svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

สั่งปิด “อุทยานภูลังกา” หลังฝนตกหนักดินสไลด์ น้ำป่าทะลัก

สั่งปิด "อุทยานภูลังกา" หลังฝนตกหนักดินสไลด์ น้ำป่าทะลัก หวั่นเกิดอันตราย งดเที่ยวน้ำตก ถ้ำนาคีชั่วคราว เร่งฟื้นฟูเส้นทางเดินชม “หินพญานาค”

วันที่ 24 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พยากรณ์อากาศระบุว่าเกิดร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ รวมถึงภาคอีสานตอนบน ทำให้ที่ จ.นครพนมมีฝนตกหนักถึงร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ติดอุทยานแห่งชาติภูลังกา (อช.ภูลังกา) อ.บ้านแพง มีปริมาณฝนเฉลี่ยถึง 100 -140 มิลลิเมตร ตั้งแต่ช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา (23 ก.ย.67) ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักท่วมน้ำตกแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อาทิ น้ำตกตาดโพธิ์ และน้ำตกตาดขาม รวมถึงเส้นทางท่องเที่ยวขึ้นถ้ำนาคี ฝั่ง จ.นครพนม และถ้ำนาคาฝั่ง จ.บึงกาฬ รวมถึง มีดินภูเขาสไลด์ เสี่ยงอันตรายมาก

สั่งปิด “อุทยานภูลังกา” หลังฝนตกหนักดินสไลด์ น้ำป่าทะลัก

ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้มีคำสั่งปิดพื้นที่เขตอุทยานชั่วคราว เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว พร้อมใช้โอกาสดังกล่าวฟื้นฟูเส้นทางท่องเที่ยว “ชมหินเกล็ดพญานาค” ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก จะสามารถเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในภาย 1 -2 วัน

สั่งปิด “อุทยานภูลังกา” หลังฝนตกหนักดินสไลด์ น้ำป่าทะลัก

ทั้งนี้ แม้ว่าล่าสุดปริมาณฝนจะลดลง สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ระดับน้ำป่าเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอีกระยะ นอกจากนี้ ยังมีหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน คือพื้นที่บ้านไผ่ล้อม ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม กว่า 200 ครัวเรือน เนื่องจากที่ตั้งชุมชนอยู่ติดกับเขาภูลังกา อีกทั้งยังมีลำห้วยลังกาไหลผ่ากลางหมู่บ้าน ก่อนระบายน้ำลงสู่น้ำโขง จึงต้องเตรียมพร้อมจัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ป้องกันความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง รวมถึงน้ำท่วมฉับพลัน โดยชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากท่วมเกือบทุกปี เนื่องจากน้ำลำห้วยภูลังกาล้น ไหลระบายสู่น้ำโขงไม่ทัน ยิ่งหากระดับน้ำโขงสูง จึงต้องเฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือ ตลอด 24 ชั่วโมง