svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เผยสาเหตุรูปปั้น "ท้าวเวสสุวรรณ" หน้าร้านทอง "แม่ตั๊ก" ปิดตาด้วยผ้าแดง

"หมอปลา-เณรแอร์" เผยตรงกันตามความเชื่อโบราณ หากนำ "องค์ท้าวเวสสุวรรณ" ปกติจะตั้งตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ หากตั้งที่บ้าน แล้วยังไม่ทำพิธี "เปิดเนตร องค์ท้าวเวสสุวรรณ" จะมีความหมายแบบนี้?

ลูกค้าแห่ขายทองคืน หลังดรามา "แม่ตั๊ก กรกนก" แม่ค้าทองออนไลน์ ชื่อดังบน TikTok ที่มีลูกค้าออกมาโวยหลัง เอาทองที่ซื้อมาจากแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทอง แต่ร้านทองไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง และไม่มียี่ห้อ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ในสังคม และล่าสุด ยังคงมีลูกค้าจำนวนทยอยเดินทางมารอที่ ห้างเพชรทอง "แม่ตั๊ก กรกนก" ตั้งแต่เมื่อวานนี้

 

25 กันยายน 2567 บริเวณหน้าห้างเพชรทอง ถ.หทัยราษฏร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. ของ "แม่ตั๊ก กรกนก" 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน และผู้สื่อข่าวหลายสำนัก สะดุดตากับรูปปั้น องค์เทพที่อยู่บริเวณหน้าร้าน ซึ่งประกอบ รูปปั้น "ไอ้ไข่" สีดำ และสีทอง 2 ตัว "ปี่เซียะ" สีทอง ขนาด 2 ฟุต 2ตัว  และ "ท้าวเวสสุวรรณ" สีแดง 

 

 

เผยสาเหตุรูปปั้น \"ท้าวเวสสุวรรณ\" หน้าร้านทอง \"แม่ตั๊ก\" ปิดตาด้วยผ้าแดง

ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวจึงได้โทรไปสอบถามกับ "หมอปลา มือปราบสัมภเวสี" 

 

โดย หมอปลา ได้ข้อมูลว่า ในกรณีที่จะมีการสร้าง และสร้าง "องค์ท้าวเวสสุวรรณ" นั้นส่วนใหญ่จะไปตั้งไว้ที่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือวัด ซึ่งในกรณีนี้ทางผู้สร้างจะทำการ "ปิดดวงตา" และนำไปตั้งเพื่อรอ พระหรือผู้มีความรู้มาทำ "พิธีเปิดเนตร"

แต่ในกรณีที่นำองค์ท้าวเวสสุวรรณ

ไปตั้งไว้ที่บ้านหรือสถานที่ส่วนบุคคลส่วนใหญ่ จะทำการ "เปิดเนตร" ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงนำไปตั้งเพื่อความเป็นสิริมงคล ไม่นิยมนำท้าวเวสสุวรรณไปตั้งไว้ที่บ้าน แล้วทำการ "ปิดเนตร" ไว้ 

 

เผยสาเหตุรูปปั้น \"ท้าวเวสสุวรรณ\" หน้าร้านทอง \"แม่ตั๊ก\" ปิดตาด้วยผ้าแดง

 

หากในกรณีที่ มีการนำท้าวเวสสุวรรณที่ทำการ "เปิดเนตร" เรียบร้อยแล้ว ไปตั้งไว้ที่บ้านหรือสถานที่ส่วนบุคคล "แล้วนำผ้าสีแดงมาปิดที่บริเวณดวงตา" อาจจะตีความไปทางความเชื่อได้ว่า

ไม่ต้องการให้องค์ท้าว รับรู้ในสิ่งที่ตนเองทำ ปกปิดในสิ่งไม่ดี ทำอาชีพไม่สุจริต หรือทำธุรกิจที่ไม่สุจริตใจ ไม่มีน้ำใจ เป็นผู้ทำลายศาสนา

 


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยัง "เณรแอร์ จอมขมังเวทย์" เปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวว่า 

 

โดย เณรแอร์ เผยว่า กรณีของการปิดเนตร องค์ท้าวเวสสุวรรณ ถ้าไม่ใช่กรณีที่ยังไม่ได้ "เปิดเนตร" มีความเชื่อว่า เนื่องจากพระองค์เป็นเทพที่เกี่ยวกับท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีความเกี่ยวข้องกับโลกวิญญาณภูตผีปีศาจ ว่าต้องการให้ คนมีความโลภ เขามาซื้อสิ้นค้า

 

หรืออีกในหนึ่งคือ มีความเชื่อเรื่องการ "ปกปิดสิ่งไม่ดีที่ทำอยู่ หรือทำงานที่ไม่สุจริต ไม่ต้องการให้ใครรู้ใครเห็นในสิ่งที่ทำ ไม่ต้องการให้ใครมาดำเนินการ หรือดำเนินคดีความ"

ซึ่งนอกจากท้าวเวสสุวรรณแล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกอย่างที่นิยมนำมาใช้ปิดตาคือ "แมงสี่หูห้าตา"