svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอ็กซิตโพลชี้ พรรครัฐบาลญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งอย่างหนัก

ผลเอ็กซิตโพล บ่งชี้ว่า พรรครัฐบาลญี่ปุ่นจะสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยที่นั่งลดลงอย่างมาก และอาจต้องดึงพรรคที่ 3 เข้าร่วมรัฐบาลผสม รวมถึงอาจสั่นคลอนเก้าอี้ของนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้เกือบเดือนเดียว

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ อาจได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียง 153-219 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไป ที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ (27 ตุลาคม) เพียงเกือบหนึ่งหนึ่งเดือน หลังอิชิบะเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม นอกจากนี้พรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย หรือ ซีดีพี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักอาจได้ 128-191 ที่นั่ง

หากผลการนับคะแนนสอดคล้องกับเอ็กซิตโพลดังกล่าว จะทำให้รัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรคแอลดีพี และพรรคโคเมโตะ อาจสูญเสียเสียงข้างมากในสภา โดยมีจำนวน สส. ไม่ถึง 233 ที่นั่ง จากปัจจุบันมีที่นั่งรวมกัน 279 ที่นั่ง และจะเป็นครั้งแรกที่พรรคแอลดีพีสูญเสียเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

เอ็กซิตโพลชี้ พรรครัฐบาลญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งอย่างหนัก

ผลเลือกตั้งที่ย่ำแย่นี้มีขึ้นหลังจากพรรคแอลดีพีมีคะแนนนิยมตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากปัญหาอื้อฉาวรุมเร้า ความเบื่อหน่ายของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และความไม่พอใจกับสภาพเศรษฐกิจที่มีอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง

แต่บรรดาพรรคฝ่ายค้านก็ไม่สามารถผนึกกำลังกันเพื่อโค่นล้มแอลดีพี หรือไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนว่าจะสามารถบริหารประเทศได้  พรรคซีดีพี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด มีคะแนนนิยมเพียง 6.6% ในช่วงก่อนยุบสภา

เอ็กซิตโพลชี้ พรรครัฐบาลญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งอย่างหนัก

ผลเลือกตั้งคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ในเช้ามืดวันจันทร์ ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า นายกรัฐมนตรีอิชิบะจะเผชิญความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลผสม และเสี่ยงเผชิญแรงกดดันภายในพรรค จากการเสี่ยงเดิมพันประกาศยุบสภาเพียง 8 วัน หลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนดสภาพ้นวาระถึง 1 ปี โดยอาจเป็นการประเมินต่ำเกินไปต่อกระแสความโกรธเคืองของประชาชนต่อปัญหา สส. หลายสิบคนในพรรค ไม่แสดงรายได้จากการระดมเงินทุนสนับสนุนพรรคที่กลายเป็นกรณีอื้อฉาวฉุดคะแนนนิยมของพรรคและรัฐบาล

อิชิบะอาจเสี่ยงพ้นจากตำแหน่งหัวพน้าพรรคแอลดีพี และเก้าอี้นายกรัฐมนตรีโดยปริยาย ซึ่งจะเป็นการสร้างสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุด แทนที่นารุฮิโกะ ฮิงาชิกูนิ ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัมนตรีได้เพียง 54 วัน ในปี 2488