svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง 143 นทท.ติดเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 รับกลับ

ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง นักท่องเที่ยว 143 ชีวิต ติดบนเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 ฝ่าคลื่นลมแรงไปรับกลับ คาดน่าจะถึงฝั่งช่วงค่ำนี้

18 กันยายน 2567 ที่ จ.ภูเก็ต จากสถานการณ์คลื่นลมแรงในฝั่งอันดามัน ศรชล.ภาค 3 ได้รับประสานขอการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวน 143 คน ซึ่งติดอยู่ที่เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องจากสภาพทะเลมีคลื่นลมแรง เรือสปีดโบ๊ตไม่สามารถออกเรือได้ 
ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง 143 นทท.ติดเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 รับกลับ
 

ล่าสุดจึงมีคำสั่งให้นำเรือ ต.111 ออกทำการช่วยเหลือ โดยการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีคลื่นลมแรง คลื่นสูงประมาณ 2 - 4 เมตร 
ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง 143 นทท.ติดเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 รับกลับ
 

จากการตรวจสอบพบว่า มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวม 143 ราย ล่าสุดทั้งหมดสามารถขึ้นเรือ ต.111 เพื่อกลับเข้าฝั่ง บริเวณท่าเรือพิสิษฐ์พันวา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้แล้ว คาดว่าจะเดินทางมาถึงฝั่งในช่วงค่ำวันนี้
ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง 143 นทท.ติดเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 รับกลับ

ล่าสุดช่วงที่ผ่านมา ที่ท่าเทียบเรือวิสิษฐ์พันวา เรือ ต.111 โดยทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.ภาค 3 นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 143 คน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนและมีรัสเซีย ซึ่งติดค้างอยู่บนเกาะราชาใหญ่ กลับมายังฝั่งภูเก็ตได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของนักท่องเที่ยว โดยมี พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 พร้อมด้วยนายหลี่ เฉินหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีน ประจำจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาคอยอำนวยความสะดวก

พลเรือตรีภุชงค์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (18 ก.ย.) ทางทัพเรือภาคที่ 3 และ ศรชล.ภาค 3 ได้รับการประสานจาก ศรชล.จังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่บนเกาะราชาใหญ่ เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลค่อนข้างแรง ประกอบกับทางเจ้าท่าฯ ได้มีประกาศเรือเล็กควรงดอกจากฝั่ง โดยมีนักท่องเที่ยวบางส่วน ที่ไปพักอาศัยอยู่บนเกาะ ก่อนที่จะมีประกาศดังกล่าวของเจ้าท่าฯ และมีความจำเป็นจะต้องเดินทางกลับมาขึ้นฝั่งภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับประเทศ

หลังรับการประสานทาง พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้พิจารณาถึงความจำเป็นและได้สั่งการให้นำเรือ ต.111 ออกเดินทางไปรับนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ดังกล่าว กลับมายังฝั่งภูเก็ตได้อย่างปลอดภัย โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 143 คน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

และจากการสอบถามจากท่านกงสุลฯ ทราบว่า จากที่ได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะตกใจ เพราะเกรงว่าไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ แต่ภายหลังทราบว่า ทางทัพเรือจะจัดส่งเรือมารับ ก็มีความรู้สึกมีความมั่นใจ และเขาจะไปขยายผลต่อถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ในการรองรับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายหลี่ เฉินหลง หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีน ประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการร์ที่เกิดขึ้นต้องขอขอบคุณทัพเรือภาค 3 ที่ได้จัดส่งเรือไปรับนักท่องเที่ยวบนเกาะ กลับขึ้นมาบนฝั่งได้อย่างปลอดภัย จากการที่ได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยว ที่ได้รับการช่วยเหลือ ทราบว่า หลังทราบว่ามีเรือรบของทหารไปรับ ก็รู้สึกมีความอุ่นและรู้สึกถึงความปลอดภัย จากตอนแรกที่มีความกังวล เพราะคลื่นลมในทะเลสูงมาก

ขณะที่ เรือเอกพงศธร เกือเย็น ผู้ควบคุมเรือ ต.111 ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า สภาพอากาศ คลื่นค่อนข้างแรง มีความประมาณสูง 3-4 เมตร ต้องประคองเรือเพื่อให้ปลอดภัยสูงสุด พยายามวิ่งหลบคลื่นเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตัวเรือมากนัก และในส่วนของนักท่องเที่ยวที่กลับมานั้นทุกคนปลอดภัย

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่จะนำเรือออกจากฝั่งในระยะนี้ ขอให้ติดพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรือที่มีขนาดเล็ก เพราะหากไปเจอคลื่นสูงจะค่อนข้างอันตราย อย่างเช่นวันนี้หากเป็นเรือสปีดโบ๊ตขนาดเล็ก หากถูกคลื่นซัดเข้ากราบเรือเต็มที่ มีโอกาสพลิกคว่ำได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ (18 ก.ย.) เรือขนาดเล็กชนิดต่างๆ ได้มีการจอดลอยลำอยู่ในแต่ละท่าเรือ เนื่องจากสภาพคลื่อนลมค่อนข้างแรง และเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้มีการออกประกาศขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตควรงดออกจากฝั่ง และเรือที่มีขนาดความยาวน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิด ในช่วงระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย. นี้ 
ด่วน! ภูเก็ตทะเลคลั่ง 143 นทท.ติดเกาะราชา ศรชล.ภาค 3 ต้องส่งเรือ ต.111 รับกลับ