svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดไทม์ไลน์แจกสด! เงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ คิกออฟ 25 ก.ย.นี้

"จุลพันธ์" เปิดไทม์ไลน์ชัด ๆ แจกสด! เงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ รวม 1.45 แสนล้าน คิกออฟ 25 ก.ย.นี้ - เตือนผูกพร็อมเพย์ให้เรียบร้อย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลจากนี้ว่า ขณะนี้ งบประมาณของรัฐบาล มีพร้อมแล้วแบ่งเป็นงบประมาณฯ 2567 เพิ่มเติม จำนวน 122,000 ล้านบาท รวมถึงงบประมาณงบกลางอีกส่วนหนึ่ง รวมทั้งหมดเป็น 145,000 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2568 รัฐบาล มีงบประมาณอีก 187,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณทั้ง 2 ก้อนนี้ จะเป็นฐานตั้งต้น สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ และดิจิทัลวอลเล็ต

 

โดยงบประมาณ 2567 รัฐบาล จะนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจกับกลุ่มเปราะบางก่อน แบ่งเป็น กลุ่มผู้พิการ 2,100,000 คน ที่มีการผูกบัญชีไว้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เมื่อรัฐบาลมีการกดปุ่มโครงการ เงินสดก็จะเข้าบัญชีทันทีในวันที่ 25 กันยายนนี้

 

ส่วนกลุ่มเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 13 ล้านคนนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า จะมีราว 1,000,000 คน ที่รอการผูกบัญชีกับพร็อมเพย์ ดังนั้น ถ้ามีการผูกบัญชีเรียบร้อย ก็จะได้รับเงินเป็นเงินสด ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้ เช่นเดียวกัน โดยคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 4 วันในการจ่ายเงิน ดังนั้น:

  • วันที่ 25 กันยายน กลุ่มผู้พิการ 2,100,000 คน และกลุ่มเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีบัตรประชาชน และลงท้ายด้วยเลข 0 จะได้รับเงินก่อน
  • วันที่ 26 กันยายน จะเป็นการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่บัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1-3
  • วันที่ 27 กันยายน จะเป็นการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่บัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 4-7
  • วันที่ 30 กันยายน จะเป็นการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่บัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 8-9

นายจุลพันธ์ ยังชี้แจงสาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดว่า รัฐบาล ได้รับฟังความเห็นจาก สส. และ สว.เพื่อให้การใช้จ่ายเงินเป็นไปง่ายขึ้น และไม่สามารถรอได้ จึงปรับรายละเอียดให้มีการกระจายเศรษฐกิจโดยเร็ว พร้อมยืนยันว่า เงิน 145,000 ล้านบาท จะกระจายสู่ระบบเศรษฐกิจไทย

 

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า จะไม่มีการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มอีกกลุ่มหนึ่ง เพราะกลุ่มดังกล่าว และกลุ่มเปราะบางมีรายชื่อซ้ำกันมากกว่า 1,000,000 คน ดังนั้น ไม่ว่าจะเพิ่มกลุ่มใดเข้าก็จะมีชื่อซ้ำกัน และย้ำว่า ยังไม่มีการเพิ่มกลุ่มใด ๆ และเป็นไปได้ยาก เพราะงบประมาณที่เตรียมไว้ 145,000 ล้านบาท มีจำกัด

ส่วนเหตุใดจึงไม่เติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แทนการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ถือบัตรนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ต้องซื้อสินค้าเฉพาะที่ร้านธงฟ้า และบางส่วนถูกจำกัดไว้สำหรับ ค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งการจ่ายเป็นเงินสด โดยเข้าบัญชี ก็จะเป็นการปลดล็อคข้อจำกัดดังกล่าว พร้อมยอมรับว่า การแจกเงินสดดังกล่าว ไม่สามารถจำกัดการใช้จ่ายของประชาชนได้ เพราะรัฐบาลมีข้อทวงติงจากสภา ที่เรียกร้องให้จ่ายเป็นเงินสด เพื่อใช้ง่าย จ่ายคล่อง แต่ก็มีข้อเสียที่ทำให้การหมุนเวียนทางเศรษฐกิจลดลง

 

ส่วนเป้าหมายของรัฐบาลต่อดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่เพื่อการแจกเงิน หรือกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจไม่ตรงกับเป้าหมายการก่อพายุหมุนทางเศรษฐกิจนั้น นายจุลพันธ์ ยังมั่นใจว่า จะยังเกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจอยู่ และเกิด 2 ระลอกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ต่อเนื่อง และยาวนาน ตามข้อสังเกตของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เคยทักท้วง และกังวลจะเห็นการเติบโตสูงในระยะสั้น

 

ข่าว : "จุลพันธ์" เผยดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 จำนวน 30 ล้านคนเริ่มจ่ายปีหน้า แต่ยังระบุเวลาไม่ได้ - ยืนยันไม่มีลอยแพผู้ลงทะเบียน - https://www.nationtv.tv/politic/378948554