svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คิดถึง “เจ้าใหญ่” ตำนานจระเข้ไทยที่โกอินเตอร์ไปไกลถึงสหรัฐฯ

27 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เมื่อ “ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ” กลับมาเปิดให้บริการ ทำให้หลายคนบ่นคิดถึง "เจ้าใหญ่" จระเข้ไทยเจ้าของสถิติตัวใหญ่ที่สุดในโลก ที่ขณะนี้โกอินเตอร์ไปไกลถึงสหรัฐฯ

"ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ" ก่อตั้งเมื่อปี 2493 และเพิ่งกลับมาเปิดบริการเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา หลังปิดไปนานกว่า 2 ปี เพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่งทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะที่มากันเป็นแบบครอบครัว แต่หลายคนก็อดนึกถึง "เจ้าใหญ่" จระเข้ที่เคยเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะขนาดของมันใหญ่สมชื่อ โดยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ปี 2543 เจ้าใหญ่ได้รับการบันทึกสถิติโลกให้เป็นจระเข้ตัวใหญ่ที่สุดในโลก ขณะมีอายุ 28 ปี ด้วยความยาว 19 ฟุต 8 นิ้ว และหนัก 1,114 กิโลกรัม 

คิดถึง “เจ้าใหญ่” ตำนานจระเข้ไทยที่โกอินเตอร์ไปไกลถึงสหรัฐฯ

"เจ้าใหญ่" เป็นจระเข้ผสมระหว่างจระเข้น้ำเค็มกับจระเข้สยาม ซึ่งตามบันทึกระบุว่า มันเกิดเมื่อปี 2507 และเป็นจระเข้ฟาร์ม หรือจระเข้เลี้ยงขนานแท้ แต่หลังจากถูกบันทึกสถิติได้เพียง 2 ปี เจ้าใหญ่ก็หายไป หลายคนสงสัยว่า มันหายไปไหน

จนกระทั่งวันที่ 27 มิถุนายน ปี 2545 ฟาร์มจระเข้ "Alligator Adventure" ในรัฐเซาท์ แคโรไลนา ของสหรัฐฯ ได้เปิดตัวราชาแห่งจระเข้ (King of Crocs) ชื่อ "Utan" (อูแทน) ซึ่งก็คือ เจ้าใหญ่ ที่ได้ชื่อใหม่ โดยตั้งตามชื่อของ "อุเทน ยังประภากร" ทายาทของ "อุทัย ยังประภากร" ผู้ก่อตั้งฟาร์มจระเข้ที่เป็นบ้านเก่าของเจ้าใหญ่นั่นเอง แม้ว่าตอนไปถึงสหรัฐฯ เจ้าใหญ่ได้ถูกวัดใหม่และความยาวของมันหดลงเหลือ 18 ฟุตกว่า แต่ก็ยังได้ชื่อว่า เป็นจระเข้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ อยู่ดี และแม้จะไม่เคยถูกทดสอบ แต่ก็เชื่อว่า แรงกดจากการกัดของมันจะอยู่ที่ 2,268 กิโลกรัมต่อตารางนิ้ว หรือมากกว่า 2 ตัน 

คิดถึง “เจ้าใหญ่” ตำนานจระเข้ไทยที่โกอินเตอร์ไปไกลถึงสหรัฐฯ

การโกอินเตอร์ของ "เจ้าใหญ่" ก่อนจะกลายมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของฟาร์ม  "Alligator Adventure" เกิดขึ้นหลังจาก ดร.แซม ซีโชล ผู้อำนวยการฝ่ายสัตวแพทย์ของฟาร์มแห่งนี้ ได้เดินทางมายังประเทศไทย และได้ไปที่ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ และได้พบกับ "เจ้าใหญ่" จนกระทั่งนำไปสู่กระบวนการซื้อขายกัน ณ ตอนนั้นปัจจุบัน เจ้าใหญ่มีชีวิตหรูอยู่สบาย ภายใต้พื้นที่จัดแสดงขนาด 5,000 ตารางฟุต มีสระน้ำจืดส่วนตัว ขนาด 30,000 แกลลอน และด้วยวัยเพียง 60 ปี ก็คาดว่า มันจะเป็น "ซุปตาร์" แห่งฟาร์มแห่งนี้ไปอีกนาน 

คิดถึง “เจ้าใหญ่” ตำนานจระเข้ไทยที่โกอินเตอร์ไปไกลถึงสหรัฐฯ

logoline