svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์" กังขา"แจกเงินหมื่น"กระตุ้นศก.จริงหรือ ทวงถามเฟสสองมากี่โมง

"สนธิรัตน์" ห่วงนโยบาย "แจกเงินหมื่น" กระตุ้นศก.จริงหรือไม่ ชี้รัฐบาลพึ่งบริการ"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"ยุคพปชร.หาเสียง ทวงถาม "เงินหมื่นเฟสสอง" จี้รัฐบาลรีบตอบใหัชัดเจน

19 กันยายน 2567  "สนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์"  รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรมว.พลังงาน เปิดเผย"เนชั่นทีวี" ถึงเบื้องหลัง"พรรคพลังประชารัฐ" ตั้งศูนย์นโยบายและวิชาการของพรรคพปชร.ว่า  ความตั้งใจ เราต้องการติดตามการทำงานของรัฐบาลในเชิงนโยบาย ประเมินการทำงานรัฐบาลที่เป็นนโยบายมีผลต่อการบริหารงานอย่างไร

 

"ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ ในการเปิดรับฟังความคิดเห็นด้วย เพราะว่า เมื่อนโยบายที่ผลักดันออกไปแล้วจะมีประสิทธิผลตามมาอย่างไร และไม่ใช่เฉพาะนโยบายทางเศรษฐกิจจะมีด้านสังคม การเมือง มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วม" นายสนธิรัตน์ กล่าว 

 

"เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นนโยบายเรือธงรัฐบาล เรากลับมองว่าเป็นห่วงนโยบายนี้  วันนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกดิจิทัลวอลเล็ตได้หรือไม่ เพราะเปลี่ยนรูปแบบไปหมดแล้ว เป้าหมายนโยบายนี้ รัฐบาลได้นำเสนอ เป็นนวัตกรรมทางการเมือง ในการแก้ไขปัญหาในการหมุนภาวะทางเศรษฐกิจ  โดยการคิดโครงการนี้ขึ้นมา ความเป็นจริงถึงเมื่อวาน รัฐบาลใช้กลไกเดิมกลับมาเป็นเงินสด ไม่ใช่ดิจิทัล รูปแบบเปลี่ยนไปแล้ว ระหว่างเงินสดกับเงินดิจิทัล อาจให้ผลในเชิงเศรษฐกิจตามความต้องการรัฐบาลที่แตกต่างกัน"

"สนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์"  รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรมว.พลังงาน

 

สอง กลุ่มเป้าหมายที่แจก เดิมจะแจก ทั้งหมด 40ล้านคน เป็นการแจก14.2 ล้านคนโดยประมาณเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเดิมที่พรรคพลังประชารัฐทำมาในอดีต 12 ล้านคนกว่าๆ บวกคนพิการสองล้านคน รวม 14.2 ล้านคน 


"ผมกำลังจะบอกว่า กลุ่มเป้าหมายที่แจก ก็คือ กลุ่มเป้าหมายเดิม ที่ได้รับจาก "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"เป็นหลักอยู่แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนจำนวนเงิน จากรายเดือน 300 - 400 บาท มาเป็นเงินก้อน 10,000  บาท แล้ววิธีการแจกใช้กลไกเดิมทั้งหมดคือผ่านพร้อมเพย์ หรือโอนเงินโดยตรง เข้าบัญชีของคนพิการ เป็นต้น กำลังจะบอกว่า มันคือวิธีการเดิมที่พรรคพลังประชารัฐเคยใช้และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นนโยบายหลักของพรรคพลังประชารัฐ เราหาเสียงก็หาเสียง"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เพียงแต่ว่ารัฐบาลมาใช้โครงสร้างนี้ และใช้เม็ดเงินหนึ่งหมื่นบาท โอนเข้ามาครั้งเดียว "

 

"ดังนั้น สิ่งที่ต้องติดตามนโยบายนี้ต่อไป เมื่อรูปแบบ และโครงสร้างเปลี่ยนเป็นแบบนี้แล้ว เป็นเครื่องหมายคำถามว่า เงินร่วม 1.5 แสนล้าน ที่รัฐบาลนำมาใส่เข้าไป กระตุ้นเศรษฐกิจให้โต 0.35 เปอร์เซนต์ ตามที่รัฐบาลมีความมุ่งหวังหรือไม่"

แจกหมื่นเฟสสอง ไร้ทิศทาง ไม่มีความชัดเจน 

"สนธิรัตน์" กล่าวว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เป้าหมาย ที่แท้จริงของนโยบาย คือกระตุ้นเศรษฐกิจ และรัฐบาล ตั้งใจกระตุ้นพายุหมุนทางเศรษฐกิจด้วย แต่ทุ่มลงมา ไม่รู้หมุนกี่รอบ จนภาวะเศรษฐกิจฟื้น อันนี้คือความตั้งใจรัฐบาล ทีนี้เป็นแบบนี้ เกิดเครื่องหมายคำถาม ณ ขณะนี้ รัฐบาลนำเฟสหนึ่งมาเท่านี้ ขณะที่ เฟสสอง อีกกว่า 36 ล้านคน ยังไม่มีความชัดเจนจะแจกเมื่อไหร่ แจกรูปแบบไหน แจกทีเดียว หรือเป็นไปตามข่าวลือที่แจกครั้งละ 5,000 บาท สองครั้ง และกลุ่มเป้าหมาย จะครอบคลุมแค่ไหน  รูปแบบจะเป็นอย่างไร 

 

\"สนธิรัตน์\" กังขา\"แจกเงินหมื่น\"กระตุ้นศก.จริงหรือ ทวงถามเฟสสองมากี่โมง

"นายสนธิรัตน์ " ให้ข้อสังเกต นโยบายนี้ เมื่อฐานความคิดคือการใส่เงินเข้าระบบในปริมาณมากพอ และตั้งใจใช้รูปแบบดิจิทัลทีเป็นรูปแบบพิเศษ ตั้งใจใช้กลไกใหม่ในการหมุนเศรษฐกิจ แต่ถ้าถอยมาเป็นเงินสด แล้วเม็ดเงินไม่ได้ใส่เป็นก้อนตามที่ตั้งมุ่งหมายไว้ ใส่ทีละส่วน แล้วทิ้งช่วงยาวนานแค่ไหนไม่รู้  ผลสุดท้ายของการกระตุ้นเศรษฐกิจบนนโยบายตัวนี้เกิดผลตามที่ รัฐบาลหาเสียงไว้หรือไม่ อันนี้เป็นสิ่งที่เราเป็นห่วง"  นายสนธิรัตน์ กล่าว 

 

เงินหมื่นเฟสสองแจกอย่างไร

 

"นายสนธิรัตน์"  ยังได้ตอบคำถาม กรณีเงื่อนไขใช้เงินหมื่นเฟสแรก จะผิดเงื่อนไขนโยบายเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ที่กำหนดขอบเขตรัศมีการใช้จ่ายเงิน  และถ้าหากมีเฟสสอง จะทำอย่างไร อยู่ภายใต้เงื่อนไขแบบเดียวกันกับเฟสแรกหรือไม่ซึ่ง "นายสนธิรัตน์"  บอกว่า  ทั้งหมดนี้ คือคำถาม สมมติ เฟสหนึ่งซื้ออะไรก็ได้ ใช้อะไรก็ได้ค่อนข้างกว้าง  แล้วเฟสสอง จะเหมือนเงื่อนไขแบบเฟสหนึ่งหรือไม่  แล้วบนเงื่อนไขการใช้เงินคือส่วนหนึ่ง ของการที่จะไปดูการกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน นี่คือคำถาม ที่ผมว่า พี่น้องประชาชนกำลังหาคำตอบจากรัฐบาล จะเป็นอย่างไร 

 

"รัฐบาลต้องรีบตัดสินใจ ถ้าจะเดินต่อต้องเดินโดยเร็ว ถ้าเดินช้า แรงกระตุ้นไม่เกิด คือ ทุ่มไปแสนห้าหมื่นล้าน แล้วหยุดไปปีหนึ่ง พายุหมุนไม่มา เพราะกลายเป็นฝนตกซู่หนึ่งแล้วหายไป เพราะฉะนั้น รัฐบาลมีกรอบเวลา ถ้ารัฐบาล จะเอาผลสัมฤทธิ์นโยบายนี่ต้องรีบตัดสินใจแจกเฟสสองเมื่อไหร่ ช้าหรือเร็ว ถ้าช้าจะได้ผลตามที่ตั้งใจหรือไม่ เพราะบรรทัดสุดท้ายต้องประเมินคือ ผลการกระตุ้นเศรษฐกิจ วันนี้รัฐบาลจะทำอะไรก็ได้ โจทย์ที่วัดผลคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ  แจกเฟสสอง เงินพอไหม แจกเงื่อนไขอะไร ต้องประกาศ แล้วอย่าให้เวลาทิ้งช่วงนาน แต่ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้ รัฐบาลต้องรีบตัดสินใจจะยอมถอยหรือไม่ จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นหรือไม่ นี่คือภาระรัฐบาลต้องรีบตัดสินใจรีบดำเนินการ"