svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย ผู้ว่าฯ เผย สถานการณ์น้ำโขงเริ่มลดลง เร่งฟื้นฟูที่อยู่อาศัยประชาชน พร้อมรับมือพายุ

วันที่ 20 กันยายน 2567 เนชั่นกรุ๊ป นำโดย คุณวิชาธร วงษ์พันธุ์ รองบรรณาธิการบริหาร  เนชั่น ทีวี พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ไปมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องชาวหนองคาย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

โดยช่วงเช้าวันนี้  ทีมงานโครงการ “เนชั่น ปันน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” จ.หนองคาย ได้เดินทางไปที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดหนองคาย ซึ่งได้จัดตั้งเป็น ศูนย์ประสานงานและรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดหนองคาย โดยทางเราจะแบ่งถุงยังชีพทั้งหมด1,500 ถุง และน้ำดื่มออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเราจะไปนำไปมอบให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยในอำเภอท่าบ่อ และอำเภอศรีเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในจังหวัดหนองคาย ส่วนถุงยังชีพอีกจำนวนหนึ่งจะนำไปมอบให้กับ 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเช่นเดียวกันแต่มวลน้ำได้ลดลงระดับลงจนเป็นปกติแล้ว

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

สำหรับโครงการเนชั่นปันน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม ที่จังหวัดหนองคาย ได้ผลึกกำลังร่วมกับ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย คุณมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย คุณมงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี คุณประวัติ หน่อแก้ว รองประธานหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญ และสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง มีการลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นแนวโน้มที่ดี และในหลายๆอำเภอก็เริ่มฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนพื้นที่ใดยังมีน้ำท่วมขัง ก็ได้มีการมอบหมายให้นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เตรียมการดูแลพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี

นอกจากนี้ เรายังมีการเตรียมประเมินมวลน้ำจาก “พายุซูลิก” ที่จะเข้ามาในวันนี้ เพื่อเตรียมรับมือด้วย ขณะเดียวกันหลังจากนี้ จะเป็นเรื่องของการฟื้นฟูพื้นที่อยู่อาศัย ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณชาวหนองคายทุกคนที่มีน้ำใจ ช่วยเหลือ และประคับประคองทุกคนให้เดินหน้าผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อมกัน

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

ขณะที่ คุณมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  เราได้รับความร่วมมือจากสภาหอการค้าไทย โดย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ที่ได้รวบรวมปัจจัย และสิ่งของต่างๆ ทั้งเครื่องอุปโภค และบริโภค จากทั่วประเทศ เพื่อส่งมายังหอการค้าจังหวัดหนองคาย ซึ่งเราจะเป็นเสมือนตัวกลางในการนำสิ่งของต่างๆ ไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน และต้องขอขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ หอการค้าในจังหวัดอื่นๆ ที่หลังจากทราบข่าวว่า เราได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ก็ได้มีการประสานงาน เพื่อที่จะขอส่งสิ่งของต่างๆ เข้ามาช่วยบรรเทาทุกข์

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

ด้าน มงคล จุลทัศน์ ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี  กล่าวว่า จังหวัดอุบลฯ ก็เคยเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยมาก่อน ดังนั้นจึงเข้าใจหัวอกพี่น้องชาวหนองคายดี ที่ต้องมาประสบภัยในครั้งนี้ และเราซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานเหมือนกัน จึงมีความตั้งใจที่จะรวบรวมสิ่งของเข้ามาช่วยเหลือ พี่น้องชาวหนองคาย และจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ใกล้เคียงเลียบลุ่มแม่น้ำโขง

“เนชั่น ปันน้ำใจฯ” ลำเลียงถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัย จ.หนองคาย

ส่วน คุณประวัติ หน่อแก้ว รองประธานหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญ  และสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ได้มีการนำเครือข่ายรถออฟโรด จำนวนหลายคันเข้ามาช่วยขนถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องชาวหนองคายในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม  ซึ่งนอกจากในพื้นที่หนองคายแล้ว เราได้มีการส่งออฟโรดส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือพี่น้องชาวแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งทุกครั้งที่ชาวออฟโรดเราได้ออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เรารู้สึกเป็นเกียรติและดีใจอย่างมากที่เราได้บรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องได้ในบางส่วน ซึ่งกลุ่มเราทำมาโดยตลอดและจะทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ