svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลสกัดแผนลอบสังหารนายกฯ เนทันยาฮู

อิสราเอลเผยสามารถยับยั้งแผนลอบสังหารนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่เชื่อว่าได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ในขณะที่อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เดินหน้ายิงตอบโต้ข้ามพรมแดน หลังเหตุระเบิดสองวันซ้อนทั่วเลบานอน

หน่วยความมั่นคงอิสราเอล แถลงในวันพฤหัสบดี (19 กันยายน) ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมชายคนหนึ่งที่เป็นพลเมืองอิสราเอล เนื่องจากสงสัยว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหารบุคคลสำคัญ โดยการจับกุมมีขึ้นในเดือนที่แล้ว และชายคนนี้เป็นนักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์อยู่ในตุรกี และเคยไปร่วมการประชุมอย่างน้อย 2 ครั้งในอิหร่าน เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการลอบสังหารนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู, โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีกลาโหม หรือ โรเนน บาร์ ผู้อำนวยการของ ชิน เบต ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองภายในประเทศ  

ต่อมาผู้ต้องสงสัยถูกนำตัวขึ้นศาลที่เมืองเบียร์ชีบาในวันพฤหัสบดี (19 กันยายน) และทนายความ เปิดเผยว่า ลูกความไม่ยืนยันว่า ได้กระทำสิ่งที่เป็นการทรยศหรือการทำลายความมั่นคงของชาติ แต่สิ่งที่ทำมีเป้าหมายเพื่อธุรกิจของตัวเอง และตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจทำอะไรได้ อีกทั้งลูกความยังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างมาก   

ชิน เบต ระบุว่า แผนการลอบสังหารมีจุดเริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายน ที่ชาวอิสราเอลรายนี้ตกลงจะพบกับนักธุรกิจที่ร่ำรวยคนหนึ่งในอิหร่านเพื่อติดต่อธุรกิจ แต่เมื่อนักธุรกิจออกจากอิหร่านไม่ได้ ชายอิสราเอลจึงลอบเข้าไปในอิหร่านผ่านทางตุรกี จนได้พบกับนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิหร่านคนหนึ่งด้วย

เจ้าหน้าที่อิหร่าน ยื่นข้อเสนอให้เขาทำงานหลายอย่าง รวมถึง การถ่ายโอนเงินหรือขนย้ายปืน การถ่ายภาพสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก หรือ ข่มขู่พลเรือนอิสราเอลให้ทำงานให้อิหร่าน และเขากลับไปอิหร่านรอบสองในเดือนสิงหาคม ซึ่งครั้งนี้เจ้าหน้าที่อิหร่านขอให้เขาก่อเหตุโจมตี และเสนอให้ลอบสังหารเนทันยาฮู, กัลแลนต์ และคนอื่น ๆ และชาวอิสราเอลขอค้าจ้าง 1 ล้านดอลลาร์ แต่ฝ่ายอิหร่านปฏิเสธ โดยยอมจ่ายเพียงเกือบ 5,600 ดอลลาร์สำหรับการนัดพบกัน 2 ครั้ง และยังคงการติดต่อไว้

อิสราเอลสกัดแผนลอบสังหารนายกฯ เนทันยาฮู

ชิน เบต ระบุด้วยว่า การจับกุมชาวอิสราเอลรายนี้สะท้อนถึงความพยายามของอิหร่านที่จะว่าจ้างชาวอิสราเอลเพื่อรวบรวมข่าวกรอง และปฏิบัติภารกิจการก่อการร้ายในอิสราเอล ซึ่งรวมถึงการใช้บุคคลที่มีประวัติอาชญากรรม

สิ่งที่เกิดขึ้นตอกย้ำว่า สงครามข่าวกรองกำลังเกิดขึ้นควบคู่กับการสู้รบข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ที่บริเวณชายแดนภาคเหนือของอิสราเอลและภาคใต้ของเลบานอน

ขณะที่กองทัพอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ยิงตอบโต้กันข้ามพรมแดนช่วงกลางดึกถึงเช้ามืดวันพฤหัสบดี โดยฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธราว 10 ลูกใส่ภูเขาเฮอร์มอน บนที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลยึดครองไว้ และใช้เป็นที่ตั้งของระบบป้องกันภัยทางอากาศ การสอดแนม และการจารกรรม และขีปนาวุธต่อต้านรถถังอีก 2 ลูก ถูกยิงใส่บริเวณอัปเปอร์ กาลิลี ในอิสราเอล  ส่วนอิสราเอลตตอบโต้ด้วยการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ใน 6 แห่ง รวมถึงคลังอาวุธใกล้เมืองเคียมในภาคใต้ของเลบานอน

การโจมตีอุปกรณ์สื่อสารของฮิซบอลเลาะห์ในวันอังคารและพุธ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 3,000 คน ที่ถูกมองว่า เป็นปฏิบัติการของฝ่ายอิสราเอล ทำให้เกิดความกังวลว่า อาจนำไปสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบระหว่างสองฝ่าย หลังจากเคยรบกันครั้งสุดท้ายเมื่อ 18 ปีที่แล้ว