svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ไร้เงา พล.อ.ไพศาล ผตห.คดีตากใบ ขณะ ตร.เข้าค้นบ้านพัก

ตำรวจสืบภาค 1 นำหมายศาลค้นบ้าน พล.อ.พิศาล ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ ไม่พบเจ้าตัว พบเพียงผู้ดูแลบ้าน บอกนายอยู่ต่างประเทศ ไม่รู้กลับเมื่อไหร่

วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 919/2567 ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 5 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของพลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ไร้เงา พล.อ.ไพศาล ผตห.คดีตากใบ ขณะ ตร.เข้าค้นบ้านพัก

หลังพลเอกพิศาล ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ 178/2567 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่องคดีความอาญา ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจุกูเล็ง โจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน ฟ้อง พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 คน ข้อหากระทำความผิดฐาน "ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ" ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีอัตราโทษจำคุกเกิน 3 ปี และกระทำความผิดอาญา โดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้ง ยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงออกหมายให้จับตัวพลเอกพิศาล เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย

จากการตรวจค้นในบ้านพักหลังกล่าว ไม่พบตัวพลเอกพิศาลอยู่ในบ้านพัก โดยมีนายอัษฎา ทองวงศ์ษา อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน พาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าพลเอกพิศาล ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ทราบแต่เพียงว่าเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่ทราบว่าไปประเทศใด และเดินทางกลับเมื่อใด

ขณะที่ ตัวบ้านพบว่ามีการปิดล็อก ไม่มีผู้พักอาศัยมาเป็นเวลานาน โดยทางชุดสืบสวนใช้เวลาในการตรวจค้นราว 1 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ

ไร้เงา พล.อ.ไพศาล ผตห.คดีตากใบ ขณะ ตร.เข้าค้นบ้านพัก

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจาก พลเอกพิศาล เป็นจำเลย1 ใน 9 คน ที่โจทก์รวม 48 คน ซึ่งเป็นผู้เสียหายยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ชุมนุมปิดล้อม สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 พลเอกพิศาล รัตนวงษ์คีรี แม่ทัพภาค4 ในขณะนั้น ได้สั่งให้เลิกการชุมนุม ประกาศกฎอัยการศึก โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ จนเกิดความวุ่นวาย ก่อนจะสลายการชุมนุมเข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกทหาร 25 คัน เพื่อนำตัวไปค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี แต่ผู้ที่ถูกจับกุมเสียชีวิตรวม 85 ราย โดยผู้เสียชีวิตในจำนวนนี้ มี 78 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ขณะถูกลำเลียงบนรถ

ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย