svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

“มอบเงินเยียวยา” ครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุดินโคลนถล่ม บ้านดอยแหลม

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ มอบเงินเยียวยา ครอบครัวผู้เสียชีวิต มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม บ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 ตำบลแม่อาย พร้อมตรวจสอบความเสียหายเร่งพื้นฟู พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

15 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มอบเงินจัดการศพ นายธีรยุทธ สิริวรรณสถิต ผู้ใหญ่บ้าน ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ให้แก่ภรรยา และทายาทครอบครัวผู้เสียชีวิต 6 ราย และ มอบถุงยังชีพจำนวน 300 ถุง พร้อมด้วยเครื่องอุปโภค บริโภคจากรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้กับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่ม บ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ 

นอกจากนี้ ยังได้ เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการรักษาพยาบาล การดูแลสภาพจิตใจ รวมถึงบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ทั้ง กรมทางหลวงชนบท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่อาย อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก กองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 อส.แม่อาย อบจ.เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สนับสนุนคน อุปกรณ์ และเครื่องจักรเข้าดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาแค่ 3 วัน 

 

ทำให้ชาวบ้านมีไฟฟ้าใช้และถนนสามารถสัญจรได้ตามปกติ จากนี้มอบหมายให้ทางอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จัดหาพื้นที่ปลอดภัย สร้างบ้านให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมเผยว่าตั้งใจดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด และจะคอยดูแลอยู่ในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

ขณะเดียวกัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและช่วยเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่บ้านใหม่หมอกจ๋าม หมู่ที่ 8 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่สำหรับบ้านใหม่หมอกจ๋าม ได้รับผลกระทบ3 จุด ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ติดริมน้ำกก และเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรวม 180 หลังคาเรือน โดยขณะนี้ปริมาณน้ำได้ลดระดับลงแล้ว เหลือไว้เพียงแต่โคลน และทราย

 

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยชาวบ้านฉีดล้างโคลนบริเวณหน้าบ้าน ทำความสะอาดข้าวของที่จมอยู่กับโคลน โดยการนำออกมาล้าง และพบปะพูดคุยให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมทั้งมอบอาหารกลางวันแก่กำลังพล และเน้นย้ำให้ทุกๆหน่วย เร่งช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ยังได้กำชับอีกว่า ประชาชนจะต้องมีอาหารการกินทุกมื้อจะต้อง “ไม่หิว ไม่หาย ไม่ตาย ไม่เจ็บ”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรยุทธ สิริวรรณสถิต ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอยแหลม หมู่ 13 หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินสไลด์ที่บ้านดอยแหลม หมู่ 13 ต.ดอยแหลม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้ผลักหญิงรายหนึ่งให้พ้นจากแนวดินถล่ม จนหญิงดังกล่าวรอดชีวิตมาได้ ส่วนผู้ใหญ่วิ่งหนีไม่ทัน ถูกโคลนที่ถล่มลงมาจากภูเขาพัดร่างไหลลงไปกับโคลน จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา