svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

"ทักษิณ" เชื่อแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง กระตุ้นเศรษฐกิจทันที แจงใช้ดิจิทัลดีกว่าเงินสด ย้ำรัฐบาลนี้จริงจังซอฟต์พาวเวอร์แน่ ยืนยันไร้ความโกรธ ลืมอดีตหมดแล้ว ขอทุกคนรักสามัคคี

22 สิงหาคม 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในงาน Nation TV Dinner Talk : Vision for Thailand ที่สถานีโทรทัศน์ Nation TV ช่อง 22 จัดขึ้น โดยเห็นว่า คนไทยปัจจุบันไม่ค่อยยิ้มเหมือนในอดีต อาจเป็นเพราะมีภาระหนี้สิน และมีโอกาสทางเศรษฐกิจน้อย ทำให้ชีวิตไม่มีความสุข และระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ก็ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง พบว่า พลังสังคมในการสร้างเศรษฐกิจปัจจุันแย่ลง เพราะปัญหาสถาบันครอบครัว ลูกหลานก็ติดยา หรือพ่อแม่ติดเหล้า และในการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศของตนเอง ก็พบว่า สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ในประเทศน้อย ไม่สะอาด ไม่เรียบร้อย เนื่องจาก ขาดเจ้าภาพในการรับผิดชอบ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ต่างคนต่างอยู่ ต่างมุ่งหาความสำเร็จขององค์กร จนลืมความเป็นชาติ ที่จะต้องคิดถึงส่วนรวม และบ้านเมือง ซึ่งตนกังวล และอยากเห็นมีหน่วยงานเจ้าภาพ มาจัดการดูแล 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต
นายทักษิณ ยังได้กล่าวถึงปัญหาของคนไทย และประเทศไทย ที่ติดกับดักหนี้ แม้หนี้สินรัฐจะแก้ได้ไม่ยาก แต่หนี้ของประชาชนในวันนี้ ที่สูงถึง 90% ทั้งหนี้บ้าน หนี้รถยนต์ และตนเองไม่อยากเห็นประชาชน ถูกยึดบ้าน ถูกยึดรถ พร้อมแนะนำว่า จำเป็นจะต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ ภาคประชาชน โดยได้เปิดเผยว่า ตนเองได้เชิญสมาคมธนาคารมาพูดคุย เพื่อให้ธนาคารสามารถกลับมาปล่อยกู้ให้กับประชาชนได้ โดยให้รัฐบาลซื้อหนี้ประชาชนกลับมาบริหารเอง เพื่อให้ประชาชนกลับสู่สภาวะการทำงานได้เหมือนเดิม และธนาคารสามารถปล่อยกู้เช่นเดิมได้ พร้อมยังมองว่า ประเทศไทย มีเศรษฐกิจใต้ดินสูงมาก ถึง 49% ของเศรษฐกิจบนดิน ดังนั้น หากเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดิน ก็จะช่วยเศรษฐกิจของประเทศ ลดหนี้สินของประเทศได้ 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงปัญหายาเสพติดที่มีมาก จนทำให้คนวัยทำงานเกิดความเสียหายจากการติดยา โดยมองว่า การปราบยาเสพติดปัจจุบัน ยากกว่าในอดีต เพราะมีฐานการติดในต่างประเทศ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องนำผู้ติดยาไปบำบัด เพื่อลดดีมานยาเสพติดภายในประเทศ ควบคู่กับนโยบายการปราบปรามด้วย 

นายทักษิณ ยังอยากเห็นนักธุรกิจไทย ออกไปสู้ในเวทีโลก แทนการตั้งรับในประเทศเหมือนในอดีต โดยให้รัฐบาลสนับสนุน ซึ่งปัจจุบัน ประเทศไทยยังขาดยุทธศาสตร์ในการสร้างกำลับรบให้กับนักธุรกิจ 

ส่วนความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์นั้น น่ยทักษิณ มองว่า ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน ทำให้เกิดระบบการกีดกันทางการค้าเริ่มกลับเข้ามาส่งผลกระทบ ซึ่งทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพลับรีกันของสหรัฐฯ ก็กำลังหาวิธีการลดการขาดดุลการค้ากับประเทศคู่ค้า ซึ่งประเทศไทยก็จะต้องเตรียมตัวรับมือเช่นกัน เพราะจะประเทศไทยได้ดุลการค้ากับสหรัฐอเมริกา รวมถึงสงครามในตะวันออกกลางอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทาน 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

นายทักษิณ ยังเห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่รู้ปัญหาตัวเองหมด แต่ไม่ยอมแก้ไข ดังนั้นในวันนี้ เมื่อรู้ปัญหาแล้ว ก็จะต้องแก้ไข เพราะย้ำว่าคณะรัฐมนตรี จะต้องเตรียมตัว เพราะนายกรัฐมนตรี บอกกับตนว่า จะต้องหาเจ้าภาพการแก้ปัญหาทุกประเด็น เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน และภาคธุรกิจ เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถเดินหน้าได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาจจะต้องหารือกับสมาคมธนาคารไทย ในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้สามารถเดินต่อไปได้ พร้อมมั่นใจว่า รัฐบาลมีแนวทางแล้ว และถือเป็นความสำคัญลำดับแรก ๆ รวมไปถึงการประสานนโยบายเศรษฐกิจกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้นโยบายการเงิน และการคลัง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเคารพความเป็นอิสระของ ธปท. ด้วย 

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่ยังมีความเห็นที่หลากหลายในสังคมนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่า ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการยิงปืนนัดเดียว แต่ได้นกถึง 3 ตัว ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้ประชาชนเรียนรู้การใช้ดทคโนโลยี และการประโยนช์จากการใช้งานแอพคลิเคชัน นอกจากนั้น ยังมีระบบหลังบ้าน ที่เป็นระบบบล็อกเชนส์ มีการควบคุมการใช้เงินในพื้นที่ได้อย่างตรงเป้า และจำกัดสินค้า เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุ่มฉ่ำทั้งประเทศ พร้อมมั่นใจว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่องบประมาณรายจ่ายฯ เพิ่มเติม 2567 จำนวน  122,000 ล้านบาทสามารถใช้ได้ ควบคู่กับการใช้จ่ายงบกลาง เพื่อนำไปจ่ายใช้กับกลุ่มคนเปราะบาง 14 ล้านคน คนละ 10,000 บาท ก็จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันทีในเดือนกันยายนนี้ จากนั้น ในเดือนตุลาคม เมื่องบประมาณปี 2568 มีผลใช้บังคับ ผู้ที่ลงทะเบียนกว่า 30 ล้านจพถูกคัดคุณสมบัติ เพื่อไม่ให้ซ้ำกลุ่มกลุ่มเปราะบาง เมื่อผ่านเกณฑ์จะได้รับเงิน หากระบบเสร็จทัน ก็จะเป็นระบบดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะดีกว่าการจ่ายเงินสด 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต
นายทักษิณ ยังกล่าวถึงปัญหา SMEs ไทย ที่กำลังประสบปัญหา เพราะสินค้าไม่โดดเด่น ไม่เป็นเอกลักษณ์ และยังได้รับผลกระทบจากจีนเข้ามาในประเทศไทยผ่านแพล็ตฟอร์ม ทำให้ประเทศไทย ไม่สามารถแข่งขันได้ และประเทศจีนได้เปรียบทางการค้ามากกว่าไทย ดังนั้น ไทยจึงจำเป็นจะต้องระยะดับ SMEs ด้วยการสนับสนุนให้ออกแบบสินค้าให้โดดเด่นกว่า และต้องประยุกต์มาตรการกีดกันทางการค้า เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในการแข่งขัน ได้ไม่กีดกันสินค้าจีน

สำหรับนโนบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความจริงจังแน่นอน เพราะประเทศไทย ได้แต้มต่อจากมวยไทยทุกรูปแบบ แม้จะแพร่หลายทั่วโลก แต่ยังไม่มีมาตรฐาน ดังนั้น จึงอยากให้มีการสร้างระบบนิเวศมวยไทยขึ้นมา เพื่อส่งเสริมให้มากขึ้น และมั่นใจว่า นโยบายนี้ จะจับต้องได้เร็วแน่นอน พร้อขอให้มีการสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต เพื่อให้คนไทยสามารถผลิตเกมได้เอง รวมถึงการส่งเสริมรวมถึงอาหารไทย ครัวไทยสู่ครัวโลก ต้องกลับมาฟื้นอีกครั้ง เพื่อส่งออกสินค้าเกษตรในรูปแบบอาหารสำเร็จรูป 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงการปฏิรูปการเกษตรสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวไทย ที่สู้ต่างประเทศไม่ได้ ซึ่งเกิดจากปัญหาดินเสื่อมโทรม แต่เวียดนาม เพิ่งทำการเกษตรได้ไม่นาน ทำให้คุณภาพดินจึงดีกว่า ดังนั้น จึงจะต้องใช้การวิจัย และพัฒนามาช่วย เช่น การสร้างพันธุ์ข้าวใหม่ ที่อร่อยคาร์บน้อย แต่ไฟเบอร์เยอะ พร้อมยังคาดหวังให้ประเทศไทย เป็นประเทศสามารถปกป้องอาหารในประเทศ ที่ไม่สามารถผลิตอาหารได้เอง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถจำหน่ายได้มากขึ้น และมีรายได้มากขึ้น 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต
นายทักษิณ ยังกล่าวถึงนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เพล็กซ์ โดยยอมรับว่า ในสมัยรัฐบาลของตนเองเคยคิดไว้ แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะถูกคัดค้าน แต่ปัจจุบัน มีผู้สนับสนุนมาก ซึ่งภายในสถานบันเทิงครบวงจร จะมีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่พื้นที่คาสิโน จะมีไม่ถึง 10% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยจะต้องมีการลงทุนหลักแสนล้าน เพื่อให้สู้กับสถานบันเทิงฯ ต่างประเทศได้ พร้อมระบุว่า จำเป็นจะต้องมีการเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาลงทุน โดยที่ไทยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ลงทุนเอง พร้อมเห็นว่า การลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัญ จะต้องเกิดขึ้นใน 3 ปีของรัฐบาลนี้ 

นายทักษิณ ยังเห็นว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รัฐบาลยังจำเป็นต้องทำ เพราะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันรัฐบาลพูดแล้ว ต้องทำให้ได้ และต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหารกลับมาให้รัฐบาลบริหารเอง พร้อมตั้งกองทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 

ส่วนการแก้ไขปัญหาเขตทับซ้อนทางทะเลนั้น เห็นว่า หากเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับ ไม่สามารถยุติข้อพิพาทได้ ซึ่งหากมีทรัพยากร ก็ควรแบ่งผลประโยชน์กันคนละครึ่ง เพราะหากพื้นที่ดังกล่าวมีแก๊ส น้ำมัน ก็รีบนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งเมื่อเลยไป 20 ปีจากนี้ ประชาชนจะรังเกียจพลังงานฟอสซิล และกันไปใช้พลังงานสะอาด   
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต
นายทักษิณ ยังกล่าวถึงนโยบายการขายที่ดินให้กับต่างชาติว่า เป็นการให้คนต่างชาติ นำเงินเข้ามาใช้ในประเทศไทย เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเสมือนบ้านที่ 2 ซึ่งก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย และเมื่อต่างชาติเข้ามาซื้อพื้นที่ และให้เจ้าของที่ดินโอนอำนาจให้กรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแล ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินขาด โดยให้มีสัญญาเช่า 99 ปี และไปตกลงราคาเช่า หรือมีข้อจำกัดห้ามเช่าที่ดินไปทำการเกษตร ซึ่งเมื่อต่างชาติมาซื้อที่ดินมาก ภาครัฐก็ควรสร้างอาคารชุดให้ประชาชนอาศัย โดยไม่ต้องคิดเงินดาวน์ และสามารถผ่อนได้ในราคาถูก 3,000 บาทต่อเดือน สามารถเช่าได้ 99 ปี ทำให้ประชาชนมีบ้าน โดยไม่ต้องดาวน์ และสามารถดูแลผู้มีโอกาสน้อยด้วย

นายทักษิณ ยังเห็นว่า ประเทศไทย อยู่ในระบบทุนนิยม โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในต่างประเทศก็เผชิญปัญหา เพราะไม่มีความเอื้ออาทรต่อกัน ดังนั้น ระบบทุนนิยม ไม่ว่าราชการ รัฐ หรือเอกชน จะต้องมีความเอื้ออาทรกับผู้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ไม่มีกำลังความรู้ และต้องให้โอกาส พร้อมขอให้คนไทย รักกัน เพราะเราคือคนไทยด้วยกัน ซึ่งคนเองเผชิญปัญหามากที่สุด แต่ยืนยันว่า ไม่มีความโกรธใด ๆ เรื่องในอดีต ก็ขอให้เป็นเรื่องในอดีต เพราะคนอยากอยู่กับปัจจุบัน และอนาคต ให้ความสำคัญกับความสามัคคี

ดังนั้น เมื่อรัฐบาลใหม่ มีพรรคการเมืองมาร่วมด้วยจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้ประเทศชาติพัฒนาได้ง่ายขึ้น แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อประชาชน และวันนี้ถึงเวลาในการรวมน้ำใจเป็นหนึ่ง และแก้ไขปัญหา พร้อมย้ำว่า ตนเองรักบ้านเมือง อยากเห็นบ้านเมืองดี และพร้อมอยู่เบื้องหลัง ช่วยคิดให้กับภาครัฐ และเอกชน 
\"ทักษิณ\" แสดงวิสัยทัศน์กระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวทาง เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต