svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุลพันธ์" เผยดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จำนวน 30 ล้านคนเริ่มจ่ายปีหน้า-ไม่มีลอยแพ

"จุลพันธ์" เผยดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จำนวน 30 ล้านคนเริ่มจ่ายปีหน้า แต่ยังระบุเวลาไม่ได้ - ยืนยันไม่มีลอยแพผู้ลงทะเบียน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล สำหรับการลงทะเบียนของประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนผ่านแอพลิเคชันทางรัฐ ที่จะปิดการลงทะเบียนในวันที่ 15 กันยายนนี้ว่า ขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนกว่า 32 ล้านคนแล้ว แต่ยังจะไม่มีการลงทะเบียนสำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และจะมีการประกาศลงทะเบียนอีกครั้ง ซึ่งจะเลื่อนไปไม่นาน เพราะรัฐบาล อยากจะให้การจ่ายเงินในกลุ่มเปราะบางให้จบก่อน และเมื่อทราบยอดผู้ลงทะเบียน ทั้งที่มี และไม่มีสมาร์ทโฟนแล้ว รัฐบาลก็จะทราบยอดที่ชัดเจน และตัดกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไปแล้วออก สำหรับการดำเนินการต่อไปในงบประมาณที่รัฐบาลมีในมือ

 

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ระบบเงินดิจิทัลวอลเล็ตในปีนี้ อาจล่าช้า เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จนทำให้รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้มากนัก แต่คาดว่า ระบบฯ จะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี และจะต้องทดสอบระบบให้เกิดความมั่นใจที่สุดเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ และประชาชนมีส่วนร่วมมาก ดังนั้น เมื่อระบบพร้อม และงบประมาณพร้อม ก็จะเดินหน้าโครงการทันที ซึ่งหากสามารถจัดสรรงบประมาณได้ภายในปีเดียว ก็ดำเนินการ แต่หากไม่ได้ รัฐบาลก็จะไม่เร่งเครื่องทางคลังจนเกินความเหมาะสม และไม่ดึงงบประมาณจากส่วนอื่นมาโดยเฉพาะงบกลาง เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้

ส่วนประชาชน 32 ล้านคนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐจะต้องรอรับเงิน 10,000 บาทในปี 2568 ใช่หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ขณะนี้ รัฐบาลมีงบประมาณ 2568 จำนวน 187,000 ล้านบาท แต่จะสามารถเริ่มจ่ายได้ในปีหน้า โดยไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ว่า จะจ่ายในไตรมาสใด แต่หลังจากนี้จะมีคำตอบที่ชัดเจน เพราะรัฐบาล เคยถูกท้วงติงถึงการทุ่มงบประมาณก้อนใหญ่เพียงครั้งเดียว จะไม่ส่งผลเศรษฐกิจในระยะยาว จึงจะต้องมีลูกคลื่นเสริมจากเงินก้อนแรก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นระลอก โดยจะต้องเว้นช่วงเวลาให้มีความเหมาะสม

 

ส่วนจะมีการแบ่งจ่าย 2 งวด งวดแรก 5,000 บาทเป็นเงินสด และงวดที่ 2 เป็นดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ไม่สามารถตอบให้ชัดเจนได้ เพราะต้องรอผลสรุปการลงทะเบียนสุดท้ายว่า จะมีจำนวนเท่าใด แต่หากมีเพียง 32 ล้านคน ก็เชื่อว่าสามารถจะจ่ายครั้งเดียวจบได้ แต่หากมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มเติม ก็อาจจะต้องพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า ประชาชนจะไม่ถูกลอยแพจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะรัฐบาลมีงบประมาณแล้ว และผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติจะต้องได้รับเงิน แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาในการแจกเงินที่ชัดเจนได้

 

ข่าว: เปิดไทม์ไลน์แจกสด! เงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ คิกออฟ 25 ก.ย.นี้ - https://www.nationtv.tv/politic/378948553