svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ระดมเจ้าหน้าที่อุทยานฯฟื้นฟูน้ำท่วมแม่อาย จ.เชียงใหม่

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระดมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ หน่วยจัดการต้นน้ำ และหน่วยงานในสังกัด 11 แห่ง เข้าช่วยผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากดินถล่มที่อำเภอแม่อาย

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้รับผลกระทบจากพายุยางิและมีฝนตกต่อเนื่องมาโดยตลอด เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 5 ตำบลคือ ตำบลแม่อาย  แม่สาว มะลิกา ท่าตอน และตำบลแม่นาวาง รวม 66 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 10,865 หลังคาเรือน 

20 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นำกำลังเจ้าหน้าที่ 96 นาย ทั้งจากอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก, อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา, สถานีควบคุมไฟป่าผาแดง, หน่วยจัดการต้นน้ำห้วยสูน, หน่วยจัดการต้นน้ำทะลบหลวง, หน่วยจัดการต้นน้ำขุนน้ำฝาง

 

หน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ, หน่วยจัดการต้นน้ำดอยผาหลวง, สถานีการเกษตรที่สูงห้วยเมืองงาม, โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ดอยฟ้าห่มปก และโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่งอนฯ

 

เข้าช่วยฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่บ้านโฮ้ง หมู่ที่ 6 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยบรรเทาความเดือนร้อน ให้ประชาชนกลับเข้าไปอาศัยอยู่ได้ตามปกติโดยเร็ว 

ขณะเดียวกันยังจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับกลุ่มสตรีอำเภอแม่อาย ประกอบอาหารประจำรถครัวเคลื่อนที่ 2,000 ห่อ นำไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างๆ ของอำเภอแม่อายทุกวัน ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ช่วยลำเลียงอุปกรณ์ เครื่องยังชีพไปมอบให้ด้วย 

 

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปด้วยกัน