svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่าย" ยัน DSI ไม่ได้แย่ง ตร.ทำคดี "ดิไอคอน" ทุกคนเห็นความเดือดร้อน ปชช.

"บิ๊กต่าย" แจงดราม่าดีเอสไอทับทางตำรวจ ทำคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" ขอสังคมอย่ามองแย่งงานกันทำ เชื่อทุกคนเห็นความเดือดร้อน ปชช. กำชับชุดคดีทำงานเต็มที่ จนกว่าจะส่งมอบงาน

17 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี 18 ผู้ต้องหา ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด หลังจับกุมตัวทั้งหมดได้วานนี้ (16 ต.ค.) ว่า การขยายผลความผิดและเครือข่ายผู้ต้องหา เป็นเรื่องที่ตำรวจชุดสืบสวนและสอบสวน จะต้องดำเนินการต่อตามขั้นตอน

รวมไปถึงการเก็บรวบรวมพฤติการณ์การกระทำความผิด เส้นทางการเงินบัญชีของตัวผู้ต้องหา และรอบด้านที่เกี่ยวข้อง แต่ทั้งหมดนี้ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับตัวผู้ต้องหา ที่ทำการจับกุมมาก่อนหน้าว่า จะให้ความร่วมมือต่อการสืบสวนของตำรวจมากน้อยเพียงใด แต่ถึงแม้จะไม่มีการให้การที่เป็นประโยชน์ ตำรวจก็จะต้องทำงานต่อให้ได้

ในการที่จะส่งต่อคดีนี้ให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งทราบมาว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแล้ว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตำรวจได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับดีเอสไอ เพื่อพิจารณาเงื่อนไขของคดี จำนวนผู้เสียหาย จำนวนทรัพย์สิน ฐานความผิด เพื่อให้การส่งมอบเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่ได้ทำการส่งมอบ พนักงานสอบสวนเองจะทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลให้ถึงที่สุดก่อน การที่วานนี้ (16 ต.ค.) ดีเอสไอมีการตั้งคณะทำงานพิจารณา ตนเชื่อว่าเป็นการเตรียมที่จะพิจารณาว่า เรื่องนี้เข้ากับอำนาจหน้าที่หรือไม่

ทั้งนี้ไม่อยากให้สังคมมองว่า เกิดการแย่งงานระหว่างหน่วยงาน เพราะแต่ละหน่วยงานต่างมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลที่แตกต่างกัน ยอมรับว่า รู้สึกดีที่แต่ละองค์กรที่มีหน้าที่ได้เข้ามาช่วยกันพิจารณา เพราะสะท้อนว่าหน่วยงานราชการ เห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่ถูกกระทำเป็นวงกว้าง หากแต่ละหน่วยงานนิ่งเฉย สิ่งนี้จะเป็นเรื่องไม่น่าสบายใจ

จากนี้หากคดีอยู่ในความดูแลของดีเอสไอ และมีการร้องขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนช่วยเหลือ ยืนยันว่าพนักงานสอบสวน จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับการรับแจ้งความร้องทุกข์จากประชาชนผู้เสียหาย ในอนาคตเป็นไปได้ ที่จะมีอีกหน่วยงานที่ช่วยรับเรื่อง นอกจากที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งจัดเป็นศูนย์รับแจ้งความอย่างไม่มีกำหนดเวลา โดยปัจจุบันมีประชาชนแจ้งความจากกรณีดังกล่าวเข้าระบบแล้ว 1,100 ราย วันนี้คาดว่าจะมีเพิ่มเป็น 1,300 ราย เพราะแต่ละวันจะมีข้อมูลเข้าสู่ระบบที่ประมาณ 200-300 ราย 
\"บิ๊กต่าย\" ยัน DSI ไม่ได้แย่ง ตร.ทำคดี \"ดิไอคอน\" ทุกคนเห็นความเดือดร้อน ปชช.
 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวถึงกรณีที่ในสื่อโซเชียลส่งต่อภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจใส่เครื่องแบบ และให้ข้อมูลความรู้ในเชิงเป็นโค้ชของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปฯ ว่า ตนเห็นภาพและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวนแล้ว จากนี้จะต้องพิสูจน์ทราบว่า ตำรวจคนดังกล่าวมีสถานะเป็นโค้ช, พรีเซนเตอร์ หรือ เกี่ยวพันอะไรกับบริษัทดังกล่าวหรือไม่ และจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอะไรหรือไม่ 

หากพบว่ากระทำผิดจริงจะต้องมีการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา เนื่องจากเป็นข้าราชการตำรวจ รวมทั้งจะต้องถามว่า ตัวของตำรวจรายนี้เอาเวลาที่ไหนไปทำแบบนี้ กระทบต่อเวลาราชการ เบียดบังเวลาในการทำงานให้พี่น้องประชาชนหรือไม่