svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สัญญาณถอย "นายกฯแพทองธาร" พลิกบท แก้ปัญหาน้ำท่วม ก่อน "แก้ไขรธน."

นายกฯ ลั่น รัฐบาลขอโฟกัสแก้น้ำท่วมก่อน"แก้ไขรธน." ออกตัว พรรคร่วมไม่มีกลับลำ คุยหลังไมค์กันตลอด ย้อนสื่อ ขออย่ายุแยง ขณะที่ "วราวุธ" แย้ม พรรคร่วม รับลูกนายกฯ พับเรื่องแก้ไขรธน.

24 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จุดยืนของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไรว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 กันยายนก็ได้รับรายงานมา ที่จังหวัดลำปางก็น้ำท่วมหนักขึ้น เมื่อสักครู่ที่ได้พูดคุยกันข้างนอก รัฐมนตรีทั้งหมดก็คุยกันเรื่องเยียวยาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ 

เมื่อถามว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพักไว้ก่อนหรือไม่ "นางสาวแพทองธาร"กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในสภาฯรัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน 

เมื่อถามต่อว่า ดูเหมือนมีพรรคร่วมบางพรรคกลับลำ ตอนแรกอยากแก้แต่ตอนนี้กลับไม่แก้เช่นพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีคำถามนี้บรรดารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ยืนด้านหลังต่างหัวเราะ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" ที่ยืนด้านหลัง กล่าวแทรกขึ้นมาว่า “ไม่ได้กลับลำครับ ขอทำงานให้พี่น้องประชาชนก่อน“

สื่อจึงถามย้ำว่า รัฐบาลยังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ "นายอนุทิน" กล่าวว่า "ต้องคุยกัน" ก่อนที่ "นางสาวแพทองธาร" จะตอบว่า "ต้องพูดคุยกัน จริงๆ แล้วก็ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ ในเรื่องว่ากลับลำ จริงๆ แล้วก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เรามีการคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม และถามความคิดเห็นกันว่าเป็นอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ถูกตัดบางคำพูด มันทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์เราเข้าใจอยู่แล้ว

 

แพทองธาร  ชินวัตร นายกฯตอบคำถามสื่อประเด็นแก้ไขรธน.

"ได้คุยกับรองนายกรัฐมนตรีหลายท่าน รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วม เรามีความคิดเห็นกันว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำ คือเรื่องของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากจะบอกว่าถ้ารัฐบาลมั่นคง เสถียรภาพการเมืองทั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันเรื่องนี้"

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำกันสุดซอย "นางสาวแพทองธาร" กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน เพราะฉะนั้นจำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป ขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง เมื่อถามอีกว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ "นางสาวแพทองธาร" กล่าวว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือสถานการณ์น้ำท่วม ถ้าดูหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้จะแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เมื่อสักครู่ก็พูดเรื่องการเยียวยาว่าเราจะปลดล็อกกรอบตรงนี้ได้อย่างไรให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็วที่สุด นี้พูดภาษาง่ายๆ อันนี้คือสิ่งที่เราโฟกัส และเมื่อสักครู่ ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุ ก็ได้ส่งมอบงานให้ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายบูรณาการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน ส่งไปแล้วไม่ต้องห่วงพื้นที่เชียงรายมีคนไปดูแลเต็มที่แล้ว

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี

"วราวุธ" เผยพรรคร่วมฯ เด้งรับพับเรื่อง รธน. มุ่งช่วยประชาชน 

 

"นายวราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นรัฐมนตรีว่า ไม่มีเรื่องใดเป็นพิเศษ และทุกคน มีความเห็นตรงกับนายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ขณะนี้จะต้องให้ความสำคัญกับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติทางภาคเหนือ และยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังประสบภัยก่อน ก่อนที่จะไปคุยเรื่องอื่น เช่นเดียวกับ "การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา" ก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ค่อยคุยกันทีหลัง เพราะตอนนี้ต้องทำให้ประชาชนกลับมามีสภาพแวดล้อมและชีวิตตามปกติก่อน

 

"ภูมิธรรม" โยน ไม่ใช่คนเริ่มแก้ รธน.ปมจริยธรรม 

 

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมว่า เราพยายามจะนัดหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลให้ได้คุยกับเร็วที่สุด ถ้าเห็นด้วยเหมือนกันก็ไปด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วยก็ยังไม่ต้องไป ยืนยันว่าการแก้รัฐธรรมนูญเรื่องดังกล่าวจุดเริ่มต้นไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นข้อเสนอจากหัวหน้าพรรคการเมืองหลายพรรค ที่แสดงความไม่สบายใจเราจึงเริ่มต้นคุยเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่คิดว่าถ้าถามว่ามีประเด็นปัญหาหรือไม่และเป็นปัญหาหรือไม่ ซึ่งหัวหน้าพรรคร่วมเห็นเหมือนกันเลยพยายามคุยเรื่องนี้ว่าจะเอาอย่างไร จะเดินอย่างไรทำเมื่อไหร่ ซึ่งต้องรอการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมโดยเร็วที่สุด และก่อนมีการถวายสัตย์ฯมีการคุยกัน เริ่มต้นจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจึงหยิบมาพิจารณา แต่ผลจะเป็นอย่างไรต้องรอพรรคร่วมคุยกันอย่างชัดเจน เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนเป็นคนอยากให้แก้ นายภูมิธรรม กล่าวว่าที่คุยกับตนฟังดูเกือบทุกพรรค แต่ถ้าคุยทางการต้องคุยหลายพรรค 


ส่วน "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า  ควรแก้ปัญหาให้ชาวบ้านก่อนแก้รัฐธรรมนูญที่จะถูกมองว่าเป็นการแก้เพื่อตัวเอง "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็คิดไม่ต่างกัน แต่สื่อมวลชนเห็นว่ามีความสำคัญประเด็นจึงเลยไปบ้างแต่สิ่งที่คิดเหมือนกันคือมันเป็นปัญหา ไม่ใช่เรื่องจริยธรรมอย่างเดียวมีหลายประเด็นหลายอย่างและหลายเรื่องเราก็จะนำไปสู่การแก้ทั้งฉบับอยู่แล้วซึ่งต้องใช้เวลา แต่ส่วนที่ยังมีความห่วงใยต้องมีการพูดคุยกัน

 

ภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

เมื่อถามว่า ชาวบ้านตั้งคำถามว่าทำไม่ต้องเร่งแก้รธน.ไม่แก้ปัญหาให้ชาวบ้านก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้มองเช่นนั้นอย่าเพิ่งสรุป ตอนนี้เราก็แก้ปัญหาให้ชาวบ้านอยู่ การแก้ปัญหาราชการแผ่นดินมีหลายปัญหา บางอย่างทำได้ทันทีบางอย่างต้องรอ ตอนนี้ส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาให้ประชาชนก็ทำอยู่ ไม่ใช่ทุกอย่างหยุดแล้วมาแก้รธน.เรื่องเดียว ต้องเข้าใจตรงนี้ไม่เช่นนั้นก็สื่อความไม่เข้าใจกันไป

เมื่อถามว่าเหตุใดไม่รอให้มีการแก้ประเด็นจริยธรรมในการแก้ทั้งฉบับด้วย สสร.จะสง่างามมากกว่านักการเมืองแก้กันเอง "นายภูมิธรรม" ตอบว่า อย่าไปคิดลึกแบบนั้น อะไรที่คิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ และความจำเป็นแต่ละคนไม่เท่ากันจึงต้องหารือให้ชัดเจน และทุกอย่างที่แก้คือผ่านตัวแทนประชาชน และฟังความเห็นสง่างามทั้งหมด