svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเหรียญทอง" จ่อถอน "รพ.มงกุฎวัฒนะ" ออกประกันสังคม แสนคนต้องหา รพ.ใหม่

26 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"หมอเหรียญทอง" ประกาศเตรียมถอน "รพ.มงกุฎวัฒนะ" ออกจากประกันสังคม มีผล 31 ธ.ค. 68 หลังถูกผู้ประกันตนหัวหมอ ไปรักษาที่อื่น แล้วร้องเรียนให้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล 8 หมื่นบาท

26 มิถุนายน 2567 พลตรีเหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้ลงนามในประกาศโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งจะมีผลตั้งแต่กลางปีหน้า หลังจากเกิดเหตุผู้ประกันตนไปรักษาที่โรงพยาบาลนอกสิทธิ แต่กลับร้องเรียนให้ทางโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ จ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นจำนวนเงิน 80,295.20 บาท

ทั้งนี้ ประกาศ รพ.มงกุฎวัฒนะ สำหรับผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ในเพจเฟซบุ๊ก "Mongkutwattana Hospital-โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ" มีรายละเอียดระบุว่า... 

ประกาศ โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ที่ 3/ 2567
เรื่อง การเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม 

เนื่องจากคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 คำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.2567 ได้แจ้งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 มีคำสั่งให้ รพ.มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนรายหนึ่งจำนวน 80,295.20 บาท ทั้งๆที่เป็นกรณีผู้ประกันตนตั้งใจไปรับการรักษากับ รพ.นอกสิทธิเอง แต่ผู้ประกันตนกลับร้องเรียนให้ รพ.มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเป็นการใช้สิทธิของผู้ประกันโดยไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ ได้พิจารณาอุทธรณ์จากเอกสารและการสอบถามผู้ร้องเรียนเพียงฝ่ายเดียว การฟังความข้างเดียวดังกล่าวทำให้เกิดการวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมต่อ รพ.มงกุฎวัฒนะ 

ทั้งยังกล่าวหาว่า รพ.มงกุฎวัฒนะ ให้การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการเจ็บป่วยของผู้ประกันตนไม่เหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์ และไม่เป็นไปตามสัญญาให้บริการทางการแพทย์ อีกทั้งยังมีมติบังคับให้ รพ.มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินนอกเหนือจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามระบบ Adjust RW 

ถึงแม้จะเป็นเงินจำนวนน้อยแค่ 80,295.20 บาทก็ตาม แต่กรณีนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้ผู้ประกันตนที่เจ้าเล่ห์ไม่ประสงค์ใช้สิทธิกับ รพ.ตามสิทธิอ้างอิงคำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.2567 เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการไปรักษากับ รพ.นอกสิทธิตามอำเภอใจ แล้วร้องเรียนให้ รพ.ตามสิทธิตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ถูกต้อง บรรทัดฐานดังกล่าวจะก่อให้เกิดการพิพาทร้องเรียน รพ.จากกรณีผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ในลักษณะเช่นนี้อีกอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด

ดังนั้นในกลางปีหน้า พ.ศ.2568 รพ.มงกุฎวัฒนะจะขอถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม การที่ รพ.มงกุฎวัฒนะประกาศขอถอนตัวแต่เนิ่นๆตั้งแต่บัดนี้ก็ เพื่อให้ผู้ประกันตนจำนวนมากกว่า 100,000 คน ที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้เตรียมการล่วงหน้า เพื่อย้ายสิทธิไปยัง รพ.อื่นๆ โดยผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ไปได้อย่างต่อเนื่องไปอีก 18 เดือน จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.68 หรือสิ้นปีหน้า 

อย่างไรก็ตาม รพ.มงกุฎวัฒนะขอแนะนำให้ผู้ประกันตนเริ่มพิจารณา รพ.แห่งใหม่ตั้งแต่บัดนี้ หากท่านสามารถย้ายสิทธิได้แต่เนิ่นๆ ก็จะทำให้ท่านไม่ประสบปัญหาฉุกละหุกในช่วงกลางปีหน้า พ.ศ.2568 ไปแล้ว ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถติดต่อขอรับสรุปประวัติการรักษาของท่นได้ที่แผนกเวชระเบียน (ประกันสังคม) อาคาร 1 ชั้น 6 ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2567

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ
\"หมอเหรียญทอง\" จ่อถอน \"รพ.มงกุฎวัฒนะ\" ออกประกันสังคม แสนคนต้องหา รพ.ใหม่

logoline