svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผช.ผญบ.สุดซวย ถูกสวมบัตร ปชช.ไปติดคุก ตัวจริงถูกตัดสวัสดิการรัฐทุกอย่าง

อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคราชสุดซวย ถูกสวมบัตรประชาชนไปติดคุก ตัวจริงเลยถูกตัดสิทธิสวัสดิการของรัฐทุกอย่างมาหลายปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือแก้ไขด่วน

19 กันยายน 2567 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายคมสันต์ อายุ 41 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านลำเพียก หมู่ที่ 11 อ.ครบุรี ว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากมี ชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไปตรงกับผู้ต้องขังในเรือนจำแห่งหนึ่งที่จังหวัดภูเก็ต

ซึ่งแม้ว่าทำการติดต่อสอบถาม ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางอำเภอ ตำรวจ รวมถึงกรมราชทัณฑ์แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่า จะต้องดำเนินการแก้ไข หรือดำเนินการอย่างไร แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมานานหลายปีแล้วก็ตาม 

นายคมสันต์ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มาตั้งแต่ปี 63 และเพิ่งลงจากตำแหน่งตามวาระเมื่อปี 66 โดยก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็มีการตรวจเช็กประวัติทุกอย่าง ดำรงตำแหน่งได้ไม่มีปัญหา

แต่เมื่อประมาณกลางปี 64 ตนเกิดป่วย จึงจะเข้ารับบริการกับทางโรงพยาบาลประจำอำเภอ จึงนำบัตรประชาชนไปเสียบที่ตู้รับบริการ ปรากฏข้อความขึ้นมาว่า สิทธิอยู่ที่โรงพยาบาลเรือนจำภูเก็ต จึงสร้างความตกใจให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก 
ผช.ผญบ.สุดซวย ถูกสวมบัตร ปชช.ไปติดคุก ตัวจริงถูกตัดสวัสดิการรัฐทุกอย่าง
 

ตนจึงไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่งานทะเบียนอำเภอครบุรี ได้รับคำแนะนำให้ไปแจ้งความ ตำรวจได้แนะนำไปปรึกษากับทางกรมราชทัณฑ์ ตนจึงได้ติดต่อไปเพื่อให้ช่วยเช็กปรากฏว่า ชื่อนามสกุลของตน เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดภูเก็ตจริง ในคดีค้ายาเสพติด ทั้งที่ตนไม่เคยเกี่ยวข้อง หรือมีคดีความต่างๆ เลย 

ทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์บอกว่า จะดำเนินการตรวจสอบให้ และจะแจ้งกลับมาให้ทราบ ในห้วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 64 ตนได้ติดต่อทวงถามไปยังกรมราชทัณฑ์อยู่โดยตลอด แต่ก็ได้รับคำตอบเช่นเดิมคือ ให้รอ จนทนไม่ไหวล่าสุดได้เข้าไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ครบุรี เมื่อเดือน เม.ย. 67 ที่ผ่านมา 
ผช.ผญบ.สุดซวย ถูกสวมบัตร ปชช.ไปติดคุก ตัวจริงถูกตัดสวัสดิการรัฐทุกอย่าง

นายคมสันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนไม่สามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษาพยาบาล ทุกครั้งที่ป่วยไม่สามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลได้ ทำได้เพียงแค่เสียเงินไปรักษาตามคลินิกเอกชน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็ถูกยกเลิก จะทำอะไรที่ต้องใช้เอกสารหลักฐานทางราชการทุกอย่าง รวมถึงสมัครงานก็ไม่สามารถทำได้
 

ทุกวันนี้อาศัยเช่าที่ เพื่อทำไร่มันสำปะหลัง และรับจ้างทั่วไป เลี้ยงครอบครัวที่อยู่รวมกันถึง 8 ชีวิต คือ พ่อ อายุ 71 ปี แม่ อายุ 70 ปี ภรรยา และลูกชายคนโต วัย 8 ขวบ ลูกสาวคนรอง 7 ขวบ ลูกสาวคนเล็ก วัย 1 ขวบ 3 เดือน และหลานชายวัย  11 ปี อีก 1 คน ด้วยความยากลำบาก แม้ว่าจะมีฝีมือทางช่าง แต่ก็ไม่สามารถที่จะไปสมัครงาน ที่มีรายได้ดีกว่านี้ได้ 


ที่สำคัญเบื้องต้น ตนรู้จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทางโทรศัพท์เพียงว่า คนที่ถูกขังอยู่ในคุกในชื่อของตน มีความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่า จะเป็นโทษร้ายแรงขนาดไหน หากเกิดแหกคุกออกมา แล้วตนที่มีชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประชาชนที่ตรงกัน จะต้องตกอยู่ในสภาพใด และจะต้องกลายเป็นผู้ต้องหาไปอีกหรือไม่ จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยจัดการและรับผิดชอบปัญหานี้อย่างเร่งด่วน 
ผช.ผญบ.สุดซวย ถูกสวมบัตร ปชช.ไปติดคุก ตัวจริงถูกตัดสวัสดิการรัฐทุกอย่าง