svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" แนะรัฐเร่งทำแผนจัดการน้ำ เชื่อแนวโน้ม ศก.ไทยกระเตื้อง

"สุวัจน์" แนะรัฐบาลเร่งทำแผนโครงสร้างพื้นฐานจัดการน้ำ เชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจกระเตื้อง หลังแจกหนึ่งหมื่่นบาท-กองทุนวายุภักษ์-งบประมาณ 68 ออกใช้

21 กันยายน 2567 ที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนา และแกนนำของพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ว่า วันนี้รัฐบาลได้ดำเนินการหลายๆ อย่าง ที่กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ อาทิ การแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มคนพิการ จำนวน 140,000 ล้าน 

หรือในส่วนที่เกี่ยวกับตลาดทุน ในตลาดหลักทรัพย์ กับการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 150,000 ล้าน จะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวการลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ที่มากขึ้น และทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น หรืองบประมาณปี 2568 ตอนนี้ผ่านรัฐสภาไปแล้ว 3 ล้านล้าน เหมือนกับแม่น้ำ 3 สาย ที่จะนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าไปสู่พี่น้องประชาชน เข้าไปสู่การจ้างงาน เข้าไปสู่ภาคธุรกิจ ฉะนั้น 3 ส่วนนี้จะเป็นช่วงที่ทำให้เกิดการกระเตื้องขึ้นของภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 

นอกจากนี้ มีข่าวดีที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ หรือ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ย 0.5% ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก และเป็นสัญญาณบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาหลังโควิด เกิดปัญหาหนี้สินกันเยอะ และเกิดปัญหาเงินเฟ้อ ฉะนั้นเพื่อเป็นการควบคุมของโลก ก็เลยขึ้นอัตราดอกเบี้ยมา 4 ปี ไม่เคยลด ฉะนั้น การลดจะทำให้ต้นทุนทางการเงิน ของคนทำธุรกิจถูกลง เป็นการกระตุ้นการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจของโลก ให้กลับมาฟื้นตัว และเศรษฐกิจไทยก็ไปผูกกับเศรษฐกิจโลก จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นตามไปด้วย
\"สุวัจน์\" แนะรัฐเร่งทำแผนจัดการน้ำ เชื่อแนวโน้ม ศก.ไทยกระเตื้อง
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า จากนี้ไปคงจะเห็นความเคลื่อนไหวของตลาดทุน ตลาดเงินต่างๆ การลงทุนต่างๆ ประเทศไทยก็จะได้อานิสงส์ และจะเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ประกอบการต่างๆ รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยวจะดีขึ้น เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวได้ผลรวดเร็ว 

ส่วนเสียงสะท้านเกรงว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐบาล ระยะยาวจะถังแตกหรือไม่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น มีการลงทุนมากขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น มีการจัดเก็บภาษีที่เหมาะสม ขยายฐานภาษีต่างๆ ที่เหมาะสมมันก็จะเป็นรายได้ของประเทศ 
 

“เราต้องพยายามที่จะคิดหานโยบายใหม่ๆ สมมุตินโยบายเร่งด่วนของประเทศ 10 เรื่อง มีอยู่ข้อหนึ่งที่ดีมากคือ นโนบายในการที่จะนำภาษีจากระบบธุรกิจที่อยู่นอกระบบภาษี คือ พวกที่อยู่ใต้ดินต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งส่วนนี้มีอีกมากมายที่เราไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ อันนี้จะเป็นรายได้ใหม่ให้กับประเทศ”

ส่วนประเด็นทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นายสุวัจน์ เชื่อว่าประสบการณ์ต่างๆ ที่แต่ละคนมีคงจะเป็นประโยชน์ ในการนำเสนอในเชิงนโยบายต่างๆ ให้กับรัฐบาลให้กับนายกรัฐมนตรี
\"สุวัจน์\" แนะรัฐเร่งทำแผนจัดการน้ำ เชื่อแนวโน้ม ศก.ไทยกระเตื้อง
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่าสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่อง คือ เรื่องน้ำท่วม เรื่องน้ำแล้ง อุทกภัย แผ่นดินถล่มและความถี่ของการเกิดก็บ่อยขึ้น พื้นที่หลากหลาย เช่น ที่ จ.ภูเก็ต , จ.เชียงราย, จ.หนองคาย สถานการณ์จากภาคใต้สู่ภาคเหนือไปสู่ภาคอีสาน ตนคิดว่าสัญญาณต่างๆ เหล่านี้ มีความถี่มากขึ้น มีความเสียหายทั้งชีวิตผู้คน ทรัพย์สินและความเสียหายทางเศรษฐกิจ นับหมื่นนับแสนล้าน 

จึงถึงเวลาแล้วที่เราควรที่จะมีมาตรการ หรือมีโครงการใหญ่ๆ เป็นแผนแม่บท ในการวางโครงสร้างพื้นฐาน ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อุทกภัยหรือวาตภัยต่างๆ ที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศและลดความสูญเสีย จุดแข็งของประเทศไทย คือ เกษตร และเกษตรต้องการน้ำ เกษตรต้องน้ำไม่ท่วมและน้ำไม่แล้ง

ฉะนั้น ถ้ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้ และมีแผนแม่บทจัดทำเป็นวาระแห่งชาติ ในการป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง อุทกภัย วาตภัยต่างๆ ว่า จะบริหารจัดการน้ำอย่างไร จะมีการสร้างระบบระบายน้ำ ไปถึงมือเกษตรอย่างไร ระบบขนส่งน้ำหรือเขื่อน อ่างเก็บน้ำที่จะสามารถรับน้ำไว้ป้องกันปัญหาน้ำแล้ง หรือการระบายน้ำต่างๆ ไปตามแม่น้ำ ลำคลอง เขื่อนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วม
 

“เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการทำอย่างจริงจัง ถ้ารัฐบาลได้หยิบยกเรื่องนี้มาทำ จะเป็นการสร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหา และยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ตอนนี้เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พอเกิดขึ้นก็ไปช่วยกันแจกสิ่งของ ไปช่วยกันให้กำลังใจ แต่ถ้าจะถาวรตนคิดว่ารัฐบาลจะต้องทำเรื่องนี้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคชาติพัฒนา พร้อมให้กำลังใจ นายกฯ แพทองธาร ในการบริหารประเทศให้สำเร็จอย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตนให้กำลังใจท่านนายกรัฐมนตรี เพราะว่า 1.ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีสุภาพสตรี 2.ท่านอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เราพูดกันมานานว่า อยากเห็นคนรุ่นใหม่เล่นการเมือง อยากเห็นนักการเมืองรุ่นใหม่ อยากเห็นผู้นำทางการเมืองรุ่นใหม่ ฉะนั้น ท่านนายกฯ แพทองธาร ถือว่าเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่จะมาทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประเทศ

และในการที่ท่านขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ก็มีการปรับโครงสร้างรัฐบาล มีการจัดทัพพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลใหม่ นำไปสู่เสถียรภาพของการเมืองที่เพิ่มขึ้น ฉะนั้น ด้วยหลักสนับสนุนของพรรคการเมืองรวมกันแล้วกว่า 10 พรรค กับเสียงของรัฐบาลที่มีมากขึ้น อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้กับรัฐบาลได้ว่า เสถียรภาพในรัฐบาลไม่ต้องห่วง
 

ขอให้รัฐบาลมุ่งมั่นตั้งใจทำงานให้เต็มที่ โดยเฉพาะในนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อเป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ ฉะนั้น ทั้ง 10 ข้อต้องผลักดันให้ได้โดยใช้เสถียรภาพทางการเมือง ตนว่าพี่น้องประชาชนก็จะพึงพอใจ

ตอบข้อถามถึงปัญหานักร้องต่างๆ จะทำให้รัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เป็นไปตามกติกา ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้กติกา เพียงแต่ว่ารัฐบาลจะต้องระมัดระวังให้มาก เหมือนกับมีคนตรวจสอบในเรื่องของการตรวจสอบที่มีมากขึ้น นักร้องก็เป็นหนึ่งในกระบวนการของการตรวจสอบ ฉะนั้น ในการทำทุกอย่างต้องมีความระมัดระวังกัน แต่ตนเชื่อว่าเรามีเสถียรภาพที่เข้มแข็ง มีนโยบายที่ดีที่เหมาะสม มีความร่วมมือกันเพื่อให้การปฏิบัติ นำไปสู่ความสำเร็จในเป้าหมายร่วมกัน 

ส่วนรัฐบาลนี้ครบเทอมแน่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า รถออกจากบ้านไม่มีใครรู้หรอก จะมีอุบัติเหตุหรือเปล่า แต่ตามฟอร์มรถดี สภาพดี นายสุวัจน์ กล่าว
\"สุวัจน์\" แนะรัฐเร่งทำแผนจัดการน้ำ เชื่อแนวโน้ม ศก.ไทยกระเตื้อง