svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ "ครูเบญ" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว

ป.ป.ช.สระแก้ว ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ "ครูเบญ" เก็บหลักฐานเพิ่ม ชี้ชัด สพม.สระแก้ว ประมาทเตรียมตั้งสอบเอาผิด ขณะที่ครูสาวโพสต์รับปริญญาพร้อมขอบคุณครอบครัวที่อยู่เคียงข้าง

21 กันยายน 2567 ความคืบหน้ากรณีดราม่าที่ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ ครูเบญ ที่ออกมาร้องว่า สอบได้พนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลำดับที่ 1 ของ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วันรายชื่อของเธอกลับล่องหนหาย ในการประกาศรายชื่อฉบับใหม่รอบที่สอง ที่ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ

ซึ่งวานนี้ (20 ก.ย.) เลขาธิการ กพฐ.ออกมาเปิดเผยว่า ครูเบญนั้นสอบไม่ผ่านคะแนนไม่ถึง 60% ทั้งภาค ก. และ ภาค ข. ขณะที่การแถลงข่าวรายละเอียดโดย กพฐ. ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยผู้สื่อข่าวไม่สามารถติดต่อทั้ง ครูเบญ ได้
ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ \"ครูเบญ\" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว

ล่าสุด มีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 ก.ย.) ครูเบญ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ขอบคุณครอบครัวที่คอยซัพพอร์ตตลอด ขอบคุณน้าเหมียว น้าตุ๊ที่คอยช่วยเหลือตลอด ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไร และยังคอยส่งเรียนจนจบ หลังจากนี้ไป ก็ให้มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา" 
ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ \"ครูเบญ\" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว

โดยขณะนี้ ครูเบญ ได้เข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมกับบัณฑิตจากพื้นที่ภาคกลาง หลังจากเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ตั้งแต่พิธีฝึกซ้อมย่อยและฝึกซ้อมใหญ่ ในวันที่ 16-18 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา และพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางไปร่วมงานฉลองรับปริญญากับครอบครัวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก 
ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ \"ครูเบญ\" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว
 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า วานนี้ (20 ก.ย.) นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง การเลื่อนแถลงผลสอบกรณีคุณครู (ครูเบญ) สอบตำแหน่งพนักงานราชการได้ลำดับที่ 1 แต่ต่อมา มีการเปลี่ยนแปลงประกาศและชื่อหายไป โดย สพฐ. ได้นัดหมายแถลงข่าวผลการสอบในวันนี้ และได้มีการแจ้งเลื่อนการแถลงออกไป พร้อมเตรียมดึงตำรวจพิสูจน์หลักฐานร่วมสอบอีกครั้ง หลังมีรายงานผลสอบครูเบญว่า คะแนนไม่ถึง 60% ทั้งภาค ก. และ ภาค ข. 
ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ \"ครูเบญ\" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว
 

ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าที่ จ.สระแก้ว ภายหลัง ป.ป.ช.สระแก้ว ลงพื้นที่เก็บหลักฐานและตรวจสอบเครื่องประมวลผลสอบ เพื่อเร่งคลี่คลายข้อสงสัยคะแนนสอบของ ครูเบญ โดยนายพิเชษฐ์ พิมพา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้ นายอนุพงษ์ พามาตร หัวหน้าพนักงานไต่สวน ป.ป.ช. จังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ที่โรงเรียนมัธยมสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการสอบพนักงานราชการที่ผ่านมาด้วย ซึ่งขณะที่ผลสอบของ ป.ป.ช. ระบุ มีมูลว่า ผอ.สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ประมาท และบกพร่อง ไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนประกาศผล หลังจากนี้ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบวินัย ก่อนกำหนดโทษต่อไป 

ทั้งนี้ ป.ป.ช.สระแก้ว บอกว่า เมื่อวานนี้ ทาง ป.ป.ช.สระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเครื่องตรวจข้อสอบที่โรงเรียนสระแก้วจริง ตามที่สื่อมวลชนทราบ โดยเน้นเรื่องพยานหลักฐานเชิงประจักษ์มากกว่าการให้ปากคำ แต่ผลการตรวจสอบคาดว่า น่าจะเหมือนกับคณะกรรมการ สพฐ. แต่อาจอ้างอิงพยานหลักฐานที่ต่างกัน
ป.ป.ช.ลุยตรวจเครื่องประเมินผลสอบ \"ครูเบญ\" ขณะที่ครูสาวโพสต์ขอบคุณครอบครัว