svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สุดเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.น้ำดี ตกหลังคาขณะขึ้นซ่อมอาคารเรียน

คณะครู ผู้ปกครองเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.โรงเรียนน้ำดี หลังปีนอาคารเรียนซ่อมหลังคาถูกพายุฝนซัดเปิด ก่อนพลาดตกลงมาเสียชีวิต

วันที่ 24 กันยายน 2567 นายธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า นายพุฒวัฒน์ กองวงษ์ อายุ 56 ปี รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดสลักเหนือ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดแดง (นนทคุณพิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์) ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ได้พลัดตกจากหลังคาอาคารเรียนลงมาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะปีนขึ้นไปซ่อมหลังคาที่เป็นช่องโหว่ จากการถูกพายุฝนตกกระหน่ำาซัดจนหลังคาอาคารเรียนเปิด

สุดเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.น้ำดี ตกหลังคาขณะขึ้นซ่อมอาคารเรียน

โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุทางครู อาจารย์ในโรงเรียนได้ช่วยกันนำตัว รักษาการ ผอ.ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ได้เพียง 1 วัน จนเมื่อเวลา 00.30 ของวันนี้ ( 24 ก.ย. 67 ) นายพุฒวัฒน์  ได้เสียชีวิตลง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนวัดแดง (นนทคุณพิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์) เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายพุฒวัฒน์ กองวงษ์ อายุ 56 ปี รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาการ ผอ.รร. พลัดตกหลังคาอาคารเรียนลงมาเสียชีวิต โดยพบว่าโรงเรียนวัดแดง เป็นโรงเรียนประถมศึกษา เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถม 6 มีครูทั้งหมด 27 คน มีนักเรียนรวม 230 คน เหตุเกิดที่อาคารเรียนชั้นประถม เป็นอาคารสูง 4 ชั้น

สุดเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.น้ำดี ตกหลังคาขณะขึ้นซ่อมอาคารเรียน

น.ส.สุนทรีย์ แก้วเพ็ชร์ ครูผู้ดูแลชั้นนักเรียนอนุบาล เปิดเผยว่า โดยปกติ รักษาการ ผอ.เป็นคนร่าเริง และมีน้ำใจกับลูกน้องมาก นิสัยดี มีความโอบอ้อมอารี อยู่กันแบบเป็นพี่เป็นน้อง วันที่เกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งก็เป็นปกติที่รักษาการจะเข้ามาดูโรงเรียน แม้กระทั่งในวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อดูความเรียบร้อยความปลอดภัยภายในโรงเรียนด้วยความเป็นห่วง

และเมื่อวันอาทิตย์ ระหว่างที่รักษาการมาตรวจดูแลโรงเรียน มีคุณครูที่ทำงานอยู่ชั้น 4 มาแจ้งกับทางรักษาการ ผอ. ว่าหลังคาอาคารเรียนถูกลมพายุพัดเปิดจนทำให้น้ำฝนไหลตกลงมาใส่ฝ้าเพดาน ทางรักษาการจจึงได้ชวนครูอีกคนหนึ่งขึ้นไปดูหลังคาที่ชั้น 4 ที่บริเวณในห้องน้ำด้วยกัน จึงพบว่าหลังคาถูกเปิดออกจากลมพายุฝนที่ตกกระหน่ำแรงมาตั้งแต่วันศุกร์และวันเสาร์ มีลมแรง จนพัดหลังคาเปิดออกเป็นช่อง ทำให้มีน้ำฝนไหลตกมาที่ฝ้าห้องน้ำ และห้องพักครู

จากนั้น ทาง รักษาการ ผอ. ได้ตัดสินใจปีนขึ้นบันไดขึ้นไปดูบนหลังคาด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดไม่มีช่างมาทำงาน ประกอบกับความเป็นห่วงว่าหากปล่อยไว้แล้ว โรงเรียนเปิดเรียนในวันจันทร์จะมีนักเรียนมาโรงเรียน อาจจะทำให้เกิดอันตรายตามมา รวมทั้งหากเกิดฝนตกกระหน่ำลงมาอีก จะเกิดความเสียหายกับโรงเรียนเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหลังคา เพื่อแก้ไขด้วยตัวเอง จนเกิดเหตุไม่คาดคิดตามมา เพียงเพราะเป็นห่วงกลัวว่าหลังคาหรือฝ้าถล่มลงมาใส่เด็กนักเรียน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ครูและผู้ปกครอง ที่ทราบข่าวตกใจไปตามๆกัน ทุกคนก็ไม่มีใครคิดว่ารักษาการจะปีนหลังคาอาคารเรียนขึ้นไปซ่อมเอง แต่รักษาการคงเห็นว่าเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุด ไม่อยากรบกวนลูกน้อง จึงตัดสินใจขึ้นไปซ่อมด้วยตนเอง

สุดเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.น้ำดี ตกหลังคาขณะขึ้นซ่อมอาคารเรียน

ด้านนายวิรัตน์ ศรีตะลาลัย ครูชั้นประถม ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุขณะที่ตนนั่งทำงานอยู่ที่ในห้องพละ ตนเห็นรักษาการเดินถือซิลิโคนผ่านห้องไป จึงถามว่าจะเอาซิลิโคนไปทำอะไร รักษาการก็บอกว่าจะขึ้นไปซ่อมหลังคา ด้วยความเป็นห่วงตนจึงตามรักษาการขึ้นไปที่อาคารเรียนชั้น 4 ด้วย ก็พบว่าที่บริเวณในห้องน้ำซึ่งติดกับห้องพักครูขั้น 4 หลังคาอาคารเรียนได้ถูกลมพายุฝนพัดกระเบื้องหลังคาจนหลุดออกไปสองแผ่น ทำให้เกิดเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ และมีน้ำฝนตกไหลนองผ่านลงมา

ตอนแรกตนได้พยายามปีนขึ้นไปซ่อมขยับหลังคาจากใต้ฝ้า แต่ไม่สามารถดึงกระเบื้องทั้งสองแผ่นกลับมาปิดได้ มีทางเดียวที่จะซ่อมหลังคาได้คือต้องปีนขึ้นไปบนหลังคาเท่านั้น ซึ่งตนยังบอกกับรักษาการว่า ต้องให้ช่างมาดู แต่ในขณะที่ตนเดินลงไปเอาอุปกรณ์ในการซ่อมหลังคากลับขึ้นมา ก็พบว่าทางรักษาการได้ปีนบันไดขึ้นไปอยู่บนหลังคาอาคารเรียนแล้ว ตนยังตะโกนบอกให้ ค่อย ๆ เดินตามแนวยึดของหัวตะปูไว้ แต่ปรากฎว่าระหว่างที่รักษาการเดินใกล้จะถึงจุดที่หลังคาเปิดออกแล้ว รักษาการเกิดเหยียบพลาดทำให้ร่างหล่นลงไปทะลุฝ้าลงไปนอนสลบอยู่ในห้องน้ำ

หลังเกิดเหตุตนก็ยังไม่สามารถลงมาช่วยเหลือได้ทันที เพราะอยู่บนหลังคาอาคารเรียนเหมือนกัน จึงค่อยๆหาทางเดินลงมา ก็พบว่ารักษาการนอนสลบ ไม่รู้สึกตัวอยู่ที่พื้นในห้องน้ำ มีเลือดไหลนองออกมาจากทางปาก ตนก็ไม่แน่ใจว่าระหว่างที่ร่วงตกจากหลังคาลงมาศีรษะของรักษาการไปกระแทกกับขอบปูน หรือกระแทกกับพื้นจนมีเลือดไหลออกมา ตนกับบรรดาครูในโรงเรียนจึงแจ้งขอความช่วยเหลือนำตัวรักษาการส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

สุดเศร้า สูญเสีย รักษาการ ผอ.น้ำดี ตกหลังคาขณะขึ้นซ่อมอาคารเรียน

ทั้งนี้ อุปนิสัยของรักษาการ ผอ.เป็นคนนิสัยดีกับลูกน้อง อยู่กันแบบสบายเป็นกันเอง ตนรู้สึกเสียใจที่มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งเป็นเพราะรักษาการเป็นห่วงเด็กนักเรียน และห่วงว่าครูจะทำงานไม่ได้ เพราะมีน้ำฝนไหลผ่านเข้ามาเยอะ จนเกิดรูรั่วตามมาหลายจุด ครูและนักเรียนในโรงเรียนทุกคนเสียใจกับการจากไปของรักษาการ สภาพจิตใจของตนในตอนนี้ยังไม่ดีขึ้นเลย ที่เห็นเหตุการณ์ต่อหน้าต่อตา

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังนายพุฒวัฒน์ กองวงษ์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดแดง (นนทคุณพิพัฒน์ราษฎร์อุปถัมภ์) เสียชีวิตเมื่อเวลา 00.30 น.ของวันนี้ ทางครอบครัว และคณะครูผู้ปกครองของโรงเรียนได้เตรียมนำร่างมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแดงธรรมชาติ โดยทาง อบจ.นนทบุรี ร่วมกับคณะครู รร.วัดแดง เป็นเจ้าภาพในการจัดพิธีศพในวันแรก

ขณะเดียวกันนายธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี ซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงเรียนแห่งนี้ ได้เตรียมประชุมหารือถึงแนวทางเยียวยาช่วยกับทางครอบครัวของรักษาการผู้อำนวยการรายนี้ในฐานะที่เป็นผู้บริหารที่มีความเสียสละดูแลเอาใส่ใจให้กับทางโรงเรียนตลอดมา