svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผลเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์" แชมป์เก่า รักษาเก้าอี้

ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง "นายกอบจ.พิษณุโลก" อย่างไม่เป็นทางการ "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์" แชมป์เก่า รักษาเก้าอี้เหนียวแน่น ทิ้งห่าง"หนูนา "สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล" ส้มพิษณุโลก

18 สิงหาคม 2567   "พิษณุโลก" เป็นอีกจังหวัด ที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด   "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์"  ประกาศลาออกก่อนครบวาระ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งกันใหม่   ซึ่งกกต.ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2567 โดยการเลือกตั้ง "นายกอบจ.พิษณุโลก" รอบนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน  3 ราย 

 

ได้แก่  หมายเลข 1  "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์"  อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก ลงสมัครในนามกลุ่มพลังพิษณุโลก หมายเลข 2 นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ (ใหญ่) อดีต สจ. เขต 1 ตำบลในเมืองเกือบ 5 สมัย ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องในพื้นที่มากว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี 2548-2567 โดยมีลูกชาย "หนึ่ง" ธนิท กิตติจารุรักษ์ อดีตผู้สมัครส.ส. เขต 1 พิษณุโลก เบอร์ 6 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมด้วยช่วยหาเสียงให้ผู้เป็นบิดา  

 

"มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์"  อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก ลงสมัครในนามกลุ่มพลังพิษณุโลก

 

หมายเลข 2 นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ (ใหญ่) อดีต สจ.

 

ขณะที่ หมายเลข 3  "นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล" หรือ "หนูนา"  เคยเป็นข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน ทำงานเป็นนักพัฒนาชุมชนใน อ.วังทอง อ.เนินมะปราง และ อ.วัดโบสถ์ มานานกว่า 16 ปี  รายนี้ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ  เพราะมีผู้ให้การสนับสนุนช่วยหาเสียง จากอดีตสส.พื้นที่ อย่าง"หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา  ที่เพิ่งโดนยุบพรรคก้าวไกล ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 

หมายเลข 3  "นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล" หรือ "หนูนา" 

 

แม้ที่ผ่านมา อดีตพรรคก้าวไกลที่ตอนนี้ ย้ายเข้าสังกัด"พรรคประชาชน"  เคยระบุว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีมติส่ง "หนูนา" ลงสมัครนายก อบจ.ในนามพรรค ด้วยปัญหาสาขาพรรคเมืองสองแควยังไม่พร้อม  อย่างไรก็ดี การหาเสียงของ "หนูนา" ทุกครั้ง  จะเห็นอดีตสส.เจ้าของพื้นที่เขต 1 อย่าง "หมออ๋อง" เดินขนาบข้างช่วยหาเสียงมาโดยตลอด เป็นที่ทราบกันดี หนูนา ก็เป็นมือไม้ร่วมทำงานการเมืองกับ"หมออ๋อง" อยู่แล้วด้วย อีกทั้งการลงสมัคร ของ "หนูนา" ก็ยังลงในนาม ทีมก้าวใหม่ "พิษณุโลก" พร้อมสวมชุดหาเสียงเป็น"สีส้ม" เมื่อเป็นเช่นนี้  อาจปฏิเสธได้ยาก ถึงความสัมพันธ์ทางการเมืองที่มีอดีตพรรคก้าวไกลคอยหนุนหลัง 

ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ย ภายหลัง "พรรคก้าวไกล" ถูกศาลรธน. สั่งยุบพรรคไม่ถึงสัปดาห์ กระแสห่วงใย "สีส้มพิษณุโลก" ไม่จางหาย จึงจะมาเป็นคำตอบ ด้วยการเข้าคูหากาบัตรเลือก "นายกอบจ.พิษณุโลก" รอบนี้ด้วย อีกทั้ง ยังเป็นบทพิสูจน์ยกแรก ก่อนเลือกตั้ง สส.เขต แทน "หมออ๋อง" ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้ด้วย

 

หมายเลข 1  "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์"  อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก  คว้าชัย

 

เมื่อเวลา 19.30 น. ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า  หมายเลข 1  "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์"  อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก มีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง 114,635 คะแนน  ตามมาด้วย หมายเลข 3 "หนูนา"  "นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล" พิษณุโลกสีส้ม  ได้ 51,611 คะแนน  และ หมายเลข 2 นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ (ใหญ่) อดีต สจ. เขต 1  ได้คะแนน 6,333 คะแนน 

 

อนึ่ง ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเวลา 19.00 น. 

ผลเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก \"มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์\" แชมป์เก่า รักษาเก้าอี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศปิดหีบการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนพิษณุโลก ในเวลา  17.00 น.ที่ผ่านมา พบว่า ตามหน่วยต่างๆได้มีการนับคะแนนที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งของตนเอง ทั้ง จำนวน  1,283 หน่วย ทั้ง 9 อำเภอ ซึ่งบรรยากาศการนับคะแนนเป็นไปอย่างเรียบร้อย บางหน่วยได้นับเสร็จสิ้นแล้ว โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ 63-68 บริเวณวัดจันทร์ตะวันตก ซึ่งมี 6 หน่วยเลือกตั้งด้วยกัน  ผลคะแนนนั้นส่วนใหญ่จะมีคะแนนไล่เลี่ยระหว่าง เบอร์ 1 "นายมนต์ชัย วิวัฒนธนาฒย์" ผู้สมัครหมายเลข 1 และแชมป์เก่าอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับ "นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล" ผู้สมัครเบอร์ 3   
 
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยก็จะนำบัตรเลือกตั้ง หีบ และอุปกรณ์การเลือกตั้งไปส่งให้กับเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ที่บริเวณหอประชุมบึงราชนก องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อรวมคะแนน อย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถทราบผลไม่เกินเวลา 21.00 น.ของวันนี้ 
 

สำหรับการเลือกตั้ง "นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก" ครั้งนี้มีหน่วยเลือกตั้งจำนวนทั้งสิ้น 1,283 หน่วย ทั้ง 9 อำเภอ มีผู้มีสิทธิในเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 671,170 คน มีผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 3 คน คือ เบอร์ 1 ได้แก่ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์  หมายเลข 2 ได้แก่ นายเศรษฐา กิตติจารุรัตน์ และเบอร์ 3 ได้แก่ "นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล"

ล่าสุด เมื่อเวลา 22.00 น. ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อย่างไม่เป็นทางการ นับแล้วกว่า 99 % ปรากฎว่า 

เบอร์ 1 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ มีคะแนนนำอยู่ที่ 213,962 คะแนน โดยนายมนต์ชัย เป็นอดีตนายกอบจ.พิษณุโลก ถือเป็นแชมป์เก่า

ส่วนลำดับสอง "หนูนา"  นางสิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล เบอร์ 3 มีคะแนน 103,769 คะแนน ทั้งนี้ นางสิริพรรณ ได้รับการสนับสนุนจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯ และอดีตสส.พรรคก้าวไกล 

ส่วนลำดับ 3  นายเศรษฐา กิตติจารุรัตน์ เบอร์ 2 มีคะแนน 13,521 คะแนน

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก นับไปแล้ว 99 เปอร์เซนต์

 


#เนชั่นทีวี #NationTV #ช่อ