svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ระทึก! สารเคมีจากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาครรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง พนง.เจ็บ 21 คน

ระทึก! สารเคมีจากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาครรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง ทำพนักงานโรงเหล็กที่สูดดม 21 ราย ถูกหามส่งโรงพยาบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาที่มา

13 กันยายน 2567 ที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด ได้รับแจ้งว่า มี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง สมุทรสาคร ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จำนวนมาก มีอาการอาเจียนและเป็นลมโดยปริศนา จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด กระทรวงทรัพย์ฯ เจ้าหน้ากู้ภัย เข้าช่วยเหลือนำตัวพนักงานส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 
ระทึก! สารเคมีจากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาครรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง พนง.เจ็บ 21 คน

สอบถามพนักงานของโรงงานดังกล่าว บอกว่า ตอนแรกก็ได้กลิ่นคล้ายคลอรีน หรือ ไฮเตอร์ ลอยมา นึกว่ามีการล้างบ่อ เพราะทุกทีจะได้กลิ่น แต่ไม่แรงขนาดนี้ พอสักพักกลิ่นเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ และรู้สึกแสบตา กับอาเจียน ทางผู้ดูแลโรงงานจึงได้ให้พนักงานทั้งหมดออกมาข้างนอก เพราะว่าอากาศถ่ายเทได้ดีกว่า ทุกคนจึงรีบออกมา 

ส่วนทางด้านนายสุชาติ อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัทดังกล่าว ระบุว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่ด้านในสวน และออกมาเห็นพนักงานวิ่งออกมาจากโรงงานและอาเจียน เพิ่งได้รับกลิ่นคล้ายๆ โซดาไฟ กับกำมะถัน กลิ่นแรงมาก มีพนักงานได้รับผลกระทบรวม 21 ราย มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และลิ้นชา ตอนนี้ส่งไปที่โรงพยาบาล 

ส่วนสารเคมีนั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์อยู่ ยังไไม่สามารถตอบได้ว่ากลิ่นมาจากไหน ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ 
ระทึก! สารเคมีจากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาครรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง พนง.เจ็บ 21 คน
 

ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า เวลาประมาณ 16.00 น. พนักงานได้กลิ่นคลอรีน ทำให้เกิดความระคายเคือง ทั้งด้านทางเดินหายใจ และพนักงานหลายคนที่อยู่ในโรงงาน เกิดอาการคลื่นเหียน วิงเวียนศีรษะ แสบคอ แสบจมูก และเข้าใจว่า เกิดจากภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ที่มีการผลิตสารเคมี ทั้งนี้ ตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขอเข้าไปตรวจดูภายในโรงงานต้องสงสัย ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงบริษัทที่เกิดเหตุ เพื่อดูว่าในส่วนของโรงงานตรงนี้ มีอะไรเกิดการรั่วไหลของสารเคมีบ้างหรือไม่ จึงทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของกลิ่นดังกล่าว 

ซึ่งทางเจ้าของโรงงานได้พาไปดูทุกจุดในสถานประกอบการ ปรากฏว่า เบื้องต้นไม่พบการรั่วไหล หรือการฟุ้งกระจายของสารคลอรีน หรือสารเคมีอื่นๆ ภายในโรงงาน ดังนั้นเบื้องต้นทางโรงงานแห่งนี้ จึงไม่น่าจะใช่สาเหตุของการเกิดกลิ่นสารเคมีรั่วไหลดังกล่าว แต่ก็จะต้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาความชัดเจน โดยอุตสาหกรรมจังหวัดและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จะตรวจเชิงรุกอีกครั้งหนึ่ง 

ขณะเดียวกัน พอข้ามคลองท่าแร้งไปก็จะมีอีก 1 โรงงาน แต่ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางโทรัด ตนได้มีการประสานไปยัง นายก อบต.บางโทรัด แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) ให้สนธิความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบด้วยว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น มีการเกิดเหตุการณ์อะไรหรือไม่ โดยจะดูจากการบันทึกข้อมูล ทั้งจากรายงาน และกล้องวงจรปิด และอื่น ๆ ที่เป็นการบันทึกระบบของทางบริษัท เพื่อดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลิ่นที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือไม่ 

ส่วนของผู้ที่ได้กลิ่น แล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลก็จะตรวจสอบและซักประวัติคนไข้อีกครั้งหนึ่งว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการคลื่นเหียนวิงเวียน เกิดจากอะไร หรือถ้าตรวจลงลึกไปว่า เกิดจากสารเคมีชนิดใด ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบไปยังต้นตอของโรงงานแห่งนั้นได้ 

สำหรับผู้ที่มีอาการทั้งหมด 21 ราย โดยมีอาการหนัก 2 ราย มีอาการอาเจียนและเป็นลม ส่วนที่เหลืออาเจียนและวิงเวียนศรีษะ อยู่ในระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์
ระทึก! สารเคมีจากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาครรั่วไหล ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง พนง.เจ็บ 21 คน