svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เฉลิมชัย" เตรียมนัด 3 อปท. ถกแก้ปัญหาโครงการสร้างใกล้ป่า ทำวืดเบิกจ่ายงบ

"ชัยชนะ" ชี้ อปท. ติดปัญหาการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ต้องทำหนังสือถามอยู่ในเขต "ป่าไม้-อุทยานฯ" หรือไม่ จนเกิดความล่าช้าเบิกจ่ายงบไม่ได้ "เฉลิมชัย" เตรียมนัดถก 3 ผู้นำสมาคม อปท. หาทางแก้ไข

21 กันยายน 2567 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา การทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า จากการลงพื้นที่พบผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพบว่า ส่วนใหญ่ติดปัญหาการขออนุญาตก่อสร้างถนนหนทาง และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในการขอพื้นที่จากกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทั้งที่บางโครงการมีหลักฐานยืนยันได้ว่า ไม่ได้ติดกับพื้นที่ดังกล่าว แต่ติดระเบียบต้องทำหนังสือไปสอบถามว่า พื้นที่ที่จะทำโครงการ มีส่วนใดส่วนหนึ่ง อยู่ในเขตบริเวณที่กรมป่าไม้ หรือ กรมอุทยานฯ รับผิดชอบหรือไม่ 
นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

โดยตนได้หารือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร ทราบว่า เบื้องต้นได้มีการประสานได้ยัง นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ,นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย , นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เพื่อจะนัดประชุมในการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว เป็นวาระเร่งด่วน

ซึ่งหากปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะยังคงเกิดปัญหาระยะเวลาการตอบไปมาของหนังสือ ซึ่งหากตอบหนังสือไม่ทัน ในช่วงการใช้งบประมาณแล้ว จะทำให้โครงการที่จะสร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน มีอันต้องพับลงไป เพราะถูกปัดตกจากการที่สิ้นปีงบประมาณ ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ต่อมา สำนักงบประมาณก็จะตัดงบประมาณ ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับมาออกไป เพราะไม่ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างจริง 
 

ตรงนี้ นายเฉลิมชัย ได้มีการดำเนินการบรรจุเป็นวาระเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อเป็นการปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการสร้างถนน สะพาน และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ให้กับประชาชน  

ตนจึงขอแจ้งเรื่องนี้ ให้กับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่า ในเบื้องต้นตนได้สอบถามกับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วว่า จะมีการดำเนินการนัดประชุมผู้นำสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งสามแห่ง เพื่อที่จะดำเนินการปลดล็อกในเรื่องนี้