svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้

ป.ป.ท. ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ หลัง หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 2 (ปางแฟน) เปิดโปงขบวนการทุจริตลักลอบตัดไม้มีค่า และ ยักยอกเงินอุทยานฯ เบื้องต้น พบมีมูลความผิด ขอเวลารวบรวมหลักฐานอย่างละเอียด

10 มกราคม 2566 นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการ ต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท. และ คณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ อำเภอดอยสะเก็ด หลังนายสมบูรณ์ สมรักษ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 2 (ปางแฟน) ออกมาเปิดเผยข้อมูล ว่า ตั้งแต่ปี 2558 อดีต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ผู้บังคับบัญชา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภายในอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ได้ทำการ ฉีดยาฆ่าหญ้า กับต้นไม้ ที่อยู่ในเขตอุทยานฯ เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย
ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้ ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้
จากนั้นจึงล้มไม้ แล้วเอามาแปรรูปในพื้นที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานในสังกัด โดยอ้างว่า ไม้ยืนต้นตายในป่า จึงต้องโค่นทิ้ง โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เจ้าหน้าที่อุทยานเป็นคนทำทั้งหมด เพื่อเอาไม้แปรรูปไปขายหรือส่งให้กับผู้ใหญ่ในกรมอุทยานฯ ส่วนเงินที่ได้จากการขายไม้แปรรูป ไม่รู้ว่าจะไปอยู่กับใคร ซึ่งการแปรรูปใช้อุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ และ รถขของอุทยานฯ ในการขนส่ง ทำให้ตนต้องออกมาร้องเรียงถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้น

แต่หลังจากร้องเรียนไปเมื่อปี 2563 เรื่องก็ยังเงียบ มีเพียงคำสั่งย้ายอดีตหัวหน้าอุทยาน ไปรับราชการในพื้นที่อื่น ขณะเดียวกัน หลังร้องเรียนตนเองโดนกลั่นแกล้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งไม่มีการขึ้นเงินเดือน และถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม

ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า อดีตหัวหน้าอุทยานฯ ยังได้ทำการทุจริต โดยการตั้งเบิกเงินเบี้ยเลี้ยงล่วงเวลา ในส่วนโครงการ smart patrol หรือ การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ทั้งที่ไม่มีการเดินลาดตะเวนล่วงเวลาจริง หรือ ลาดตระเวนจริง แต่ เดินไม่ครบชุด ซึ่งชุดลาดตระเวน 1 ชุด จะมี 5 คน โดยจะมีการจ่ายเงินประมาณ 2,500 บาทต่อเดือน/ต่อคน แต่ไปเดินจริงแค่ 2 คน และมีการเบิกเงินทั้งหมด 5 คน และมีชื่อบุคคล 2 คน ที่มีรายชื่อเบิกเงิน แต่ไม่เคยมาทำงาน
ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้
มีข้อมูลด้วยว่า อดีตหัวหน้าอุทยานฯ ได้ว่าจ้างพนักงานตำแหน่งแม่บ้านประจำอุทยานฯ ทำงานทั่วไป โดยได้รับเงินเดือน เดือนละ 6,000 บาท เป็นการจ้างแบบ T.O.R แต่มีเงินเข้าบัญชี เดือนละ 32,000บาท ทุกเดือน โดยการจ่ายเงินเดือน อดีตหัวหน้าอุทยานจะให้ แม่บ้านไปกดเงินจากเอทีเอ็ม มาจำนวน 32,000 บาท แล้วให้หักเก็บไว้ 6,000 บาท เป็นเงินเดือน ส่วนอีก 26,000 บาท นำมามอบให้ หัวหน้า เป็นเวลา กว่า 80 เดือน จากการตรวจสอบพบว่า ชื่อของแม่บ้านมีตำแหน่งทำงานเป็นถึง ระดับนักวิชาการทั้งที่จบแค่ ป.6

ด้าน นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการ ต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการให้ข้อมูลของผู้เสียหาย มีมูลความผิดระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องรวบรวมข้อมูลและหลักฐานอย่างละเอียด โดยขั้นตอนการดำเนินการหลังจากสอบผู้เสียหายแล้ว ก็ต้องปากคำ ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลจากต้นทาง โดยเฉพาะสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ หน่วยงานที่กำกับดูแลโดยตรง และต้องสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหา ก่อนจะนำหลักฐานทุกอย่าง ทั้งเรื่องของการตัดไม้ในเขตอุทยาน และการยักยอกเนิน ส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

ป.ป.ท. ลุยสอบทุจริตลักลอบตัดต้นไม้มีค่า-ยักยอกเงินอุทยานฯ แม่ตะไคร้