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีเป็นรัฐปรปักษ์ต่อกัน และการสร้างความปรองดองหรือการรวมชาติกับเกาหลีใต้ไม่ใช่เป้าหมายอีกต่อไป

เกาหลีเหนือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุชัด เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์”

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ประณามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของเกาหลีเหนือ และยืนยันว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการยั่วยุใด ๆ จากเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า การกระทำที่ต่อต้านการรวมชาติ และต่อต้านชาติ ด้วยการทรยศต่อความหวังของประชาชนเกาหลีใต้และประชาชนเกาหลีเหนือให้เกิดการรวมชาติ เป็นสิ่งที่รัฐบาลขอประณามอย่างรุนแรง

เมื่อวันอังคารกองทัพเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนในฝั่งของตัวเองที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ เพียงไม่กี่วันหลังจากประกาศว่า จะตัดขาดกับดินแดนเกาหลีใต้อย่างถาวร และสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อป้องกันแนวหน้า

เกาหลีเหนือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุชัด เกาหลีใต้เป็น “รัฐปรปักษ์”

ล่าสุดในวันพฤหัสบดีสื่อเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า บางส่วนของถนนและรางรถไฟในจังหวัดคังวอน ตลอดแนวชายฝั่งทิศตะวันออก และบางส่วนของถนนและรางรถไฟในเมืองแกซองถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิงจากการระเบิด พร้อมทั้งบอกด้วยว่า มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนตัดขาดทางดินแดนอย่างสิ้นเชิง และจะเดินหน้าเสริมแนวป้องกันอย่างถาวรทางชายแดนภาคใต้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ คาดว่า เกาหลีเหนืออาจสร้างกำแพงคอนกรีตบนถนนที่ถูกระเบิดทำลาย

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ มองว่า การทำลายถนนและทางรถไฟ ที่ไม่ใช้แล้ว เป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ของเกาหลีเหนือเพื่อส่งสารภายในประเทศและระหว่างประเทศว่า ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีจะลงอย่างสิ้นเชิงแล้ว