svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.คลัง คาดจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้ - อีก 30 ล้านคนรอก่อน

รมว.คลัง คาดเคาะระฆังจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้ – เฟส 2 จำนวน 30 ล้านคนรองบฯ พร้อม-ขอเทงบกลางปรับปรุงโครงสร้างประเทศก่อน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยย้ำว่า รัฐบาลจะเดินหน้าการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และการจ่ายเงินก้อนแรก น่าจะเป็นเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางกว่า 14 ล้านคน งบประมาณกว่า 140,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ตรวจสอบแล้ว โดยคาดว่า จะสามารถกดปุ่มเคาะระฆัง จ่ายเงินก้อนแรกให้กลุ่มเปราะบางได้ ในวันที่ 25 กันยายนนี้โดยประมาณ

ส่วนเฟส 2 สำหรับคนที่ลงทะเบียน 30 ล้านคนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า รัฐบาล ยังคงเดินหน้าแพลตฟอร์มดิจิตอล แต่ในเฟสที่ 2 นี้ จะต้องพิจารณาถึงความพร้อมเรื่องงบประมาณ เพราะมีจำกัด และต้องการให้ความสำคัญกับการใช้งบประมาณงบกลาง ให้กับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนของประเทศก่อน และหากมีเงินเหลือก็จะแบ่งมา และถ้ามองในภาพนี้ ต้องมีความยืดหยุ่นของแผน ตลอดเวลา เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

รมว.คลัง คาดจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้ - อีก 30 ล้านคนรอก่อน พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันแรกเสร็จสิ้น นายพิชัย ได้ย้ำถึงนโยบายรัฐบาลดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไว้กว่า 30 ล้านคน และไม่ใช่กลุ่มเปราะบางว่า จะต้องรอพิจารณา 2-3 ปัจจัยก่อนจึงจะกำหนดได้ และจะแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้งหรือไม่นั้น จะต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย พร้อมย้ำว่า ประชาชนกลุ่มเปราะบาง จะมีการแจกเงินงวดแรกประมาณวันที่ 25 กันยายนนี้ 2567

 

ส่วนจะมีปัจจัยใดที่ทำให้ไม่เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้นั้น นายพิชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ย้ำว่า การจะจ่ายเป็นเงินสดหรือไม่ จะต้องดูว่าเงื่อนไข เพราะมีหลายเรื่อง