svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดทบทวนและปรับปรุงแผนมาตรการสัตว์หลุดซ้อมเสมือนจริง หวังให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้มาใช้บริการ จำลองเหตุกาณ์หมีหลุด ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมหมี นำตัวกลับเข้าพื้นที่ปลอดภัย

21 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้จัดทบทวนและปรับปรุงแผนมาตรการสัตว์หลุด ซึ่งเป็นการซ้อมเสมือนจริง ประจำปี 2567 โดยมี น.สพ.ชาตรี คูหเทพารักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการสัตว์, น.สพ.รักษ์ศิริ น้อมศิริ หัวหน้ากลุ่มงานสัตวแพทย์ อนุรักษ์ และวิจัย, น.สพ.สาคร เดชขจร หัวหน้างานสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมในครั้งนี้

การซ้อมเสมือนจริงในครั้งนี้เป็นการซ้อมเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้มาใช้บริการ รวมทั้งยังเป็นการทบทวนแผนการรับมือของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกรณีสัตว์ดุร้ายหลุด และมีการบูรณาการแผนร่วมกันกับผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มงานอื่น ๆ 

บรรยากาศในตอนที่มีการซ้อมเป็นการทำเสมือนจริงทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการประสานงาน สั่งการ เตรียมอุปกรณ์ในการที่จะควบคุมตัวสัตว์ที่หลุดออกมา ที่คำนึงถึงความปลอดภัยของสัตว์ ผู้มาเยือน และเจ้าหน้าที่

สำหรับสัตว์ที่จำลองว่าหลุดออกมาก็คือ หมี ที่ถือเป็นสัตว์ดุร้ายและมีพละกำลังสูง สามารถสร้างอันตรายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แต่งกายเป็นหมีที่หลุดออกมาและได้เดิน วิ่ง ปีนต้นไม้ ไปทั่ว แต่สุดท้ายก็โดนเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยาสลบยิงก่อนนำตัวกลับเข้าพื้นที่ที่เลี้ยงดูดังเดิม

“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง “เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี” ซ้อมเสมือนจริง เหตุการณ์ “หมีหลุด” ออกนอกกรง