svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ยืนยัน เขื่อนรัชชประภาไม่ได้แตก ยังแข็งแรงดี

เขื่อนรัชชประภา แจงเสียงดังปริศนาไม่ใช่เสียงเขื่อนแตก ยืนยันยังมั่นคงแข็งแรง และไม่พบว่ามีการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่

จากกรณีเสียงปริศนาดังสนั่นในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ของ วันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา จนมีกระแสข่าวที่สร้างความกังวลให้คนในพื้นที่ว่าเสียงมาจากเขื่อนแตก หรือแผ่นดินไหวหรือไม่

ยืนยัน เขื่อนรัชชประภาไม่ได้แตก ยังแข็งแรงดี

ความคืบหน้า วันนี้ ( 21 ก.ย.2567) เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านขายผลไม้ บริเวณสามแยกจ่าเมธ หมู่2 ต.ท่าขนอน อ. คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกเสียงดังสนั่นไว้ได้ โดยพบกับ นางเปรมวดี สัมพันธ์ แม่ค้าขายผลไม้ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.67) ขณะที่ตนเองนั่งอยู่ที่ร้าน ได้ยินเสียงดังสนั่น 2 ครั้ง บนท้องฟ้า และขณะนั้นหลานซึ่งอยู่บ้านติดกันก็ได้วิ่งออกมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะมีการสั่นสะเทือนของกระจก และเสียงดัง จึงได้เปิดกล้องวงจรปิดดูพบว่าเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 10.14 น. โดยส่วนตัวคิดว่าเสียงดังเกิดขึ้นบนท้องฟ้า และอยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่า เกิดขึ้นจากอะไร แต่คิดว่าไม่ใช่เรื่องของแผ่นดินไหว หรือรอยเลื่อนแต่อย่างใด  และที่มีข่าวลือว่าเขื่อนแตกนั้น ตนเองอยู่ในพื้นที่อำเภอคีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ หากเขื่อนแตกจริงคงท่วมหมดแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ออกมาความชัดเจนเพื่อคลายกังวลให้กับชาวบ้าน

ยืนยัน เขื่อนรัชชประภาไม่ได้แตก ยังแข็งแรงดี

ต่อมา เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเขื่อนรัชชประภา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวว่าเขื่อนแตก และทางนายทรงภูมิ พงษ์กสิเทวินท์ ผู้อำนวยการเขื่อนรัชชประภา รักษาการแทน ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือแจ้งสภาพตัวเขื่อนรัชชประภา ระบุว่าเรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ตามที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 10.40 น. ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความกังวลว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว หรือเกิดเหตุการณ์เขื่อนแตกนั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เขื่อนรัชชประภา ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลด้วยเครื่องมือตรวจวัดแล้ว ไม่พบว่ามีการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ และเขื่อนรัชชประภา ยังมีความมั่นคงแข็งแรง

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบพฤติกรรมเขื่อนรัชชประภาได้พาผู้สื่อข่าวไปดูในพื้นที่บริเวณเขื่อนรัชชประภา ที่ทางรักษาการ ได้เปิดเผยว่า ทำหนังสือชี้แจงข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วว่า เขื่อนฯ ยังมีความแข็งแรงดี และไม่ได้รับแรงสั่นสะเทือน ยังมีความปกติ