svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลบานอนผิดหวังถ้อยแถลง “ไบเดน” วอนโลกช่วยเหลือทางการแพทย์

เลบานอนวอนนานาชาติยื่นมือช่วยเหลือทางการแพทย์ หลังระบบสาธารณสุขแบกรับผู้บาดเจ็บหลายพันคนจากการโจมตีของอิสราเอลไม่ไหวแล้ว และแสดงความผิดหวังต่อถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ ว่า ไม่อาจช่วยหยุดยั้งการโจมตีของอิสราเอล

อับดัลเลาะห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศ ของเลบานอน กล่าวแสดงความผิดหวังต่อสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเกี่ยวกับสถานการณ์โจมตีและตอบโต้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อวันอังคาร โดยบอกว่า ไม่หนักแน่นเพียงพอ และไม่น่าจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ยังหวังว่า สหรัฐฯ เป็นประเทศเดียวที่จะสามารถแทรกแซงและสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในตะวันออกกลางและเลบานอนได้

ผู้นำสหรัฐฯ แถลงต่อที่ประชุมยูเอ็นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนพ้นจากตำแหน่งในต้นปีหน้า โดยบอกว่า สงครามเต็มรูปแบบไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด และแม้สถานการณ์เลวร้ายลง แต่วิถีทางการทูตยังเป็นหนทางที่เป็นไปได้ และเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้พรมแดนปลอดภัยอย่างยั่งยืนเพื่อให้ประชาชนในทั้งสองฝ่ายกลับเข้าบ้านเรือนได้

ขณะที่มีผู้ประท้วงรวมตัวในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ในวันอังคารเพื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดให้การสนับสนุนอิสราเอล และคว่ำบาตรอาวุธต่ออิสราเอล ตลอดจนเรียกร้องให้อิสราเอลยุติสงครามในฉนวนกาซา และหยุดโจมตีในเลบานอน

เลบานอนผิดหวังถ้อยแถลง “ไบเดน” วอนโลกช่วยเหลือทางการแพทย์

แต่อิสราเอลยังคงยืนยันจะเดินหน้าโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอนจนไม่สามารถเป็นภัยคุกคามต่อภาคเหนือของอิสราเอล และเพื่อให้ชาวอิสราเอลที่หลบหนีการสู้รบบริเวณชายแดน กลับเข้าบ้านเรือนได้อีกครั้ง

การโจมตีของอิสราเอลอย่างหนักหน่วงที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 569 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,835 รายแล้ว และระบบสาธารณสุขของเลบานอนไม่อาจรับมือผู้บาดเจ็บจำนวนหลายพันคนได้ หลังเผชิญการโจมตีหลายระลอก นับจากเหตุการณ์เพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 17-18 กันยายน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 3,000 ราย

ฟีราสส์ อาเบียด รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน เรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มแรงกดดันให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการโจมตีในเลบานอน และบอกด้วยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในภาคใต้ให้การรักษาผู้บาดเจ็บจนเต็มศักยภาพที่รองรับได้แล้ว จนต้องส่งผู้บาดเจ็บไปยังภาคอื่น ๆ และต้องงดรับผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉิน เพื่อทุ่มเททุกอย่างในการรักษาผู้บาดเจ็บจากการโจมตี ขณะที่ยาและเวชภัณฑ์มีเหลือพออีกแค่เกือบ 4 เดือนเท่านั้น จึงขอให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์และยารักษา ซึ่งต้องการมากที่สุดในเวลานี้

ล่าสุดเครื่องบินของกองทัพตุรกีลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือทางการแพทย์และอาหารรวม 30 ตัน ถึงสนามบินในกรุงเบรุตของเลบาอนในวันพุธ และนายอาเบียดรับมอบความช่วยเหลือที่สนามบิน