svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลยิงถล่มเบรุต พุ่งเป้าแกนนำฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตของเลบานอนในวันนี้ โดยพุ่งเป้ากำจัดผู้บัญชาการระดับสูงชองกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดหลายสิบลูกใส่ชายแดน การตอบโต้ที่หนักหน่วงยิ่งขึ้น ทำให้เกิคดวามวิตกว่าจะนำไปสู่สงครามที่ขยายวงกว้างขึ้น

กองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายอย่างเจาะจงใกล้ฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ในเลบานอนในวันศุกร์ (20 กันยายน) โดยไม่ให้รายละเอียด นอกจากบอกว่า การโจมตีเป็นการตอบโต้ที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดราว 140 ลูก จากฝั่งเลบานอนภายในเวลา 1 ชม. ในวันนี้  แต่วิทยุกองทัพ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เป้าหมายของการโจมตี คือ อิบราฮิม อากิล ผู้บัญชาการระดับปฏิบัติการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 59 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลครั้งล่าสุด และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันว่า ยิงจรวดถล่มเป้าหมายทางทหารของอิสราเอล 6 แห่ง

สื่อต่างชาติ รายงานว่า นายอากิล เสียชีวิตพร้อมกับสมาชิกบางคนของหน่วยรัดวาน ขณะกำลังร่วมการประชุม ก่อนหน้านี้ในปี 2523 เขาเป็นสมาชิกในหน่วยที่ก่อเหตุระเบิดสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบรุต และค่ายทหารนาวิกโยธิน ที่มีผู้เสียชีวิต 63 ราย และ 307 ราย ตามลำดับ สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำเขาในฐานะผู้ก่อการร้ายในปี 2562 และตั้งเงินรางวัลนำจับ 7 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

อิสราเอลยิงถล่มเบรุต พุ่งเป้าแกนนำฮิซบอลเลาะห์

ที่ผ่านมาอิสราเอลแทบไม่โจมตีกรุงเบรุต โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบเกือบหนึ่งปีนับจากมีการยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนแทบรายวันระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ หลังจากอิสราเอลเปิดฉากสงครามกับฮามาสในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

เมื่อคืนวันพฤหัสบดีกองทัพอิสราเอลยิงทำลายโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องยิงจรวดเกือบ 100 เครื่องของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอน ซึ่งฮิซบอลเลาะห์ บอกว่า เป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี

การตอบโต้ข้ามพรมแดนระหว่างสองฝ่ายยกระดับความรุนแรงขึ้น หลังจากเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสาร หรือ วอล์กกี ทอล์กกี ที่เป็นของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ในวงกว้างทั่วเลบานอนช่วงวันอังคารและพุธตามลำดับ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย และผู้บาดเจ็บเกิน 3,000 ราย

สถานการณ์ในขณะนี้จุดความวิตกว่า อิสราเอลอาจใกล้บุกภาคพื้นดินเพื่อกวาดล้างฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน หลังประกาศเริ่มเฟสใหม่ของสงครามเมื่อวันพุธ และบอกว่าเป้าหมายของครามย้ายไปยังชายแดนภาคเหนือที่ติดกับเลบานอน ขณะมีการเคลื่อนย้ายสรรพกำลังบางส่วนไปยังชายแดนภาคเหนือ

อิสราเอลยิงถล่มเบรุต พุ่งเป้าแกนนำฮิซบอลเลาะห์

ขณะที่ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เหตุการณ์เพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดเป็นการกระทำที่ล้ำเส้นของอิสราเอล และเทียบเท่ากับประกาศสงคราม พร้อมกับเตือนว่า อิสราเอลจะต้องเผชิญการล้างแค้น

และอับดัลเลาะห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอน กล่าวว่า การโจมตีต่ออธิปไตยและความมั่นคงของเลบานอนเป็นพัฒนาการที่อันตรายและอาจเป็นสัญญาณว่า สงครามจะขยายวงกว้างขึ้น

ด้านเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียด และเรียกร้องอีกครั้งให้พลเมืองอังกฤษเดินทางออกจากเลบานอน เพราะสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว