svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เชียงใหม่น่าห่วง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว สายใต้กระทบแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน

เชียงใหม่ น้ำท่วมขยายวงกว้าง สายใต้อ่วม แม่น้ำขานทะลักท่วมกว่า 2,500 ครัวเรือน เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียง ขณะที่ ระดับน้ำปิงยังทรงตัว

วันที่ 5 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่เชียงใหม่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำขาน ที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนหลายตำบลได้แก่ ตำบลน้ำบ่อหลวง ตำบลบ้านแม ตำบลทุ่งสะโตก ตำบลบ้านกลาง รวมกว่า 2,500 หลังคาเรือน ที่ถูกแม่น้ำขานเอ่อล้นไหลเข้าท่วมตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า ของวันที่ 4 ต.ค. 2567 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลายหลังคาเรือนน้ำท่วมสูงถึงระดับอกและต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นวงกว้างเพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกไฟฟ้าดูด ซึ่งบางหมู่บ้านชาวบ้านต้อขนย้ายข้าวของ อุปกรณ์การเกษตร ของใช้ที่พอเก็บทัน รถจักรยานยนต์ มาจอดไว้ที่เกาะกลางถนน บริเวณถนนสันป่าตอง-แม่วาง

เชียงใหม่น่าห่วง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว สายใต้กระทบแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน

ซึ่งทางกรมทางหลวง ได้มีการปิดเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากมีน้ำไหลเชี่ยวและท่วมสูง ขณะที่ บ้านทุ่งเสี้ยว ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบโดยชาวบ้านต้องช่วยกันนำเชือกมาขึงไว้ เพื่อใช้จับหากจะข้ามน้ำ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวมาก

นอกจากนี้ ยังมีการร้องขอความช่วยเหลืออพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ที่ติดอยู่ในบ้าน ซึ่งตามภาพจะเห็นได้ว่าน้ำท่วมสูงจนถึงที่นอนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหาร ได้นำเรือท้องแบนวิ่งฝ่ากระแสน้ำเข้าไปให้การช่วยเหลือด้วยความยากลำบาก เช่นเดียวกับการช่วยเหลือชาวบ้านบ้านร้องขุ้ม ม.7 ต.บ้านแม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ที่ต้องมีการใช้ระบบเชือกในการลำเลียงชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านออกมายังที่ปลอดภัยเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวเกินกว่าที่จะเดินฝ่าไปได้

เชียงใหม่น่าห่วง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว สายใต้กระทบแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม หากคืนนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์ทั้งหมดจะคลี่คลายใน 1-2 วัน ขณะที่ทางเทศบาลในพื้นที่กำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเดือดร้อน พร้อมกับประสานทีมกู้ภัยระดมเรือท้องแบนมาช่วยเหลือเคลื่อนย้ายและแจกจ่ายอาหารให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป

เชียงใหม่น่าห่วง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว สายใต้กระทบแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน

น้ำปิงทะลักเชียงใหม่ขยายวงกว้าง ระดับน้ำยังทรงตัว

ด้านสถานการณ์น้ำปิงทะลักท่วมเชียงใหม่ ขณะนี้ได้ขยายเป็นวงกว้าง โดยน้ำปิงได้ทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่

ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำได้ทะลักท่วมถนนเจริญเมือง และขยายวงกว้างเข้าไปตามชมชนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุมชนรถไฟ ชุมชนสันป่าข่อย มีชาวบ้านนับพันหลังคาเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดถนน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีน้ำสูงถึงระดับเอว รถไม่สามารถสัญจรได้

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย นำเรือท้องแบนมาช่วยอพยพชาวบ้าน และผู้ป่วยที่ต้องการออกจากบ้าน ซึ่งระดับน้ำก็มีท่าทีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้ง ระดับน้ำยังได้ทะลักมาจนถึงถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง เส้นทางจากสี่แยกหนองประทีป ไปแยกศาลเด็ก โดยน้ำได้ท่วมสูงถึงระดับหัวเข่า การจราจรสามารถสัญจรได้ช่องทางเดียว ทำให้เกิดรถติดสะสมเป็นจำนวนมาก

เชียงใหม่น่าห่วง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว สายใต้กระทบแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน

ขณะที่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์ของแม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ จุด P1 สะพานนวรัฐ เมื่อเวลา 10.00 น. วัดได้ 5.28 เมตร เท่ากับช่วงตอน 07.00 น. อยู่ในระดับทรงตัว ซึ่งนอกจากน้ำจะท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่แล้ว ยังมีน้ำท่วมอีกหลายจุดที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสายใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง อำเภอดอยหล่อ ซึ่งมีชาวบ้านอีกหลายพันธุ์หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน