svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา

01 กรกฎาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ผู้ว่าราชการนำหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ Big Cleaning Day ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ สั่งการเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา
1 กรกฎาคม 2567 เร่ง Big Cleaning ภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศรัทธา ทองคำ นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ ปลัดจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 นายกาส เส็นโต๊ะเย็บ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต นายโสภณ ทองไสย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิกุศลธรรม หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ได้ร่วมกันลงพื้นที่ จัดกิจกรรม Big cleaning Day พร้อมมอบถุงยังชีพ พร้อมใช้รถไถแบคโฮไถดินโคลน และรถฉีดน้ำทำความสะอาด พื้นที่ ที่เกิดน้ำท่วม และตามท้องถนนในเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย ในพื้น ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ โดยมีนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ลงพื้นที่ควบคุมงาน
Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า พื้นที่ประสบภัยของจังหวัดภูเก็ต พื้นที่ ตำบลกมลาอำเภอกะทู้ ในพื้นที่ ตำบลศรีสุนทร ตำบลเทพกระษัตรี และตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง วันนี้ในส่วนของพื้นที่ตำบลกมลา สถานการณ์คลี่คลายแล้วจังหวัดภูเก็ตจึงลงพื้นที่มา Big cleaning Day เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งมีขยะและดินโคลน เข้าในบ้านเรือนของประชาชน ส่วนในพื้นที่ของอำเภอถลาง ตำบลเทพกระษัตรียังคงมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่บ้านดอน ทำให้บางช่วงรถยังสัญจรไม่ได้ จึงได้มอบหมายให้ชลประทาน ใช้เครื่องผลักดันน้ำ ที่บริเวณอุทยานสิรินาถเพื่อผลักดันน้ำลงทะเล ให้เร็วที่สุดในช่วงน้ำลด 

เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง และเส้นทางไหลลงสู่ทะเลลักษณะน้ำเป็นน้ำเชี่ยวซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี จะทำให้พื้นที่บ้านดอนและเทพสตรีน้ำลดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงมีพี่น้องประชาชนบางส่วน ที่ยังคงพักอาศัยที่จุดพักพิงโรงเรียนวัดเทพกระษัตรี จำนวน 50 คน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำอาหารเลี้ยงและนำอุปกรณ์ยังชีพผ้าห่มเสื้อผ้า มาอำนวยความสะดวก และมีเวรยามดูแลความปลอดภัย และคาดว่าวันนี้ประชาชนจะสามารถออกจากจุดพักพิงเพื่อเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองได้ สถานการณ์โดยรวมคาดว่าในวันพรุ่งนี้ น้ำ น่าจะลดทั้งหมด ในส่วนของผิวจราจร ส่วนใหญ่ 90% ในวันนี้เปิดให้บริการรถสัญจรไปมาได้ สำหรับ สนามบินภูเก็ต สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เมื่อเวลา 11:00 น.ของวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา 
Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา

โดยภาพรวมแล้วขณะนี้ทุกส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และขอขอบคุณพี่น้องประชาชน ชาวจังหวัดภูเก็ต รวมถึงชมรมและสมาคมต่างๆ ส่วนราชการและมูลนิธิ ที่สามารถระดมกำลัง ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ทุกส่วนราชการเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม น้ำลดภายใน 1 วัน ในส่วนที่ตกค้างของบ้านดอนและเทพกระษัตรีคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

ทั้งนี้หลังน้ำลดลงแล้ว ทุกภาคส่วนจะทำการตรวจสอบข้อมูล ประชาชนจะเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือน ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอสำรวจความเสียหาย เพื่อเข้าสู่การเยียวยา พี่น้องประชาชนตามระเบียบ กฎหมาย ซึ่งหากเกินอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่นจะเข้าสู่ การช่วยเหลือในระดับอำเภอและจังหวัด และหากเกิดอำนาจของจังหวัดจะเข้าสู่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 

สำหรับพื้นที่ที่ประสบภัยหนักคือพื้นที่ตำบลกมลาอำเภอกะทู้ และตำบลเทพกระษัตรีอำเภอถลาง ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต่างจังหวัดจะมีการวางแผน เรื่องสูบน้ำประจำจุด ต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกัน น้ำท่วม ในจุดเสี่ยง สำหรับในครั้งนี้พื้นที่อำเภอเมือง น้ำไม่ท่วมเนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดต่างๆ

ขณะนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจะเร่งสำรวจข้อมูลรับลงทะเบียนเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน โดยข้อมูลพื้นที่ที่ประสบภัยของจังหวัดภูเก็ตมีประมาณ 6-7 ตำบล ในพื้นที่อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง ซึ่งจะมีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถใช้อำนาจหน้าที่ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนได้ในส่วนของอำเภอเมือง อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลซึ่งหากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็จะมีการประกาศพื้นที่ไปปฏิบัติเพิ่มเติมได้เช่นกัน
Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา Big cleaning Day ภูเก็ต หลังน้ำลด สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยา

logoline