svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ปภ.เชียงใหม่ ยกระดับเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง หลังฝนตกต่อเนื่อง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง หลังฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มขึ้น

27 สิงหาคม 2567 ผู้เสื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายหลัก โดยเฉพาะแม่น้ำปิงเริ่มเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ยังมีน้ำป่าไหลหลากอย่างต่อเนื่อง 

นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ เขื่อนขนาดใหญ่ อ่างเก็บน้ำ ลำน้ำ ยังมีศักยภาพรองรับปริมาณน้ำได้ มากกว่า 50 %  เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง 20% แม้จะปริมาณฝนจะมีมากขึ้นในเดือนกันยายน โดยวันนี้ต้องเน้นมาตรการป้องกัน โดยทุกหน่วยงาน และทุกอำเภอ ร่วมกับ อปท. เร่งดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทุกแห่งเร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในเขตเมือง และชุมชนต่างๆในพื้นที่ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนย้าย คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง เด็ก และฟื้นฟูให้คืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด 

ในวันนี้ ช่วงดึก คณะทำงานจะลงพื้นที่ติดตามลำน้ำต่างๆ โดยเฉพาะที่สะพานนวรัฐ p1 เวลา 23.00 น. เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และวางแผนป้องกัน หากปริมาณน้ำปิงเพิ่มขึ้น 

ปภ.เชียงใหม่ ยกระดับเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง หลังฝนตกต่อเนื่อง
ด้าน นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ ที่ต้นน้ำมีฝนตกหนัก ปัจจุบันน้ำท่าทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติ และได้มีการติดตามพระดับน้ำตั้งแต่จุดวัด P.20 อ.เชียงดาว จนถึงจุดวัด P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ น้ำจะใช้เวลาเดินทางมาจากต้นน้ำถึงตัวเมืองเชียงใหม่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 วันครึ่ง

ปัจจุบันจุดวัด P.20 อ.เชียงดาว ระดับน้ำเพียง 70 เซนติเมตร คิดเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ อัตราไหลของน้ำ 53 ลบ.ม.ต่อวินาที ถือว่าอยู่ในระดับต่ำสุด ซึ่งระดับสูงสุดรับได้ 255 ลบ.ม.ต่อวินาที ถัดมาเป็น P.75 อ.แม่แตง วัดระดับน้ำได้ 2.42 ม. คิดเป็น 35 เปอร์เซ็นต์ ส่วน P.67 อ.สันทราย ระดับน้ำอยู่ที่ 1.39 ม. คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ ของลำน้ำ และที่ P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 2.15 เมตร ซึ่งระดับวิกฤติจะอยู่ที่ 3.70 เมตร และทางโยธาได้มีการเสริมตลิ่งเพิ่ม ดังนั้น ภาพรวมระดับน้ำในแม่น้ำปิงและลำน้ำสาขาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ของลำน้ำ

ปัจจุบันได้ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงวิกฤติเป็นรายชั่วโมง พบว่า ในห้วง 7 วันที่ผ่านมา มีระดับน้ำปิงเพิ่มขึ้น จึงได้มีการบริหารจัดการน้ำด้วยประตูระบายน้ำท่าวังตาล โดยรักษาระดับน้ำไม่ให้เกินกว่าระดับที่ควบคุม และอยู่ต่ำกว่าตลิ่งในค่าวิกฤติ ซึ่งประตูระบายน้ำท่าวังตาลแห่งนี้ ได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ระบายน้ำ 180 ลบ.ม.ต่อวินาที และวันนี้ระบายน้ำ 152 ลบ.ม.ต่อวินาที วันนี้ระบายน้ำน้อยลง เพราะต้องรักษาระดับน้ำไม่ให้รับผลกระทบของสถานีสูบน้ำประปา กลุ่มผู้ใช้น้ำด้านเหนือ และรักษาตลิ่งในแม่น้ำปิง

ประตูระบายน้ำท่าวังตาลยังมีศักยภาพระบายน้ำออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที เพียงพอต่อการรองรับน้ำ แต่ต้องดูท้ายน้ำปิงด้วยเพราะมีอุปสรรคอยู่ ทั้งสะพานและอาคารที่ยื่นมาในลำน้ำ ทำให้สภาพลำน้ำด้านท้ายแคบลง ไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ อาจจะมีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาได้ ในขณะที่ด้านหน้าประตูระบายน้ำท่าวังตาลก็มี 3 ฝายหินเดิม ก็เป็นเหมือนอุปสรรคที่น้ำจะไหลผ่านได้สะดวก

ส่วนท้ายน้ำ ตั้งแต่ฝายชลขันธ์พินิจ จ.ลำพูน, ฝายหนองสลีก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน, ประตูระบายน้ำดอยน้อย อ.ดอยหล่อ, ฝายวังปาน อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน และประตูระบายน้ำแม่สอย อ.จอมทอง มีการเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้รักษาระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ควบคุม

ปภ.เชียงใหม่ ยกระดับเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชั่วโมง หลังฝนตกต่อเนื่อง