svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

น้ำท่วม "เวียงป่าเป้า" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร

สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย หลายจุดยังมีน้ำท่วมขัง หลายจุดน้ำลดลงแล้ว แต่ยังกระทบ 4 ตำบล ขณะที่บ้านห้วยหินลาด บ้านเรือนเกือบ 10 หลัง และโรงเรียนถูกน้ำป่าพัดพังเสียหาย ชาวบ้านวอนเร่งเคลียร์ถนน หลังถูกตัดขาด กังวลมวลน้ำซ้ำอีกรอบ

24 กันยายน 2567 ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" พาไปสำรวจพื้นที่ความเสียหายของหมู่บ้านห้วยหินลาดใน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเราได้เข้าไปพร้อมกับทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ที่เจ้าหน้าที่ทหารได้นำถึงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้จำเป็น ใส่กระสอบน้ำหนัก 20 กิโลกรัม เข้าไปส่งมอบให้ผู้ประสบภัย เพราะพื้นที่ถนนของหมู่บ้านนี้ถูกตัดขาด

โดยหลังจากที่ทีมข่าวลงรถ ก็ต้องเดินเท้าเข้าไประยะทาง 2 กิโลเมตร ตลอดทางที่เดิน เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะจะมีทั้งดินโคลนที่สไลด์ลงมา กิ่งไม้ ขอนไม้ ที่หล่นลงมาจากบนเขาปิดทางไว้ ไม่สามารถใช้รถเข้าไปได้ ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยระยะเวลาที่เดินเข้าไปเกือบ 1 ชั่วโมง และเดินกลับออกมาอีกเกือบ 1 ชั่วโมง

ทหารกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 นำถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้จำเป็น เข้าไปส่งให้ผู้ประสบภัย หมู่บ้านห้วยหินลาด อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

น้ำท่วม \"เวียงป่าเป้า\" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร

ซึ่งระหว่างทาง จะมีชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ เขาจะแบกตระกร้าใส่หลังออกมา เพื่อมารับสิ่งของที่หน่วยงานต่างๆ รวมถึงจิตอาสา นำมาไว้ที่หน้าปากทางเข้าหมู่บ้าน

โดยชาวบ้านสะท้อนว่า ในหมู่บ้านลำบากน้ำประปาก็ไม่มีอีก 7 วันจะหมดแล้ว และสิ่งที่ต้องการเร่งด่วน คือการเคลียร์เส้นทางให้กลับมาใช้รถได้

น้ำท่วม \"เวียงป่าเป้า\" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปถึงในหมู่บ้าน ก็ได้เห็นถึงความเสียหายที่บ้านเกือบ 10 หลังถูกน้ำป่าพัดพังเสียหาย ถนนที่เคยใช้เดินก็ถูกกัดเซาะทั้งหมด กลายเป็นลำน้ำไหลผ่าน และสิ่งที่ชาวบ้านกังวลคือ กองไม้ต่างๆที่ตอนนี้ถูกกันไว้เหมือนคันกั้นน้ำ แต่หลังกองไม้มีมวลน้ำขนาดใหญ่อยู่ หากแตกลงมา จะทำให้น้ำทะลักเข้าหมู่บ้านอีกรอบ ทำให้ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ


น้ำท่วม \"เวียงป่าเป้า\" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่เสียหายอีกหนึ่งอย่างของที่นี่ คือ โรงเรียนห้วยหินลาดใน แม้จะมีนักเรียน 30 กว่าคน แต่เป็นแหล่งการศึกษาสำคัญของคนในชุมชน อาคารเรียนต่างๆ ถูกน้ำพัดหายไปทั้งหมด

ส่วนพื้นที่อื่นๆ ในอำเภอเวียงป่าเป้า ก็ยังมีน้ำท่วมขัง รวมทั้งหมด 4 ตำบล คือ ป่างิ้ว, เวียงกาหลง, บ้านโป่ง, และ เวียง โดยเฉพาะ ตำบลบ้านโป่ง และตำบลเวียง เพราะรับน้ำมาจาก แม่น้ำลาวด้วย


น้ำท่วม \"เวียงป่าเป้า\" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร น้ำท่วม \"เวียงป่าเป้า\" ยังกระทบ 4 ตำบล ชาวเขาถูกตัดขาดทางสัญจร

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก : ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha) ช่างภาพ NationPhoto