svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สรุปเหตุการณ์ช่วยเหลือ "ช้างเชียงใหม่" กรมอุทยานฯเร่งช่วยเหลือไม่ลดละ

สรุปสถานการณ์ช่วยเหลือ "ช้างเชียงใหม่" สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กรมอุทยานฯ ระดมกำลังเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ล่าสุดยังเร่งช่วยเหลือและตามหาอีก 9 เชือก พร้อมเปิดคลิปน้ำท่วมล่าสุด

05 ตุลาคม 2567 จากสถานการณ์มหาอุทกภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ ศูนย์บริบาลช้าง ท้องที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีช้างสูญหายไปกับสายน้ำจำนวนมาก ซึ่ง นายอานนท์ กุลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้จัดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เป็นผู้ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง
สรุปเหตุการณ์ช่วยเหลือ \"ช้างเชียงใหม่\" กรมอุทยานฯเร่งช่วยเหลือไม่ลดละ

ล่าสุด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ รายงานการช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ศูนย์บริบาลช้าง ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้

  1. ตามที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์บริบาลช้าง ว่า มีจำนวนช้างทั้งสิ้น 126 เชือก ได้ช่วยเหลือช้างออกมาแล้วจำนวนประมาณ 50 เชือก ยังเหลือช้างจำนวนมากที่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าช่วยเหลือ
  2. ปัญหาอุปสรรค เนื่องจากเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมทั้งอาหารช้าง ได้นำมาอยู่ในบริเวณใกล้เคียงแล้ว แต่ไม่สามารถนำข้ามน้ำซึ่งมีระดับสูงได้ ซึ่ง สอบอ 16 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปนำทาง เพื่อเข้าไปในพื้นที่ให้ได้
  3. ในส่วนของสัตว์เล็กอื่นๆเช่น สุนัข แมว นั้น ได้ช่วยเหลือให้อยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว ยังคงเหลือสัตว์เลี้ยง เช่น แพะ แกะ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทหารกำลังให้การช่วยเหลือ

สรุปเหตุการณ์ช่วยเหลือ \"ช้างเชียงใหม่\" กรมอุทยานฯเร่งช่วยเหลือไม่ลดละ

พร้อมกันนี้ได้รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างที่ศูนย์บริบาลช้าง ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีรายละเอียดระบุว่า 

  1. เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) โดย ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว,อุทยานแห่งชาติศรีลานนาและคลีนิคสัตว์ป่า รวมจำนวน 83 นาย เข้าถึงพื้นที่ที่แล้ว (ยังมีหน่วยงานอื่นของ ทส. ได้แก่ ปม.,ออป และ สถาบันคชบาลฯ ร่วมปฏิบัติด้วย)
  2. ช้างรวมทั้งสิ้น 126 เชือก ช่วยได้แล้ว 117 เชือก คงเหลือ 9 เชือก (ข้อมูลจากศูนย์บริบาลช้าง)
  3. การสื่อสาร : ได้ประสาน AIS เพื่อดำเนินการแก้ไขแล้ว

ชมคลิป



เครดิตภาพจากกรมอุทยานฯ